Bình Định: Phản đối khai thác cát, dân xô xát với nhân viên doanh nghiệp

19/07/2017 00:00

(TN&MT) - Vì không đồng ý cho Công ty TNHH Tân Lập - thị trấn Tăng Bạt Hổ khai thác cát tại bãi bồi sông Kim Sơn mà một số người dân thôn Khoa Trường, xã Ân Đức, huyện Hoài Ân đã ẩu đả, xô xát với nhân viên Công ty này. Vụ việc đang được Công an huyện Hoài Ân điều tra làm rõ.

 Bãi cát tập kết của Công Ty TNHH Tân Lập
Bãi cát tập kết của Công Ty TNHH Tân Lập

Theo phản ánh của người dân thôn Khoa Trường với phóng viên Báo TN&MT, việc khai thác cát tại bãi bồi sông Kim Sơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và tính mạng của họ khi mùa mưa bão đến. Công ty TNHH Tân Lập khai thác cát làm sâu mực nước lòng sông ảnh hưởng mạch nước ngầm làm khô cạn giếng không có nguồn nước sinh hoạt cho dân, sạt lở hai bên bờ sông ảnh hưởng khu dân cư, hết nguồn tài nguyên khoáng sản dân không có để sử dụng cho việc sinh hoạt sản xuất, xây cất chuồng trại chăn nuôi nhỏ trong gia đình.

Cầu Mục Kiến mới xây bắc qua sông Kim Sơn
Cầu Mục Kiến mới xây bắc qua sông Kim Sơn

Một người dân bức xúc nói: “Sở dĩ chúng tôi phản đối vì Công ty TNHH Tân Lập không phải là khai thác cát bãi bồi mà múc cát sâu xuống lòng sông rất nguy hiểm, gây sạt lở hai bên bờ sông, mùa mưa lũ tới là nguyên cả xóm 7 cuốn trôi theo nước. Công ty này tập kết bãi cát lớn rồi chuyển đi bán khắp nơi trong tỉnh chứ đâu phải phục vụ cho các công trình xây dựng hạ tầng tại huyện Hoài Ân như thông báo của xã, huyện. Dân phản đối không cho khai thác cát thì Công ty này gọi xã hội đen đến xô xát, ẩu đả đánh dân, đập phá tài sản nhà cửa của một hộ dân. Chúng tôi chỉ yêu cầu tỉnh, huyện cho dừng việc khai thác cát của Công ty TNHH Tân Lập để bảo đảm tính mạng, tài sản cũng như nguồn nước sinh hoạt cho bà con nơi đây”.

Khai thác cát tại sông Kim Sơn
Khai thác cát tại sông Kim Sơn

Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Hòa- Giám đốc Công ty TNHH Tân Lập lại cho rằng: “Công ty được UBND tỉnh cho phép khai thác cát bãi bồi trên sông Kim Sơn phục vụ cho các công trình hạ tầng quan trọng của địa phương. Công ty đã nộp cho nhà nước 1 tỷ mà chưa khai thác được hạt cát nào trên sông. Tháng 4 vừa qua, công ty ra quân khai thác thì dân phản đối, dẫn đến xô xát ẩu đả với bảo vệ công ty. Một người phụ nữ nhập viện sau đó nhưng khi đo huyết áp thì không có biểu hiện gì và cũng không tốn tiền thuốc men. Chúng tôi cũng đã báo cáo vụ việc này cho Công an huyện Hoài Ân. Còn bãi cát tập kết tại thôn Khoa Trường là cát phù sa và cát biển của công ty hút cát thông luồng lạch tại Cửa biển Tam quan chở về chứ không phải là cát từ sông Kim Sơn”.

Khẩu hiệu bảo vệ môi trường tại sông Kim Sơn
Khẩu hiệu bảo vệ môi trường tại sông Kim Sơn

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trần Văn Tảo- Chủ tịch UBND xã Ân Đức cho biết: “UBND tỉnh ban hành công văn 253 ngày 25/1/2016 cho phép Công ty TNHH Tân Lập vừa thăm dò, vừa làm thủ tục khai thác cát bãi bồi trên sông Kim Sơn. UBND xã tổ chức họp dân nhưng dân không đồng tình, sau đó huyện cũng đã đối thoại với dân nhưng dân vẫn cương quyết không đồng tình. Mãi đến ngày 12-13/4/2017, Công ty TNHH Tân Lập cho xe xuống khai thác cát thì dẫn đến ẩu đả với dân rồi UBND huyện Hoài Nhơn yêu cầu công ty này dừng khai thác cát đến nay”. 

Tại buổi đối thoại với nhân dân thôn Khoa Trường tại UBND xã Ân Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã khẳng định chủ trương cho phép Công ty TNHH Tân Lập hoạt động khai thác cát tại bãi bồi sông Kim Sơn thôn Khoa Trường là đúng thẩm quyền và các quy định của pháp luật. Việc khai thác cát nhằm phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng là nhu cầu thiết yếu của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đề nghị nhân dân đồng tình, ủng hộ để hoạt động khai thác cát diễn ra trong khuổn khổ cho phép, đảm bảo lợi ích chung của nhà nước và người dân.

Sông Kim Sơn khô cạn nguồn nước
Sông Kim Sơn khô cạn nguồn nước

Tuy nhiên, để việc khai thác cát đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân, UBND tỉnh giao Sở TN&MT kiểm tra đánh giá tác động môi trường về nguồn nước sinh hoạt, sự lưu thông của dòng chảy và phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông đối với hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Tân Lập.

Giao UBND huyện Hoài Ân chỉ đạo Công an huyện Hoài Ân điều tra làm rõ việc phản ánh của công dân về việc công nhân của Công ty TNHH Tân Lập đánh người, đập phá tài sản của người dân; xử lý theo quy định pháp luật, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Phản đối khai thác cát, dân xô xát với nhân viên doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO