Bình Định: Mua nhà đấu giá, 4 năm vẫn chưa được nhận

10/07/2017 00:00

(TN&MT) - Suốt 4 năm qua, bà Phạm Thị Thu Hiền, ngụ 24/09 Nguyễn Lữ, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) đã gõ cửa các cơ quan chức năng yêu cầu giao...

 

(TN&MT) - Suốt 4 năm qua, bà Phạm Thị Thu Hiền, ngụ 24/09 Nguyễn Lữ, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) đã gõ cửa các cơ quan chức năng yêu cầu giao căn nhà mình mua đấu giá trúng (do Chi cục Thi hành án dân sự - THADS - huyện Tây Sơn phát mãi) nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Dù bà Phạm Thị Thu Hiền, ngụ 24/09 Nguyễn Lữ, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với đất và nhà mà bà đã đấu giá trúng, nhưng đến nay, bà vẫn chưa được cơ quan chức năng bàn giao tài sản.
Dù bà Phạm Thị Thu Hiền, ngụ 24/09 Nguyễn Lữ, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với đất và nhà mà bà đã đấu giá trúng, nhưng đến nay, bà vẫn chưa được cơ quan chức năng bàn giao tài sản.

Mua nhà… “trên giấy”

Chi cục THADS huyện Tây Sơn thụ lý tổ chức thi hành bản án “vay tài sản” của TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử. Theo đó, buộc Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Huy Phong phải trả cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam số tiền hơn 2,1 tỉ đồng. Hết thời gian tự nguyện THADS, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Huy Phong  không tự nguyện thi hành và vợ chồng ông Hồ Hữu Đức, bà Nguyễn Thị Lang (cùng trú ở thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nên buộc lòng Chi cục THADS huyện Tây Sơn phải cưỡng chế, phát mãi tài sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Huy Phong đã thế chấp tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam để vay. Đó là thửa đất số 256 và tài sản gắn liền với đất thuộc tờ bản đồ số 1, có diện tích 2.812m2 tọa lạc ở thôn 1, xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn).

Theo trình bày của bà Hiền, thì: Ngày 31.7.2013, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Định tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất của ông Hồ Hữu Đức và bà Nguyễn Thị Lang để thi hành án. Sau đó, bà mua đấu giá thành công thửa đất số 256 và tài sản gắn liền với đất thuộc tờ bản đồ số 1, có diện tích 2.812m2 này với giá trên 2,1 tỉ đồng. Ngày 14.10.2013, bà Hiền đã trả hết tiền mua căn nhà, hợp đồng mua tài sản đấu giá thể hiện người mua được nhận tài sản sau 30 ngày kể từ ngày trả tiền hết. Ngày 14.11.2013, bà Hiền được chuyển quyền sử dụng nhà, đất trúng đấu giá, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BN 727319. Tuy nhiên, 4 năm qua, Chi cục THADS huyện Tây Sơn và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Định vẫn thờ ơ việc tổ chức giao tài sản cho bà.

Bà Hiền, bức xúc nói: “Vì có nhu cầu mua căn nhà mặt tiền để sinh sống và kinh doanh nên tôi đã gom tất cả tài sản thế chấp cho ngân hàng, vay mượn thêm từ người quen mới đủ tiền. Theo như thỏa thuận thì tôi sẽ được giao tài sản sau 30 ngày trả đủ tiền nhưng hết lần này đến lần khác, cơ quan thi hành án cứ có kế hoạch giao rồi lại hoãn với những lý do vô lý. Trong khi đó, bản thân tôi hằng tháng phải trả cả triệu đồng tiền lãi vay mua nhà. Vậy mà cơ quan THA cứ hết lần này đến lần khác hoãn làm thiệt hại cho tôi nhiều quá. Ai là người chịu trách nhiệm cho những thiệt hại về kinh tế, tinh thần của tôi”.

Quá bức xúc, bà Hiền đã có đơn khiếu nại đến Cục THADS tỉnh về vụ việc. Qua xem xét hồ sơ, quá trình tổ chức thi hành án, cũng như đối chiếu các quy định về thủ tục bán đấu giá tài sản thi hành án, giao nhận tài sản, ông Ngô Dũng, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh, nhận thấy: Theo nội dung tại Điều 9 của Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 107/HĐ-MBTS này 31.7.2013 của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Định, quy định: “người có tài sản hoặc người đại diện cho người có tài sản bán đấu giá theo quy định của pháp luật có trách nhiệm giao tài sản cho người mua tài sản đấu giá. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày người trúng đấu giá mua tài sản nộp đủ tiền”. Tuy nhiên, đến nay, Chi cục THADS huyện Tây Sơn và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Định vẫn chưa giao tài sản cho người mua trúng đấu giá là vi phạm thời hạn giao tài sản theo quy định. Do đó, bà Hiền khiếu nại Chi cục THADS huyện Tây Sơn chưa bàn giao tài sản bán đấu giá làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà là có cơ sở.

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Để rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Chi cục THADS huyện Tây Sơn về việc này, PV đã tới cơ quan này để liên hệ làm việc nhưng bất thành. Sau đó, PV tiếp tục gọi điện tới số máy của ông Nguyễn Văn Viên, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tây Sơn, song ông Viên cho rằng cung cấp thông tin cho báo chí thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục THADS tỉnh. Vả lại, vụ việc này còn bị “vướng” nên phải chờ họp Ban chỉ đạo THADS tỉnh để Trưởng ban cho ý kiến chỉ đạo giải quyết. Vướng gì thì ông Viên từ chối trả lời.

Trao đổi việc này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục Trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định, cho biết: “Cục đang chờ ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh để có hướng giải quyết. Sự việc này cũng kéo dài nhiều năm rồi, nên quan điểm của Cục cố gắng giải quyết sớm để đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đương sự. Dự kiến sau khi kết thúc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII, các ngành chức năng, đơn vị liên quan sẽ có cuộc họp để thống nhất hướng xử lý”.

Trong trường hợp này, việc đấu giá thành, người mua tài sản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, là điều rất thuận lợi; đáng ra cơ quan THADS phải tổ chức giao nhà đúng thời hạn. Thế nhưng không hiểu lý do gì, người thực hành công vụ cứ lần lữa không tổ chức thi hành. Đề nghị Ban Chỉ đạo THADS huyện Tây Sơn và Ban chỉ đạo THADS tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh, sớm đưa ra cách giải quyết thỏa đáng nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đương sự.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Mua nhà đấu giá, 4 năm vẫn chưa được nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO