Bình Định: Ngang nhiên khai thác cát suối Đồng Sim, xã Tây Xuân

01/12/2017 00:00

(TN&MT) - Theo con đường vào Cụm Công nghiệp Phú An, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn đến bãi cát suối Đồng Sim là có thể dễ dàng nhìn thấy các đối tượng “cát tặc”ngang nhiên khai thác cát tại đây mà không có bất kỳ sự cản trở nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Phóng viên báo TN&MT bắt gặp các đối tượng ngang nhiên khai thác cát tại suối Đồng Sim đang trên đường đi tác nghiệp. Các đối tượng “cát tặc” dùng xe múc, xe tải chở cát rầm rầm ra ngoài Cụm Công nghiệp Phú An giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Phóng viên thấy sự việc dừng lại hỏi thăm người dân sống gần khu vực thì được biết khu vực này trước đây “cát tặt” vẫn lộng hành như vậy. Nhưng sau đó dừng hoạt động khai thác. Tuy nhiên từ ngày 25-26/11 đến nay tiếp tục tái diễn việc khai thác cát trái phép tại bờ suối Đồng Sim. Việc ngang nhiên khai thác cát của các đối tượng “cát tặt” khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Một người dân cho biết: “Người dân chúng tôi bức xúc lâu nay mà không biết gặp ai làm báo chí để phản ánh. Bọn “cát tặt” đủ thành phần doanh nghiệp lớn, nhỏ, cá nhân người địa phương đều có. Các đối tượng khai cát tại bờ suối trong thời gian dài, chúng tôi cũng đã báo với chính quyền địa phương nhưng không thấy ai giải quyết xử lý. Thời điểm sau mưa bão, cát bồi lấp, nhô cao do nước suối chảy tạo thành, vậy là các đối tượng tranh thủ mang phương tiện xe cộ ra múc chở cát đem bán. Thời điểm mùa khô thì lại càng hoạt động mạnh hơn vì nước suối cạn dễ dàng khai thác. Việc khai thác cát này làm xói lở, sa bồi thủy phá, nước chảy làm xé đồng ruộng, bây giờ ruộng người dân không thể canh tác vì bị hư hại quá nặng. Mỗi khi mưa bão, ngành chức năng xuống kiểm tra tình trạng sa bồi thủy phá đê sông, suối, đồng ruộng thì họ đổ lỗi do mưa lũ nhưng thực chất là do khai thác cát gây ra”.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Huỳnh Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Tây Xuân tỏ ra khá bất ngờ, ông cho biết sẽ cử cán bộ chuyên trách xuống kiểm tra hiện trường nắm bắt và xử lý vụ việc như thông tin mà phóng viên đã nêu.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ngang nhiên khai thác cát suối Đồng Sim, xã Tây Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO