Bình Định yêu cầu 2 DN khai thác đá tại núi Hòn Chà gấp rút hoàn thổ, phục hồi môi trường

28/03/2015 00:00

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành văn bản giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đôc đốc, giám sát, yêu cầu Công ty TNHH Đá Hoa Cương và Công ty TNHH Bình...

 

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành văn bản giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đôc đốc, giám sát, yêu cầu Công ty TNHH Đá Hoa Cương và Công ty TNHH Bình Minh chấm dứt các hoạt động khai thác, vận chuyển đá granite tại núi Hòn Chà (thuộc phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn); đồng thời, khẩn trương thực hiện hoàn thổ, trồng cây cải tạo phục hồi môi trường và tiến hành đóng cửa mỏ.

Công ty TNHH Bình Minh đang hoàn thổ, phục hồi môi trường tại mỏ đá đã khai thác trên núi Hòn Chà.
Công ty TNHH Bình Minh đang hoàn thổ, phục hồi môi trường tại mỏ đá đã khai thác trên núi Hòn Chà.

Kết quả kiểm tra, giám sát của Sở TN-MT mới đây cho thấy: Tại mỏ đá của Công ty TNHH Đá Hoa Cương, công ty này đã ngừng khai thác đá nhưng vẫn còn một số máy móc, phương tiện. Công ty TNHH Đá Hoa Cương đã tiến hành hoàn thổ, trồng cây trên khu vực đã khai thác, song không đảm bảo yêu cầu. Đáng quan ngại, tại một số bờ moong đã xuất hiện hiện tượng sạt lở, ảnh hưởng đến thảm thực vật tại sườn núi phía dưới núi Hòn Chà.

Mỏ đá của Công ty TNHH Bình Minh cũng ở vào tình cảnh tương tự. Dù đã hết giấy phép hoạt động từ lâu nhưng đến nay việc hoàn thổ trồng cây cải tạo phục hồi môi trường vẫn chưa đâu vào đâu.

Trước thực trạng này, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu các công ty trên không được tiến hành các hoạt động thăm dò, khai thác đá khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các công ty phải thực hiện nhanh chóng hoàn thổ, trồng cây cải tạo phục hồi môi trường, có biện pháp chống sạt lở sa bồi, đặc biệt vào mùa mưa.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra và làm việc với UBND phường Bùi Thị Xuân, Đoàn kiểm tra còn nhận thấy, hiện nay, trên các cánh đồng Đồng Xoài và Đồng Lò Rèn có một phần diện tích đất bị sa bồi, thủy phá, lâu nay phải bỏ hoang. UBND TP Quy Nhơn đã đưa vào diện quy hoạch xây dựng khu dân cư theo Quyết định số 3390/QĐ-CTUBND ngày 27.11.2009. Tuy nhiên, việc thực hiện quy hoạch trên, đến nay, vẫn chưa được triển khai. Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn sớm có kế hoạch sử dụng đất để thực hiện theo đúng quy hoạch, quy định đã đề ra, nhằm phát huy có hiệu quả quỹ đất.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Quang Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản thuộc Sở TN-MT, cho biết: Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ quy trình hoàn thổ, phục hồi môi trường của các Công ty. Để đảm bảo công tác hoàn thổ được thực hiện đảm bảo đúng quy trình quy phạm, Sở đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, đề nghị hai công ty tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đúng thời gian hoàn thổ, khôi phục lại môi trường như đã cam kết. Đơn vị nào không tuân thủ, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm”.

Theo Báo Bình Định

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định yêu cầu 2 DN khai thác đá tại núi Hòn Chà gấp rút hoàn thổ, phục hồi môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO