Bình Định: Những cánh đồng mới trên đất Hoài Ân sau mưa bão

Mỹ Bình | 17/12/2020 13:05

(TN&MT) - Về Hoài Ân những ngày giữa tháng 12, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người nông dân hối hả ra đồng tranh thủ cày ải những đám ruộng bị sa bồi thủy phá sau các đợt mưa bão vừa qua để chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 với niềm hy vọng gặt hái một mùa vụ bội thu.

Chúng tôi đi dọc tuyến đường Ân Hữu – ĐakMang của huyện Hoài Ân trong thời tiết mát mẻ, lớt phớt mưa phùn thỉnh thoảng sen lẫn những hạt nắng nhẹ nhàng đọng trên cây hoa ngủ sắc đang nở rộ nằm dọc hai bên đường.

Không ai nghĩ rằng khung cảnh ngọt ngào này vừa mới trải qua những ngày khắc khổ vì mưa bão liên tiếp kéo đến từ cơn bão số 9 đến cơn bão số 12 làm cho huyện Hoài Ân bị thiệt hại 74,5 tỷ đồng.

Ngoài những công trình giao thông, thủy lợi, trường học trên địa bàn huyện bị thiệt hại nặng nề, chia cắt nhiều khu dân cư thì nhiều diện tích hoa màu, đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá, hàng chục hecta cây keo bị đổ ngã khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp không ít khó khăn, nhất là vào thời điểm sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 cận kề.

Khi cơn bão số 12 và những ngày mưa lũ kéo dài liên tiếp sau đó kết thúc, chính quyền cùng nhân dân trong huyện Hoài Ân đồng tâm hiệp lực, cùng nhau vượt qua khó khăn khắc nghiệt thiên tai để chuẩn bị sẵn sàng bước vào vụ Đông Xuân 2020-2021 với niềm hy vọng gặt hái mùa vụ thắng lợi để bà con nhân dân vui xuân đón Tết cổ truyền Tân Sửu.

Người dân ra đồng cày ải ruộng chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 

Những ngày này nếu ai đi về Hoài Ân đều bắt gặp nhiều hình ảnh người nông dân ra đồng đang cày ải những đám ruộng bị sa bồi thủy phá do mưa bão gây ra để tạo thành luống ruộng bằng phẳng, thẳng tắp đượm bùn đất với gam màu xam xám hay màu tro tàn như bức tranh làng quê giữa mùa Đông se lạnh, mang xúc cảm dạt dào sau những ngày bầu trờ u ám, xám xịt, mưa tuôn tầm tả kéo dài nhiều ngày trước đó và kèm theo những vị khách không mời mà đến gây nỗi mất mát, đau thương cho con người.

Trong nhiều nông dân đang cày ải trên những cánh đồng, người chúng tôi trò chuyện là ông Đặng Minh Sê, sinh sống ở thôn Hà Đông, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân. Thấy ông đang giũ những miếng bùn đất bám lấm lem trên quần áo, ủng, quốc vẫn còn vác trên vai, tôi tiến lại gần và bắt chuyện với ông.

Ông Đặng Minh Sê, sinh sống ở thôn Hà Đông, xã Ân Hữu như bao người dân khác của huyện Hoài Ân tất bật vào vụ mùa mới

Hỏi thăm về tình hình thiệt hại mưa lũ của người dân địa phương, khuôn mặt nở nụ cười ông Sê chia sẻ: Năm nay mưa bão lớn, bà con thiệt hại nặng nề về chăn nuôi gia súc, gia cầm, cây cối hoa màu trong vườn và nhiều diện tích đất sa bồi thủy phá. Để gieo sạ kịp mùa vụ Đông Xuân 2020-2021, sau khi tạm ngừng những đợt mưa kéo dài, bà con tranh thủ ra đồng đắp bờ bao những nơi bị sạt lở, nhanh chóng thuê máy cày hoặc tự làm thủ công để cày ruộng, sạ ruộng cho kịp gieo giống lúa mới vụ Đông Xuân 2020-2021.

Cùng chia sẻ những cảm xúc vui vẻ đón vụ lúa mới, bà Chung Thị Nga sinh sống ở thôn Hà Đông, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân tâm sự: Những nơi diện tích ruộng nhờ nước trời thì người dân lo đắp bờ sớm sau khi mưa lũ đi qua để kịp gieo sạ, những nơi có nước máy bơm thì gieo sạ chậm hơn. Làm ra hạt lúa rất vất vả nhất là với những người lớn tuổi ở nông thôn như chúng tôi. Năm nay, mưa lũ lớn khiến nhiều diện tích trồng lúa bị sa bồi thủy phá, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khắc phục lũ lụt nên người dân mới có đất sản xuất kịp thời vụ Đông Xuân.

Bà Chung Thị Nga sinh sống ở thôn Hà Đông, xã Ân Hữu kể những khó khăn mà bà con trải qua sau những ngày mưa bão 

Chia sẻ thêm với PV Báo TN&MT, ông Võ Duy Tín – Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Hoài Ân cho biết: Hiện tại các công trình giao thông, thủy lợi cơ bản đã khắc phục tạm thời cho người dân đi lại thông suốt, những công trình nào bị thiệt hại nặng cần gia cố, sửa chữa lại thì UBND huyện đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng diện tích sa bồi thủy phá, để người dân kịp thời gieo sạ vụ Đông Xuân 2020-2021, UBND huyện cùng chính quyền cơ sở và lực lượng quân đội, thanh niên, đoàn viên giúp đỡ bà con cày ải ruộng bị sa bồi và bắt đầu sản xuất vụ mới sau những ngày mưa lũ kéo dài. 

Hạt lúa mới được gieo xuống đất với niềm hy vọng một mùa vụ bội thu 

Vụ sản xuất mới Đông Xuân đã bắt đầu nhưng dư âm hậu quả mưa bão thời gian qua để lại cho người dân Hoài Ân nhiều khó khăn chồng chất, thiệt hại nặng nề về kinh tế, tài sản, nhà cửa. Trước thềm năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu, người dân Hoài Ân cần lắm sự hỗ trợ, chia sẻ từ phía chính quyền địa phương để mỗi gia đình đều đỏ lửa trong những ngày tết.

Ông Phạm Minh Hùng – Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Hoài Ân cho biết: Đối với các hộ dân bị thiệt hại nặng nề do thiên tai vừa qua, UBND huyện có danh sách gửi UBND tỉnh xem xét hỗ trợ trao trước tết. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các đối tượng cần hỗ trợ gạo, tiền để người dân đỏ lửa trong ngày tết và không để bất kỳ người dân nào dù là hộ nghèo hay hộ thiệt hại lũ lụt thiên tai bị lãng quên trong ngày tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Những cánh đồng mới trên đất Hoài Ân sau mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO