Bình Định: Lợi dụng dự án du dịch sinh thái để khai thác cát

02/10/2017 00:00

(TN&MT) - Tuyến đê sông An Tượng (xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) từ bao năm qua là lá chắn lũ lụt cho hàng trăm hộ dân thôn hai thôn: Trung Viên và Đông Bình. Tuy nhiên, do sự buông lỏng của chính quyền khiến cả đoạn đê dài bị phá hoại để khai thác cát khi chưa có quy hoạch, quyết định giao đất, đến nay vẫn chưa khắc phục, khiến cả một vùng dân cư và khu công nghiệp gần đó chịu thiệt hại nặng nề từ các trận lũ lụt.

Cận cảnh đê chắn lũ được đắp để đối phó
Cận cảnh đê chắn lũ được đắp để đối phó

Mập mờ dự án du lịch

Trao đổi với PV, ông Dương Ngọc Quảng, Trưởng thôn Đông Bình bức xúc: Từ bao đời nay, dọc tuyến sống này đều có bờ đê bằng đất tự nhiên, bên trên có trồng tre và nhiều loại cây có tác dụng chống sạt lở tốt nên rất chắc chắn. Vì vậy, bà con nơi đây rất yên tâm sinh sống, sản xuất, không lo sợ mưa lũ. Tuy nhiên, cách đây khoảng 3 năm, thị xã An Nhơn đã giao 6 ha đất ven sông cho một chủ đầu tư để làm dự án khu du lịch sinh thái và từ đó đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho người dân nơi đây. Theo ông Quảng: sau khi được thị xã An Nhơn giao đất, chủ dự án khu du lịch sinh thái đã ngay lập tức huy động xe, dụng cụ, máy móc tới triệt hạ hàng loạt các loại cây có trên mặt đê, sau đó san ủi luôn cả đoạn đê để… khai thác cát sông. Do không còn đê chắn lũ, cuối năm 2016, khu vực này đã bị 5 trận lũ lụt liên tiếp, trong đó có trận lụt lịch sử, nước tràn vào 2 thôn Trung Viên và Đông Bình gây ngập sâu từ 1- 1,5m khiến nhiều tài sản, gia súc, gia cầm, cây trồng, hoa màu của người dân cũng như doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, 70 tuổi, thôn Đông Bình cho biết: do dự án du lịch sinh thái đã phá bỏ cả đoạn đê nên năm 2016 lũ lụt đã ngập sâu vào nhà tôi hơn 1,5m cuốn đi rất nhiều tài sản, lợn, gà. Trận lũ năm 2016 mới là lịch sử, dù trước đó Quỹ phòng chống thiên tai miền Trung đã đánh dấu vết lũ năm 2013 và gọi đó là “trận lũ lịch sử”.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đê sông An Tượng không chỉ bảo vệ, ngăn lũ cho những người dân sống trong khu vực mà còn có vai trò quan trọng trong việc ngăn nước lũ, đảm bảo toàn cho khu công nghiệp Nhơn Hòa, một trong những khu công nghiệp lớn nhất của tỉnh Bình Định. Việc tuyến đê sông An Tượng bị san ủi, tàn phá cũng đang đe dọa trực tiếp tiếp đến tài sản và sản xuất của hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động tại đây khiến hàng nghìn lao động có nguy cơ mất việc làm nếu thiên tai xảy ra.

Sau khi hứng chịu nhiều trận lũ lụt liên tiếp do đê chắn lũ không còn, người dân trong khu vực đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, gửi đơn thư cho các cơ quan chức năng, yêu cầu chủ đầu tư khu đô thị sinh thái phải hoàn trả lại đoạn đê sông đã phá. Sau đó chủ đầu tư của khu du lịch này đã làm tạm bợ bằng cách múc cát từ dưới sông lên thành đống, rồi để như vậy đến bây giờ. Mảnh đất 6 ha của dự án treo này đang được người dân địa phương sử dụng làm nơi chăn bò, trong khi bờ đê bằng cát thì luôn tiềm ẩn nguy hiểm.

Phía trong
Phía trong "đê chắn lũ" bằng cát là ruộng đất bỏ hoang

Theo chỉ dẫn của trưởng thôn Dương Ngọc Quảng, PV đã được tận mắt chứng kiến “bờ đê đã hoàn trả” của chủ đầu tư là một đống cát lớn, dài khoảng 200m, cao khoảng 2m, được đổ tạm bợ trên bờ sông. Không hề có bất cứ sự liên kết nào để chịu lực, chỉ cần chạm vào là cát sẽ trôi xuống. Người dân trong khu vực đang rất lo lắng, vì mùa mưa đang đến gần, chỉ cần vài trận mưa nhỏ là “bờ đê” bằng cát này sẽ trôi hết, chứ chưa nói đến tác dụng chắn lũ lụt. Không chỉ vậy, bờ đê cát này nếu bị mưa cuốn trôi xuống lòng sông sẽ gây bồi lấp, nếu xảy ra mưa lớn, thực trạng lũ lụt sẽ thêm phần nặng nề

Chính quyền xã “bó tay”?

Mặc dù dự án du lịch sinh thái được cấp phép triển khai trên địa bàn, tuy nhiên những người dân nơi đây không ai biết chủ đầu tư là ai, dự án trên có tên là gì. Điều ngạc nhiên hơn nữa là ngay cả ông Nguyễn Tấn Hào, Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ cho biết: “Không biết dự án khu du lịch sinh thái này tên là gì, chỉ gọi là khu du lịch sinh thái. Chủ đầu tư của khu du lịch sinh thái này là bà Lê Thị Sáu, người xã Nhơn Thọ, năm 2013 bà tính đầu tư nhưng mà thiếu vốn nên chưa làm được”.

Trước sự phản ứng khiếu nại của người dân và sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư, ngày 20/9, UBND xã Nhơn Thọ đã có công văn gửi bà Lê Thị Sáu, đề nghị “chủ đầu tư phải gia cố thêm đoạn đê bao sông An Tượng, đồng thời có kế hoạch đắp bờ bao không cho cát theo dòng nước thoát lũ ảnh hưởng sa bồi thủy phá, gây thiệt hại cho dân. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9/2017, nếu không thực hiện, để xảy ra hậu quả bà Lê Thị Sáu chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Cũng theo ông Hào, mặc dù đứng tên là chủ đầu tư, nhưng hiện nay bà Lê Thị Sáu đã hơn 70 tuổi, là mẹ của một giám đốc công ty cổ phần chuyên khai thác khoáng sản, xây dựng tại địa phương.

Khi được hỏi về việc người dân tố cáo chủ đầu tư đã lập dự án du lịch giả, mở đường vào để phá đê khai thác cát sông, Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ cho biết: “Về phía xã cũng không rõ, việc được cấp phép đầu tư, quy hoạch, cho thuê đất là việc của các cơ quan chức năng, thị xã An Nhơn. UBND xã chỉ biết bàn giao mặt bằng theo yêu cầu thôi”.

Dự án chưa được giao đất

Cũng theo phản ánh của người dân, mặc dù dự án chưa được qua hoạch chi tiết cũng như chưa có giấy phép thuê đất nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Để tìm hiểu thêm về vụ việc và có cái nhìn khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Đặng Vĩnh Sơn, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn nhưng ông Sơn đều cáo bận họp hoặc đi công tác, đề nghị PV gặp ông Lê Minh Toán, Phó chủ tịch thị xã. Nhưng khi PV liên hệ, ông Toán đều từ chối không gặp, cáo bận và đề nghị PV: “Các anh cần thông tin gì thì gặp xã Nhơn Thọ, tôi bận lắm, tôi không làm việc trực tiếp với phóng viên”- ông Toán trả lời.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khánh, 70 tuổi, thôn Đông Bình: trận lũ 2016 còn cao hơn trận lũ lịch sử năm 2013
Theo ông Nguyễn Ngọc Khánh, 70 tuổi, thôn Đông Bình: trận lũ 2016 còn cao hơn trận lũ lịch sử năm 2013

Mặc dù UBND thị xã An Nhơn vòng vo, tránh né, đẩy “quả bóng trách nhiệm” về cho xã, tuy nhiên, qua điều tra, PV đã có được công văn số 876/UBND-TN của UBND thị xã An Nhơn ngày 13/9/2017, do ông Lê Minh Toán ký “đề nghị bà Lê Thị Sáu hoàn thành việc quy hoạch chi tiết 1/500, hoàn chỉnh hồ sơ xin thuê đất xây dựng Khu dịch vụ sinh thái tại xã Nhơn Thọ”. Như vậy, đến tháng 9/2017, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa được thuê đất mà đã tự ý đưa máy móc vào làm đường, san ủi bờ đê trái phép, khai thác cát để làm những công trình khác từ cách đây 3 năm.

Cũng theo những tài liệu PV nắm được, trong công văn số 640/UBND-KT của UBND thị xã An Nhơn do ông Lê Minh Toán ký ngày 10/7/2017, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định có ghi: “Qua kiểm tra, hiện nay bà Lê Thị Sáu, chủ đầu tư dự án đã thi công gia cố đoạn đê cao bằng đất dài khoảng 200m, đúng cốt cao trình bờ ngự thủy qua khu du lịch sinh thái để hạn chế ngập lụt như đã cam kết”. Nhưng qua phản ánh của người dân và theo sự chứng kiến của PV, thực tế đoạn đê này hiện nay vẫn đang là đống cát lớn, sẽ gây ra nhiều hệ lụy khi mùa mưa đang đến gần.

UBND tỉnh Bình Định cần vào cuộc

Rõ ràng việc sai phạm của dự án khu du lịch sinh thái tại xã Nhơn Thọ là nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền thị xã An Nhơn lại không rõ ràng, có dấu hiệu bao che cho sai phạm khiến người dân bất bình, tạo dư luận không tốt tại địa phương, gây mất niềm tin vào chính quyền. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định cần vào cuộc để làm rõ những sai phạm trong dự án khu du lịch sinh thái ở xã Nhơn Thọ để có biện pháp khắc phục, đảm bảo đời sống cũng như tính mạng cho người dân khi mùa mưa lũ đang đến.

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Lợi dụng dự án du dịch sinh thái để khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO