Bình Định: Vì sao không xử lý dứt điểm cơ sở nấu kim loại bên dòng sông Cầu Chùa

Mỹ Bình | 12/03/2021 21:37

(TN&MT) - Mặc dù cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý cơ sở nấu và xả bột thải kim loại ra bờ sông Cầu Chùa nằm giữa hai phường Đập Đá và Nhơn Thành của thị xã An Nhơn sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, thế nhưng cơ sở này vẫn lén lút nấu kim loại khiến người dân bức xúc tiếp tục phản ánh đến phóng viên.

Ngày 9/1/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Bình Định: Bột thải kim loại nhuộm đen dòng sông Cầu Chùa” phản ánh về tình trạng dòng sông Cầu Chùa nằm giữa hai phường Đập Đá và Nhơn Thành của thị xã An Nhơn đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi bột kim loại có màu đen đổ xuống dòng sông khiến cho màu nước sông đen ngòm, cây cối xung quanh chết khô trên khu đất lấn chiếm của một hộ dân.

Hộ ông Ngô Văn Thái nấu, xả bột kim loại bên bờ sông Cầu Chùa 

Hơn một năm nay, người dân ở khu vực phường Đập Đá nằm bên bờ sông Cầu Chùa bức xúc vì trên khu đất của Ngô Văn Thái tại khu vực Vạn Thuận, phường Nhơn Thành trở thành bãi tập kết chứa bột thải kim loại gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu dân cư của cả hai phường Đập Đá và Nhơn Thành, thị xã An Nhơn. Không những thế, chủ khu đất chứa bãi thải đốt nấu kim loại khói bay lên có mùi nồng khét gây giảm giác cay mắt, đỏ mắt cho người đi đường và người dân sinh sống xung quanh khu bãi thải.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh sự việc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định đã có văn bản 106, ngày 14/1/2021 gửi UBND thị xã An Nhơn nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã An Nhơn.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thị xã An Nhơn kiểm tra, xác minh bãi thải tại khu đất hộ ông Ngô Văn Thái, trường hợp phát hiện vi phạm, đề nghị kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về đất đai và môi trường, yêu cầu hộ ông Ngô Văn Thái phải chấm dứt ngay hành vi xả chất thải không đúng quy định.

Đồng thời, phải thu hồi toàn bộ chất thải và hoàn trả, phục hồi môi trường tại khu vực. Ngoài ra, đề nghị UBND thị xã An Nhơn khẩn trương rà soát, kiểm tra và yêu cầu các cơ sở đúc kim loại đang hoạt động trên địa bàn có phát sinh tro thải phải thu gom và hợp đồng chuyển giao, kèm theo chứng từ thu gom, xử lý chất thải theo đúng quy định hiện hành. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc thu gom, xử lý tro thải và xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các cơ sở đúc kim loại đang hoạt động trên địa bàn thị xã.

Kết quả kiểm tra, xử lý đề nghị phản hồi về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi. Trong quá trình thực hiện, trường hợp vượt quá thẩm quyền, đề nghị UBND thị xã An Nhơn kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp giải quyết.

Hộ ông Ngô Văn Thái tiếp tục nung đốt kim loại vào đêm ngày 11/3/2021- ảnh người dân cung cấp 

Thế nhưng, PV Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục nhận được phản ánh cũng như hình ảnh tại ông Ngô Văn Thái hoạt động nấu kim loại vào ban đêm khói bay nghi ngút một góc trời. PV cũng đã gủi hình ảnh này đến lãnh đão Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Nhơn để phối hợp xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, mới đây nhất vào đêm 11/3/2021, PV Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nhận được phản ảnh cùng hình ảnh người dân ghi lại hoạt động nấu kim loại tại hộ ông Ngô Văn Thái.

Bột thải kim loại đen ngòm phát tán bụi ra môi trường xung quanh - ảnh PV chụp vào sáng 12/3/2021

Sáng ngày 12/3/2021, PV làm việc với lãnh đạo phường Nhơn Thành, ông Bùi Thái Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Thành rất ngạc nhiên về hình ảnh hoạt động nấu kim loại tại hộ ông Ngô Văn Thái do PV cung cấp, bởi sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thì Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Bình Định, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Nhơn phối hợp với UBND phường đã kiểm tra và xử lý hành vi nấu, xả thải kim loại của hộ ông Ngô Văn Thái.

Ông Bùi Thái Sơn cho biết: Quan điểm của chính quyền địa phương là không bao che cho trường hợp này. Chúng tôi ghi nhận thông tin phản ánh của PV và tiếp tục báo cáo vụ việc lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp kiểm tra bắt quả tang để có cơ sở xử lý hộ ông Ngô Văn Thái yêu cầu chấm dứt hành vi nấu, xả thải kim loại gây ô nhiễm môi trường xung quanh khiến người dân bức xúc nhiều lần phản ánh đến cơ quan báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Vì sao không xử lý dứt điểm cơ sở nấu kim loại bên dòng sông Cầu Chùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO