Bình Định: Lợi dụng mưa bão lén khai thác cát tại Khu Kinh tế Nhơn Hội

14/11/2017 00:00

(TN&MT) - Đầu tháng 11 vừa qua Bình Định đang phải hứng chịu hậu quả do cơn bão số 12 gây ra thì cũng là lúc các đối tượng cát tặc tận dụng thời cơ ngang nhiên khai thác cát trái phép tại Khu Kinh tế Nhơn Hội mà không bị các cơ quan chức năng lẫn chính quyền địa phương phát hiện xử lý.

Đã hai tuần nay, người dân thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn rất bức xúc vì một số đối tượng người địa phương ngang nhiên khai thác cát tại khu vực nhà dân làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ. Một người dân sống gần khu vực khai thác cát cho biết: “Khu vực này không ai cho phép khai thác cát thế nhưng họ vẫn mang máy đào, phương tiện xe cộ đến múc cát chở cát đi bán cho các hộ dân quanh vùng và chở qua Quy Nhơn bán. Các đối tượng múc cát quá sâu nên khi mưa lớn nước tràn vào nhà dân cùng với đó cát bay mù mịt gây khó khăn cho cuộc sống chúng tôi. Chỉ mới xuất hiện hơn mười ngày nay, trước kia chúng tôi sống ở đây yên ổn, nước không vô nhà, cát cũng không bay vào nhà chúng tôi như bây giờ”.

Từ cầu Thị Nại đi qua tuyến đường ĐT 639 có chiều dài 106 km, mạch giao thông chính nối liền các xã ven biển với TP Quy Nhơn và các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Tại địa phận thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội nằm trên tuyến đường ĐT 639 trong Khu Kinh tế Nhơn Hội có bãi cát lớn đang bị các đối tượng cát tặc ngang nhiên khai thác. Bãi cát này không nằm riêng biệt mà nằm ngay trong khu dân cư, sát nhà dân thôn Hội Tân đang sinh sống. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là việc khai thác cát này diễn ra trong hai tuần nay nhưng chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng liên quan không hề hay biết, mơ hồ về thông tin đối tượng khai thác cát cũng như chưa xác định danh tính các đối tượng khai thác cát tại khu vực này.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Huỳnh Đức Vĩ – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội – Tp Quy Nhơn khẳng định UBND tỉnh Bình Định chưa cấp phép cho một doanh nghiệp nào được khai thác cát trên tuyến đường ĐT 639 trong Khu Kinh tế Nhơn Hội. Yêu cầu phóng viên gặp cán bộ địa chính xã để hỏi thêm thông tin đối tượng khai thác cát. Khi phóng viên làm việc với ông Nguyễn Văn Hòa thì ông Hòa cho biết khu vực đang khai thác cát đã được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Phú Hiệp khai thác để phục vụ thi công tuyến đường chuyên dụng phía Tây Khu Kinh tế Nhơn Hội và sẽ kiểm tra, xác định lại khu vực như phóng viên phản ánh.

Thế nhưng ông Nguyễn Vĩnh Sang – Trưởng Phòng TN&MT Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh lại khẳng định: “Khu vực khai thác cát tại thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội đi qua tuyến đường ĐT 639 chưa được UBND tỉnh cấp phép cho bất kỳ doanh nghiệp nào khai thác. Bãi cát đang bị các đối tượng khai thác cát trái phép không phải là bãi cát UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Phú Hiệp được phép khai thác. Chúng tôi đã nắm thông tin một số đối tượng đang khai thác cát trái phép tại thôn Hội Tân hai tuần nay, phòng đã cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương cùng Đồn Công an Khu Kinh tế Nhơn Hội bắt giữ, xử lý các đối tượng”.

Ông Nguyễn Hòa Bình – Trưởng Đồn Công an Khu Kinh tế Nhơn Hội cũng cho biết thêm: “Chúng tôi cử anh em xuống hiện trường kiểm tra thông tin và xác định các đối tượng khai thác cát trái phép tại thôn Hội Tân”.

Tại Khu Kinh tế Nhơn Hội có 60 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 38.463 tỉ đồng, trong đó có 12 DA FDI với tổng vốn đăng ký 520,31 triệu USD. Hiện nay 18 dự án đã hoàn tất xây dựng, đi vào hoạt động và 37 dự án đang giai đoạn triển khai đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 35.000 tỷ đổng và vốn thực hiện khoảng 8.400 tỷ đồng. Các nhà đầu tư đang thi công xây dựng tường rào để bảo vệ khu đất dự án. Đây cũng chính là thời cơ thuận lợi cho cát tặc lộng hành tại Khu Kinh tế Nhơn Hội. Bởi vậy tình hình khai thác cát tại Khu Kinh tế Nhơn Hội trở nên phức tạp, khó kiểm soát và phát hiện xử lý kịp thời.

Mỹ Bình

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Lợi dụng mưa bão lén khai thác cát tại Khu Kinh tế Nhơn Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO