Bình Định: Hứng chịu đợt lũ mới, nhiều khu dân cư bị cô lập

13/12/2016 00:00

(TN&MT) - Hôm nay (13/12), ít nhất 15 xã ở Bình Định bị cô lập do đợt lũ thứ tư chỉ trong vòng hơn một tháng này. Hiện các hồ chứa nước lớn như Định Bình, Vân Phong vẫn tiếp tục xả nước đảm bảo an toàn hồ chứa. Hàng ngàn hộ dân ở khu đông huyện Tuy Phước gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về lương thực, nước uống.

Lũ gây ngập các tuyến đường giao thông, nhiều địa phương huyện Tuy Phước bị cô lập
Lũ gây ngập các tuyến đường giao thông, nhiều địa phương huyện Tuy Phước bị cô lập

Hôm nay, đã là ngày thứ 3 mưa lớn trên địa bàn tỉnh Bình Định nên nước các sông dâng cao, đặc biệt vùng hạ lưu sông Kôn, gây ngập nhiều cụm dân cư, giao thông bị chia cắt. Hiện, nhiều khu dân cư ở các địa phương: thị trấn Tuy Phước,  xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Hòa bị chia cắt trong lũ, người dân chỉ có thể di chuyển bằng đò.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, Bình Định đã phải hứng chịu 4 trận lũ liên tiếp, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 800 tỉ đồng… Ông Trương Đình Tiến- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước cho biết, đến sáng 13/12, trên địa bàn xã đã có 6 thôn ven đầm Thị Nại bị nước lũ cô lập, gồm các thôn Phổ Trạch, Quảng Vân, Diêm Vân, Bình Thái, Nhân Ân và Lộc Hạ. “Hiện cuộc sống của người dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn. Nước thì chủ động được nhưng thực phẩm, lương thực thì một vài hộ không có, các nhu cầu như các nhu yếu phẩm bột ngọt, dầu ăn thì phải thiếu rồi. Bây giờ rất mong các cơ quan, tổ chức cứu trợ chứ bây giờ nguồn lực xã không có nổi.”- ông Tiến nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhâm- Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước cũng chia sẻ: nước lũ đã làm chia cắt cục bộ 5 thôn trên địa bàn gồm: Tân Mỹ, Hữu Thành, Kim Xuyên, Kim Tây và Tân Giản. Ngoài ra còn có 2 thôn ở địa phương bị cô lập hoàn toàn là Huỳnh Giản Nam và Huỳnh Giản Bắc.

Chính quyền phải cử lực lượng canh gác và hỗ trợ người dân đi lại đảm bảo an toàn
Chính quyền phải cử lực lượng canh gác và hỗ trợ người dân đi lại đảm bảo an toàn

Từ chiều qua và sáng nay, ngành giáo dục Bình Định đã đề nghị các trường chủ động cho tất cả học sinh các cấp nghỉ học khi thấy mưa lũ bất thường, đồng thời yêu cầu các trường thông báo đến các gia đình ngăn con em không ra các khu vực ngập nước chơi đùa để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Dự báo, đợt lũ này sẽ diễn biến phức tạp hơn nên từ ngày 12/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các địa phương triển khai các phương án cấp bách đối với đợt mưa lũ này, trong đó có việc cử các lực lượng chốt chặt tại các khu vực nguy hiểm, không cho người dân qua lại, để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ở những vùng có nước chảy qua tràn hay khu vực ngập nước, lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng dân quân đã ứng trực tại chỗ để hướng dân người dân hoặc bố trí phương tiện đưa người dân qua lại trong trường hợp cần thiết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định chỉ đạo các địa phương thông báo cho người dân ngừng ngâm ủ giống, ngừng gieo sạ từ nay đến ngày 20/12.

Từ 7 giờ sáng nay, hồ chứa nước Định Bình vẫn phải xả nước với lưu lượng hơn 360 mét khối/giây; đập dâng Vân Phong cho nước qua cửa xả hơn 1000 mét khối/giây.

Hiện chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện huy động mọi nguồn lực và triển khai các phương án nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hứng chịu đợt lũ mới, nhiều khu dân cư bị cô lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO