Bình Định: Ngư dân và doanh nghiệp chưa tìm “tiếng nói chung” về việc hỗ trợ đền bù vụ tàu vỏ thép nằm bờ

05/04/2018 16:28

(TN&MT) -  Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu vẫn đang trong quá trình đàm phán với ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng ở Bình Định để đi đến thống nhất đền bù.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, trong số 20 tàu vỏ thép hư hỏng gỉ sét, có 15 tàu đã khắc phục xong đi hoạt động sản xuất, 5 tàu đã sửa chữa xong nhưng chưa đi sản xuất, lý do chủ tàu còn đang thực hiện chuyển đổi nghề khai thác từ nghề lưới vây sang nghề mành chụp, kiểm tra, sửa lại ngư lưới cụ và hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ để chuẩn bị đi biển.

Theo thống kê, số liệu thiệt hại của 20 chủ tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định lên đến hơn 33 tỷ đồng (trong đó: Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trên 5,3 tỷ, Công ty TNHH MTV Nam Triệu trên 27,8 tỷ). Điều đáng nói, giữa doanh nghiệp đóng tàu hỏng và ngư dân vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung” trong việc bồi thường.

A1 (12)
Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương - chấp nhận ra tòa nếu doanh nghiệp không tìm được tiếng nói với ngư dân về vấn đề đền bù, hỗ trợ

Tại cuộc họp giải quyết chuyện bồi thường do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định tổ chức vào ngày 2/4 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương cùng ông Bùi Hữu Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, đề nghị tiếp tục gặp từng chủ tàu để đàm phán, thương lượng. Riêng ông Nguyên trả lời dứt khoát, nếu hai bên không đồng thuận thì cùng nhau ra tòa giải quyết. Còn ông Hùng cũng đồng ý giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngược lại, nhiều chủ tàu vỏ thép hư hỏng khẳng định sẽ khởi kiện ra tòa nếu doanh nghiệp đóng tàu chối bỏ trách nhiệm bồi thường.

“Tàu tôi vừa hạ thủy chưa được bao lâu đã hư hỏng nặng, nằm bờ gần cả năm, gây thiệt hại hơn 1,6 tỉ đồng. Vậy mà đơn vị đóng tàu lại chối bỏ trách nhiệm bồi thường, chỉ hỗ trợ vài chục triệu đồng thì không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ đưa vụ việc này ra tòa để đòi lại quyền lợi chính đáng cho ngư dân”, ngư dân Nguyễn Văn Lý, chủ tàu BĐ 99004 TS, bức xúc nói.

Bà Huỳnh Thị Kim Xuyên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Bình Định, nhấn mạnh: “Hội luật gia sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ về mặt pháp lý giúp các ngư dân khởi kiện doanh nghiệp ra tòa với điều kiện phải đúng với pháp luật, yêu cầu của ngư dân phải thấu tình đạt lý”.

A2 (9)
Bà Huỳnh Thị Kim Xuyên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Bình Định, cho biết Hội luật gia sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ về mặt pháp lý để kiện doanh nghiệp đóng tàu ra tòa.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, trong ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định chưa có vấn đề nào giải quyết “tốn” nhiều thời gian như vấn đề tàu vỏ thép bị hư hỏng. Đến nay đã có 27 cuộc họp liên quan, riêng vấn đề bồi thường thiệt hại do tàu bị hư hỏng đã trải qua ít nhất 5 cuộc họp nhưng chưa đi đến thống nhất.

“Thời gian tới, UBND các huyện có tàu vỏ thép bị hư hỏng sẽ đứng ra tổ chức các cuộc họp để hai bên tiếp tục thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, trong vòng 1 tháng nữa, nếu hai bên vẫn không thống nhất chuyện bồi thường, các cơ quan chức năng của địa phương sẽ hỗ trợ pháp lý cho ngư dân khởi kiện”, ông Hổ khẳng định.  

A3 (8)
Tàu nằm bờ do hư hỏng, ngư dân nản lòng vì phải ôm nợ

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tại Bình Định, số tàu nợ quá hạn Ngân hàng quá lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách. Hiện, toàn tỉnh Bình Định có 41 chủ tàu bị nợ quá hạn gốc và lãi ngân hàng với tổng số tiền là 58.363 tỷ đổng (gốc: 28.950 tỷ đồng, lãi: 29.415 tỷ đồng); trong đó có 20 trường hợp tàu cá vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa. Hiện nay, các Ngân hàng Thương mại chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại nợ theo thẩm quyền để “gở rối” cho các ngư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ngư dân và doanh nghiệp chưa tìm “tiếng nói chung” về việc hỗ trợ đền bù vụ tàu vỏ thép nằm bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO