Bình Định: Hàng loạt đơn vị sử dụng đất sai mục đích

15/05/2018 11:40

Thanh tra tỉnh Bình Định vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong việc sử dụng đất, cho thuê đất tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và KCN Long Mỹ, tỉnh Bình Định.

Sử dụng đất thuê lại sai mục đích

Kết luận thanh tra chỉ ra, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Định (Cty) đã ký hợp đồng thuê đất của Nhà nước tại KCN Phú Tài diện tích là 308,7ha và KCN Long Mỹ là 100,3ha. Tuy nhiên, Cty chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình thực tế sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức thuê lại đất, nên đã dẫn đến tình trạng một số đơn vị sử dụng sai mục đích cho thuê đất nhưng Cty chưa kịp thời phát hiện, xử lý.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Cty đã cho 7 doanh nghiệp thuê lại phần đất cây xanh của KCN Phú Tài với tổng diện tích 32.053,26m2. Tuy nhiên, việc Cty cho 4 doanh nghiệp (Công ty TNHH Xuân Nguyên, Công ty TNHH Tuấn Phong, Công ty TNHH Đức Minh, Công ty TNHH Nông Trại Xanh) thuê đất trên phần đất quy hoạch cây xanh trong KCN Phú Tài và thu tiền cho thuê đất với số tiền gần 100 triệu đồng là chưa đúng quy định.

Kiểm tra thực tế tại 143 vị trí thuê đất thuộc KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ, với tổng diện tích 4.035.035,42m2 cho thấy, việc sử dụng đất của các đơn vị thuê lại đất có một số khuyết điểm, tồn tại, cụ thể:

12 vị trí đất của 9 đơn vị thuê lại đất tại KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ sử dụng đất thuê sai mục đích so với quyết định chứng nhận đầu tư và hợp đồng thuê đất của Bản Quản lý (BQL) Khu Kinh tế tỉnh với tổng diện tích 197.169,49m2, đó là: Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc đăng ký đầu tư dự án chế biến nông sản nhưng lại sử dụng nhà kho để chứa mì lát; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tiến Phước đăng ký đầu tư dự án chế biến nông sản, hiện đang sử dụng nhà kho để chứa phân bón thành phẩm ngoài thời vụ sản xuất chế biến nông sản.

phu tai
Một góc KCN Phú Tài. Ảnh: Internet.

Tương tự, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thành Hưng; Công ty TNHH Tâm Đào; Công ty TNHH MTV Phân bón Tây Nguyên; Công ty Cổ phần Tư vấn nhân lực Nie; Công ty Cổ phần Vật tư nông sản; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Trung Hưng Kon Tum; Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi đều đăng ký đầu tư dự án là chế biến nông sản, nhưng hiện nay đang sử dụng nhà kho để chứa phân bón thành phẩm.

Lãng phí 450.247,45m2 đất

Đoàn Thanh tra cũng chỉ ra, 7 đơn vị, tổ chức thuê 9 lô đất với tổng diện tích 130.721,56m2 đã sử dụng cho các đơn vị và cá nhân khác thuê lại đất và tài sản trên đất là: Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt, Công ty TNHH Hoàng Phúc, Công ty TNHH Tuấn Phong đã cho Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Quy Nhơn thuê lại nhà kho để chứa hàng nông sản; Công ty TNHH Đức Minh cho Công ty TNHH Penta Manufacturing thuê lại kho; Công ty Cổ phần Bao bì Miền Trung cho một số đơn vị thuê lại một phần đất thuộc lô đất trên KCN Phú Tài để chứa cát; Doanh nghiệp tư nhân Văn Vinh cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tổng hợp Ngọc Sơn thuê lại nhà xưởng và kho chứa thuộc các lô đất trên; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phước Tiến cho Công ty TNHH Dịch vụ Huỳnh Phát thuê lại đất và Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu SPF thuê lại nhà xưởng, sân phơi thuộc lô A1 KCN Phú Tài để sản xuất chế biến nông sản.

Bên cạnh đó, có 9 đơn vị thuê 16 lô đất với tổng diện tích 450.247,45m2 đã sử dụng không hết đối với phần diện tích đất đã thuê hoặc không sử dụng, đó là: Công ty TNHH Thương mại Ánh Vy, Công ty Cổ phần Phước Hưng; Công ty TNHH Tân Đức Duy; Công ty TNHH MTV Sáng tạo Á Châu; Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Mùa Vàng; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quý Châu; Công ty TNHH Dịch vụ Huỳnh Phát; Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Duyên Hải; Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Khải Vy Quy Nhơn.

Thanh tra tỉnh kiến nghị, yêu cầu Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Định tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm vì đã để xảy ra những khuyết điểm, tồn tại trong việc quản lý và sử dụng đất. Đồng thời có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh công tác quản lý; sớm đưa các hoạt động của Cty đi vào nề nếp, đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất đạt hiệu quả, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.

Yêu cầu Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Định nộp đầy đủ gần 100 triệu đồng. BQL Khu Kinh tế tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với việc thuê đất, chuyển nhượng, cho thuê lại đất tại các KCN trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, BQL Khu Kinh tế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư đối với các dự án trong KCN có vi phạm; chỉ đạo các đơn vị thuê lại đất tại KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ phải sử dụng đất thuê đúng mục đích đầu tư đã quy định trong quyết định đầu tư và hợp đồng thuê lại đất đã ký kết...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hàng loạt đơn vị sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO