Bình Định: Nghi vấn taxi Trang Hiệp Thành "mua bến" tại BV Bồng Sơn

11/02/2017 00:00

(TN&MT) - Dư luận tại thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) gần đây xôn xao việc hãng taxi Trang Hiệp Thành bỏ tiền "mua bến" nên được "độc quyền"...

 

(TN&MT) - Dư luận tại thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) gần đây xôn xao việc hãng taxi Trang Hiệp Thành bỏ tiền “mua bến” nên được “độc quyền” đậu, đỗ bên trong sân Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn - gọi tắt là BV Bồng Sơn - để hoạt động dịch vụ vận chuyển bệnh nhân trong khuôn viên BV.

Xe của hãng taxi Trang Hiệp Thành đậu, đỗ bên trong khuôn viên BV Bồng Sơn chờ khách.
Xe của hãng taxi Trang Hiệp Thành đậu, đỗ bên trong khuôn viên BV Bồng Sơn chờ khách.

Qua tìm hiểu được biết, tại khu vực BV Bồng Sơn hiện có 3 hãng taxi hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách, gồm: taxi Trang Hiệp Thành - thuộc Công ty TNHH TM taxi Trang Hiệp Thành (trụ sở tại thị trấn Bồng Sơn); Sài Gòn taxi - thuộc Công ty Cổ phần sản xuất, thương mại, dịch vụ, vận tải Sài Gòn - chi nhánh Bình Định (trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định) và taxi Phước Phát - thuộc Công ty TNHH taxi Phước Phát (trụ sở tại thị trấn Bồng Sơn).

Trong đó, hãng taxi Trang Hiệp Thành được Ban giám đốc BV Bồng Sơn “ưu ái” cho đậu, đỗ bên trong khuôn viên BV chờ khách; riêng 2 hãng taxi còn lại phải đậu, đỗ ở khu vực bên ngoài BV. Nếu tài xế nào “liều lĩnh” cho xe vào đậu, đỗ bên trong sân BV, lập tức bị bảo vệ yêu cầu ra ngoài; ngoài ra, tài xế của hãng taxi Trang Hiệp Thành cũng không để yên. Không ít lần, tài xế của các hãng taxi to tiếng với nhau do tình trạng “nhất bên trọng, nhất bên khinh”. Trước thực tế này, nhiều người đặt nghi vấn: Phải chăng hãng taxi Trang Hiệp Thành đã “mua bến” tại BV nên “độc quyền” đậu, đỗ bên trong khuôn viên để hoạt động?

Một tài xế của hãng Sài Gòn taxi, cho biết: “Không hiểu sao xe của hãng taxi Trang Hiệp Thành được phép đậu, đỗ bên trong sân BV, còn chúng tôi bị ngăn cấm. Chúng tôi chỉ được phép vào trong sân khi chở bệnh nhân nhập và ra viện; nhưng phải trở ra ngoài trong thời gian nhanh nhất có thể để tránh xảy ra chuyện không hay. Cùng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách, mà đơn vị được đậu, đỗ trong sân BV; đơn vị phải đậu, đỗ quanh quẩn bên ngoài là không công bằng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước thời điểm năm 2014, nhiều bệnh nhân điều trị nội trú tại BV Bồng Sơn khi ra viện - nhất là những người điều trị nội trú tại khoa Sản - có nhu cầu khá lớn trong việc về nhà bằng phương tiện ô tô. Lúc đó, một cán bộ công tác tại khoa Sản có ô tô riêng nên đưa vào BV hoạt động, phục vụ nhu cầu của bệnh nhân và đạt hiệu quả kinh tế cao. Thấy vậy, một số cán bộ, nhân viên tại khoa Sản góp vốn mua 3 chiếc ô tô để đưa vào BV thực hiện việc vận chuyển bệnh nhân khi ra viện.

Tuy nhiên, khi nhiều xe cùng hoạt động, tại BV xảy ra tình trạng một số cán bộ, nhân viên phân chia nhóm; mỗi nhóm đều có hành vi tranh giành, chèo kéo, mồi chài bệnh nhân để được vận chuyển khi người bệnh ra viện. Tình trạng này gây lộn xộn, tiêu cực tại BV; do đó, Ban giám đốc yêu cầu cán bộ, nhân viên đang công tác tại BV ngừng thực hiện dịch vụ vận chuyển hành khách.

Ông Lê Thân, Giám đốc BV Bồng Sơn, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người bệnh, ngày 1-4-2014, Ban giám đốc BV hợp đồng với hãng taxi Trang Hiệp Thành, cho đơn vị này thuê một phần diện tích bên trong sân BV đậu, đỗ xe thực hiện dịch vụ vận chuyển bệnh nhân trong khuôn viên BV. Theo hợp đồng, hãng taxi Trang Hiệp Thành được phép đậu, đỗ tối đa 3 xe ô tô trong sân BV để hoạt động; phí thuê mặt bằng 10 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, đơn vị này phải niêm yết giá cước và thu cước vận chuyển đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, không được ngăn cản, gây khó dễ cho các phương tiện khác ra, vào BV để đưa, đón bệnh nhân khi họ có yêu cầu.

“Chúng tôi ký hợp đồng với hãng taxi Trang Hiệp Thành nhằm mục đích chấm dứt tình trạng một số cán bộ, nhân viên BV mồi chài, tranh giành trong việc vận chuyển bệnh nhân, gây lộn xộn tại BV. Bên cạnh đó, việc này cũng tạo nguồn thu nhất định cho BV; nhưng quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu đi lại của bệnh nhân”, ông Thân khẳng định.

Vậy nhưng, theo ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, thì: “BV Bồng Sơn trực thuộc Sở Y tế quản lý nên UBND huyện không đủ thẩm quyền xem xét việc đơn vị này cho hãng taxi Trang Hiệp Thành thuê sân bãi đậu, đỗ để hoạt động vận chuyển hành khách trong khuôn viên BV. Về góc độ địa phương, tôi đề nghị Sở Y tế Bình Định yêu cầu Ban giám đốc BV đảm bảo công bằng trong việc tạo điều kiện cho các hãng taxi hoạt động tại khu vực BV; không được ưu ái đơn vị nào, bởi vậy sẽ xảy ra tranh chấp giữa các tài xế, gây mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, khuôn viên BV nhỏ hẹp, nếu cho xe đậu, đỗ sẽ gây cản trở, khó khăn trong việc đi lại của bệnh nhân và người nhà. Do vậy, tốt nhất là BV Bồng Sơn không nên cho bất cứ đơn vị vận tải nào vào đậu, đỗ bên trong khuôn viên để hoạt động”.

Trước sự không đồng tình của dư luận, cũng như lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn, ông Thân đưa ra hướng xử lý: “1 - 2 tháng gần đây, dư luận râm ran bàn tán việc BV cho hãng taxi Trang Hiệp Thành thuê một phần diện tích bên trong khuôn viên để đậu, đỗ xe. Để tránh dư luận bàn tán, ảnh hưởng không tốt đến BV, Ban giám đốc quyết định cuối tháng 3-2017 sẽ chấp dứt hợp đồng với hãng taxi Trang Hiệp Thành. Khi đó, tất cả các phương tiện taxi chỉ được đậu, đỗ bên ngoài khuôn viên BV để chờ khách”.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nghi vấn taxi Trang Hiệp Thành "mua bến" tại BV Bồng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO