Bình Định: Tết ấm trên xã đảo tiền tiêu

15/02/2018 12:14

(TN&MT) - Đến xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn (Bình Định) vào ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi nhận thấy không khí chuẩn bị đón xuân đang lan tỏa...

 

(TN&MT) - Đến xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn (Bình Định) vào ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi nhận thấy không khí chuẩn bị đón xuân đang lan tỏa khắp mọi nhà. Nhơn Châu là xã đảo tiền tiêu của tỉnh Bình Định cách đất liền khoảng 13 hải lý, toàn xã có 3 thôn: Tây, Trung và Đông với 537 hộ dân, 2.262  nhân khẩu.
 

A1
Xã đảo Nhơn Châu nhìn từ biển.


Rời mũi Tấn (TP Quy Nhơn) lúc tờ mờ sáng, gần 2 giờ vượt sóng, chiếc tàu sắt của Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long đưa đoàn công tác của tỉnh Bình Định cập cầu cảng Nhơn Châu.

Từ xa, trong làn sương mỏng, Nhơn Châu đã hiện ra mờ ảo như một con tàu lớn neo chặt giữa biển khơi. Tuy cách đất liền chỉ hơn 13 hải lý nhưng để đến được với đảo vào mùa biển động là chuyện không hề đơn giản. Những ngày giáp Tết Mậu Tuất này, trời êm, biển lặng, nên tàu cập cầu cảng Nhơn Châu khá dễ dàng.
 

A2
Một con đường làng vừa được bê tông hóa trên xã đảo Nhơn Châu.


Quà Tết mà Đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu dẫn đầu ra thăm đảo những ngày cuối năm có đầy đủ bánh chưng, bánh tét, rượu vang, mứt, kẹo, hoa cúc và cả những phong bao lì xì năm mới. Sau lễ chúc Tết của Phó Chủ tịch UBND tỉnh với Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã đảo, đoàn công tác lần lượt đi thăm các đơn vị đóng quân trên địa bàn xã, gồm Đồn Biên phòng Nhơn Châu, đơn vị Đại đội Hỗn hợp Đ30 và các gia đình có công với nước, các hộ nghèo…

Đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy không khí chuẩn bị đón xuân trên khắp xã đảo rất rộn ràng. Nói về việc chuẩn bị chăm lo đón Tết của bà con xã đảo, ông Phan Văn Binh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, cho biết: “Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền vẫn cố gắng để chăm lo cái Tết cho bà con hết sức chu đáo. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, TP và địa phương, xã đã xuất cấp 4 tấn gạo và hàng trăm phần quà Tết để hỗ trợ các hộ chính sách, hộ nghèo “đỏ lửa” trong 3 ngày Tết. Bên cạnh đó, xã cũng đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui xuân đón Tết cho bà con trên xã đảo như: hát Bội, bài chòi; thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian… trong mấy ngày Tết đến xuân về”.
 

A3
Đưa hoa cúc ra đảo Nhơn Châu để phục vụ nhân dân chưng trong 3 ngày Tết.


Năm nay, người dân xã đảo Nhơn Châu ăn Tết vui hơn mọi năm; bởi lẽ địa phương vừa được tỉnh công nhận xã về đích nông thôn mới năm 2017. Ông Hồ Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Châu, phấn khởi nói: “Nhờ đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tại địa phương. Để nâng cao thu nhập và mức sống của bà con, xã đã đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, hỗ trợ vốn vay cho người dân đầu tư hiện đại hóa các phương tiện khai thác thủy sản”.

Đến nay, toàn xã có 185 tàu cá với tổng công suất 3.571CV. Năm 2017, sản lượng khai thác thủy sản của ngư dân đạt 650 tấn cá, mực, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Không những thế, thời gian gần đây, có 39 hộ dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi mực lá thương phẩm, tôm hùm bông, tôm hùm xanh, cá mú với 86 lồng, bè, mang lại hiệu quả đáng kể.    
 

A4
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tặng quà cho nhân dân xã đảo Nhơn Châu.


Tại Đại đội Hỗn hợp Đ30, các cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang bận rộn với công việc chuẩn bị đón Tết. Người tranh thủ sơn lại tường, dọn dẹp nhà cửa, cắt tỉa cây xanh, trang trí nhà cửa... Thượng úy Võ Minh Hạnh, Đại đội trưởng Đại đội Hỗn hợp Đ30 - cho biết: “Với tinh thần tiết kiệm, vui vẻ, sẵn sàng chiến đấu, 100% anh em của đồn xác định ở lại trên đảo ăn Tết. Riêng Tết này, anh em sẽ mổ 4 con heo 70kg, cùng với hàng chục con gà, vịt, cá lóc tự nuôi tại đơn vị để ăn Tết. Đến chiều 30 Tết, Đại đội sẽ tổ chức hội thi “Khéo tay hay làm” để các cán bộ, chiến sĩ của từng trung đội trổ tài gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả lên bàn thờ. “Lạt buộc bánh chưng của lính ở Cù Lao Xanh là rễ của những cây dứa mọc trên đảo, vừa mang hương vị riêng của biển vừa thể hiện sức sống mãnh liệt, như chính loài cây này trên đảo quê hương. Tuy ở xa nhà nhưng không khí Tết đối với các cán bộ - chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo vẫn luôn nồng ấm, hạnh phúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Tết ấm trên xã đảo tiền tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO