Bình Định: Hơn 30 năm sống chung với lò mổ heo

13/10/2017 00:00

(TN&MT) - 30 năm qua hàng trăm hộ dân tại hẻm 944 Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa,TP. Quy Nhơn phải sống chung với 10 lò mổ heo trong cùng một con hẻm nhỏ. Ngần ấy thời gian người dân hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi thối từ máu, phân, nước bẩn của hơn 100 con heo thải ra.

Khu dân cư hẻm 944 Trần Hưng Đạo – TP. Quy Nhơn
Khu dân cư hẻm 944 Trần Hưng Đạo – TP. Quy Nhơn

Ngày nào cũng vậy cứ bắt đầu từ 2 giờ sáng người dân trong hẻm đã nghe tiếng heo kêu vì bị đưa vào lò mổ. 15 giờ cho đến tối lại nghe tiếng heo kêu khi các lái heo mang heo về lò mổ. Kéo theo tiếng heo kêu là máu, nước bẩn, phân heo tung tóe khắp nơi tạo thành dòng nước máu lẫn phân chảy khắp con hẻm nhỏ. Thế là cả ngày, người dân sinh sống tại con hẻm phải chịu đựng mùi hôi, thối, tanh tưởi của máu, nước tiểu, phân heo ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt đến nay đã hơn 30 năm.

Một người dân sống trong hẻm đã hơn 25 năm chia sẻ với phóng viên: “Tôi về đây sống rất lâu rồi, không hiểu sao có thể chịu đựng thời gian dài như vậy. Chẳng hiểu sao mấy lò mổ heo vẫn tồn tại mà không có cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đến giải quyết khiến dân chúng tôi bức xúc làm đơn kiến nghị nhưng vẫn đâu vào đấy”.

Lò mổ gia súc tại khu dân cư hẻm 944 Trần Hưng Đạo – TP. Quy Nhơn
Lò mổ gia súc tại khu dân cư hẻm 944 Trần Hưng Đạo – TP. Quy Nhơn

Một người dân khác tiếp lời: “Chúng tôi chịu đựng mấy chục năm rồi, khổ quá. Dân sống ở đây không ai dám ra mặt phản ánh vì sợ trả thù nên mạnh ai nấy lo, bức xúc nhưng cũng đành chịu đựng chờ chính quyền giải quyết đưa các lò mổ này đi nơi khác”.

Phóng viên đến UBND phường Đống Đa tìm hiểu sự việc thì một cán bộ địa chính cho biết: “10 hộ làm lò mổ heo thì nay chỉ còn lại 5-6 hộ tồn tại. Vì đây là nghề cha truyền con nối trong gia đình làm nghề từ mấy chục năm nên không thể yêu cầu họ ngừng hoạt động vì ảnh hưởng đến kinh tế, nguồn lao động của gia đình. UBND phường đã lập danh sách các hộ để hỗ trợ kinh phí di dời đến nhà máy giết mổ tập trung mà UBND TP. Quy Nhơn đang có chủ trương đầu tư. Khi đã được hỗ trợ kinh phí di dời mà các hộ này không chịu di dời thì phường mới tiến hành cưỡng chế”.

Người dân trong hẻm đi qua lò mổ heo phải che miệng, bịt mũi
Người dân trong hẻm đi qua lò mổ heo phải che miệng, bịt mũi

UBND TP. Quy Nhơn đã có chủ trương xây dựng Nhà máy giết mổ động vật tập trung tại tổ 3, khu vực 9, phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn từ năm 2015. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án di dời các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong khu dân cư vào Nhà máy giết mổ động vật tập trung từ tháng 5/2016. Thế nhưng đến nay các lò mổ gia súc tại khu dân cư vẫn tồn tại chưa có dấn hiệu sẽ phải di dời đến nơi quy định gây bức xúc cho người dân vì hàng ngày họ phải chịu đựng mùi hôi thối ô nhiễm môi trường không biết đến khi nào mới chấm dứt?!

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hơn 30 năm sống chung với lò mổ heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO