Bình Định: Xử phạt vi phạm hành chính đối với các DN khai thác đá tại khu vực núi Bà, huyện Phù Cát

05/10/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua một số doanh nghiệp không thực hiện tốt công tác bảo về môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển, chế biến đá tại khu vực núi Bà, huyện Phù Cát dẫn đến sự lo lắng, bức xúc của người dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Sở TN&MT phối hợp các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác đá của các doanh nghiệp tại khu vực núi Bà.

Khu vực khai thác núi Bà tại xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát
Khu vực khai thác núi Bà tại xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát

Khu vực núi Bà huyện Phù Cát là nơi có nhiều tiềm năng khoáng sản đất, đá làm vật liệu xây dựng. Hiện nay tại khu vực núi Bà thuộc các xã Cát Tường, Cát Trinh, Cát Nhơn, Cát Hưng đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép hoạt động khoáng sản đá cho 13 doanh nghiệp với 14 giấy phép, trong đó có một số doanh nghiệp tiến hành thăm dò, một số doanh nghiệp đã hoạt động khai thác khoáng sản. Các khu vực này đều nằm trong quy hoạch thăm dò khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Bình Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra, trong quá trình hoạt động một số doanh nghiệp không thực hiện đúng hồ sơ môi trường được duyệt như Công ty CP Đầu tư và Thương mại Viễn Dương, Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite, Công ty CP sản xuất đá granite Phú Minh Trọng, Công ty TNHH đá Granite Đông Á.

Khu vực khai thác đá núi Bà có địa hình dốc, phía hạ lưu chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp của người dân nên thời gian qua hoạt động khai thác đá của các doanh nghiệp gây tác động đến môi trường và đời sống dân sinh như: gây sa bồi đất sản xuất nông nghiệp phía hạ lưu đặc biệt là vào mùa mưa, hoạt động vận chuyển khoáng sản gây bụi, tiếng ồn, hư hỏng các tuyến đường liên xã. Công ty Cổ phần Phú Tài hợp đồng với các doanh nghiệp không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải bột đá phát sinh trong quá trình sản xuất của Nhà máy chế biến đá granite ốp lát tại Cụm Công nghiệp Cát Nhơn gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh là không đúng quy định, không đúng với phương án xử lý cam kết trong hồ sơ môi trường được xác nhận.

Nhà máy chế biến đá granite ốp lát Phù Cát tại Cụm Công nghiệp Cát Nhơn thuộc Công ty Cổ phần Phú Tài xả bột đá gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh
Nhà máy chế biến đá granite ốp lát Phù Cát tại Cụm Công nghiệp Cát Nhơn thuộc Công ty Cổ phần Phú Tài xả bột đá gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

Từ kết quả kiểm tra, Giám đốc Sở TN&MT giao Thanh tra Sở TN&MT ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Viễn Dương về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận là xây dựng hố lắng không đúng thiết kế, tự ý lắp đặt xưởng sơ chế đá tại khu vực mỏ; Công ty TNHH Tân Trung Nam về hành vi khai thác khoáng sản ngoài diện tích được cấp phép; Công ty TNHH Hoàn Cầu Granite về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dụng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, cụ thể: xây dựng hồ lắng không đúng vị trí, không đảm bảo chống sa bồi, chưa xây dựng hố lắng tại phía Nam mỏ đá, chưa xây dựng kè chống sạt lở, đá lăn; Công ty CP đá granite Phú Minh Trọng về hành vi không xây dựng công trình bảo vệ môi trường theo Bản cam kết bảo vệ môi trường được UBND huyện Phù Cát xác nhận; Công ty TNHH đá granite Đông Á về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt là xây dựng hố lắng không đảm bảo hiện quả chống sa bồi, xả đá thải không đúng vị trí quy hoạch bãi thải.

Sở TN&MT cũng yêu cầu các doanh nghiệp: Công ty TNHH Tân Long granite, Công ty TNHH Thanh Thảnh, Công ty TNHH Hùng Vương, Công ty TNHH Thuận Đức 4, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Việt, Công ty TNHH Mỹ thuật Tân Miền Trung, Công ty TNHH Phương Mai ngừng hoạt động khai thác đá cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác. Trước khi tiến hành khai thác đá phải hoàn thành thủ tục hồ sơ về thuê đất, môi trường, khoáng sản, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khai thác đá, vật liệu nổ công nghiệp, an toàn lao động.

Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Bình Định giao Sở lập hồ sơ trình UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phú Tài về hành vi khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Ngang, xã Cát Nhơn vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 05m trở lên. Lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản số 48 ngày 08/11/2011 đã cấp cho Công ty CP Đầu tư khai thác khoáng sản miền Trung.

Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản số 5242 ngày 29/9/2017 đồng ý đề xuất của Sở TN&MT, yêu cầu Sở TN&MT khi kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản phải chủ động lập thủ tục vi phạm hành chính theo thẩm quyền, chỉ báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử phạt những trường hợp vượt thẩm quyền.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xử phạt vi phạm hành chính đối với các DN khai thác đá tại khu vực núi Bà, huyện Phù Cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO