Bình Định: Dự án treo làm khổ dân lẫn chính quyền địa phương

10/05/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án đầu tư xây dựng Khu Khách sạn, nghỉ dưỡng Vĩnh Hội thuộc thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công vào năm 2007. Thế nhưng đã 10 năm trôi qua, chủ đầu tư không triển khai dự án, gây khó khăn cho cuộc sống người dân cũng như chính quyền địa phương xã Cát Hải.

Dự án Khu Khách sạn, nghỉ dưỡng Vĩnh Hội treo 10 năm nay
Dự án Khu Khách sạn, nghỉ dưỡng Vĩnh Hội treo 10 năm nay

Xã Cát Hải là xã bãi ngang khó khăn của huyện Phù Cát. Tuy nhiên, thiên nhiên lại ban tặng vùng đất này cảnh đẹp hữu tình với bờ biển trải dài uốn lượn hấp dẫn du khách đến tham quan vùng biển xinh đẹp này. Cũng bởi vậy mà có nhiều dự án du lịch khách sạn, nghỉ dưỡng được xây dựng tại đây, trong đó có dự án đầu tư xây dựng Khu Khách sạn, nghỉ dưỡng, du lịch Vĩnh Hội do Công ty TNHH MTV Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch xây dựng là 324,93m2, tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD, 100% vốn nước ngoài. Dự án này có số vốn đầu tư lớn nhất trong Khu Kinh tế Nhơn Hội, nằm trong quy hoạch tuyến du lịch trọng điểm quốc gia Phương Mai – Núi Bà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của dự án là tạo nên một tổ hợp du lịch và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với nhiều loại hình tổ chức đa dạng phù hợp với cảnh quan khu vực dự án. Du lịch nghỉ dưỡng biển với tổ hợp khách sạn, biệt thự, resort cao cấp; sân golf với hệ thống các biệt thự cảnh quan cao cấp; khách sạn 6 sao trên sườn núi và khách sạn hồ Đá Bàn; các dịch vụ thương mại tổng hợp, dịch vụ thể thao cao cấp như cưỡi ngựa, tennis; các dịch vụ về sức khỏe, y tế. Dự án được quy hoạch là vậy nhưng hiện nó chỉ nằm trên các bảng quảng cáo, trên giấy, nhà đầu tư thì lặn tăm trong khi người dân cùng chính quyền xã Cát Hải nóng lòng mong mỏi UBND tỉnh Bình Định có kết luận cuối cùng về dự án này.

Panô Khu Khách sạn, nghỉ dưỡng Vĩnh Hội
Panô Khu Khách sạn, nghỉ dưỡng Vĩnh Hội

Ông Đỗ Chuyền– nguyên Trưởng thôn Vĩnh Hội chia sẻ với phóng viên: “Toàn thôn có 340 hộ dân với 1.200 nhân khẩu. Tại thời điểm mới triển khai dự án nhà nước đã tính toán bồi thường cho 125 hộ và tiến hành bóc thăm chọn lô đất tái định cư ở xã Cát Tiến. Sau đó, tỉnh thông báo không có khả năng giải quyết bồi thường, dự án bị treo cho đến nay đã 10 năm nhưng trước đó từ năm 2003 xã đã không cho dân trong vùng quy hoạch dự án xây dựng cơi nới nhà cửa, nhà cũ xuống cấp cũng không được xây mới hoặc sửa lại nhà. Nhiều hộ trong cùng gia đình sống chung với nhau chật chội cũng đành chịu vì chính quyền không cho xây. Không những không được cấp đất ở hay cơi nới chỗ ở khi tách hộ đối với thanh niên lập gia đình mà dân còn bức xúc về đất không có để sản xuất. Khi thực hiện dự án nhà nước thu hồi đất ruộng của 49 hộ và 3 tập thể để xây dựng đoạn đường nắn ĐT 639 thuộc dự án du lịch Vĩnh Hội, bồi thường chỉ có 10 triệu đồng/sào. Thu hồi ruộng của dân rồi không làm đường để hoang, giá cho đến nay trong khi dân không có ruộng sản xuất. Lúc mới triển khai thì nhà đầu tư hứa sẽ giải quyết công ăn việc làm mới cho dân. Công ty có nhận một số dân vào trồng dương tưới cây cho dự án nhưng mấy tháng trời không chịu trả lương nên dân bỏ việc hết, rồi nhà đầu tư cũng không thấy luôn. Các hộ dân không có nhà để ở, sống chung chật chội đành liều cất nhà tạm bợ để ở. Các hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch, họ cũng dựng tạm quán để bán khi nào nhà nước đòi đất thì trả chứ giờ không biết lấy đất đâu để ở, canh tác sinh sống. Bà con cũng yêu cầu chính quyền đưa bà con sang khu tái định cư mới Cát Tiến nhưng cũng không được giải quyết vì các khoản đền bù chưa được giải quyết xong”.

Các hộ kinh doanh dịch vụ dựng quán tạm để sinh sống
Các hộ kinh doanh dịch vụ dựng quán tạm để sinh sống

Về phía chính quyền địa phương, ông Đỗ Hoàng Phong– Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hải phân trần: “Dự án treo nhiều năm không chỉ làm khổ dân, mà còn làm khổ chính quyền vì người dân mất niềm tin vào chính quyền, giờ chúng tôi nói gì họ cũng không nghe. Vì thời điểm bước đầu thực hiện dự án chúng tôi thuyết phục mãi bà con mới chịu nhận tiền bồi thường để đi thì tỉnh lại thông báo không có tiền bồi thường, rồi dự án treo luôn từ đó. Dân không có chỗ ở, họ đành liều cất nhà tạm hay cơi nới thì phải đến lập biên bản, canh giữ nên quản lý rất khó khăn nhất là các hộ dân kinh doanh dịch vụ du lịch dọc bên đường tỉnh lộ. Bởi vậy, không chỉ dân mà chính quyền xã cũng bức xúc, chúng tôi đang chờ đợi cuối tháng 6, UBND tỉnh có kết luận cuối cùng về dự án này”.

Theo ông Hồ Quốc Dũng– Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Đây là dự án 100% nước ngoài nên chúng tôi phải thận trọng khi đưa ra quyết định. Thời gian qua, nhà đầu tư triển khai quá chậm, UBND tỉnh cũng cho gia hạn lần cuối cùng đến hết tháng 6, nếu nhà đầu tư không triển khai thì UBND tỉnh sẽ thu hồi toàn bộ giấy phép và kêu gọi nhà đầu tư khác”.

Mỹ Bình

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dự án treo làm khổ dân lẫn chính quyền địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO