Bình Định đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch COVID-19.

Mỹ Bình | 12/08/2021 17:35

(TN&MT) - Sáng ngày 12/8, tại cuộc họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long khẳng định, lãnh đạo tỉnh Bình Định sẽ luôn đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp an tâm, tổ chức sản xuất thực hiện “mục tiêu kép” cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19.

Trong 7 tháng năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây tác động sâu sắc đến tình hình kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến đời sống người dân cả nước, trong đó có tỉnh Bình Định.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, Bình Định nỗ lực khắc phục khó khăn triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển đạt những kết quả nhất định.

6 tháng đầu năm 2021, Bình Định đạt tổng sản lượng địa phương tăng 6,14% so với cùng kỳ, cao hơn 0,5 điểm phần trăm tăng tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước (5,64%) và xếp thứ 2 trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (sau tỉnh Quảng Nam).

Quang cảnh cuộc họp

Bên cạnh những kết quả chung đạt được thì các doanh nghiệp Bình Định gặp không ít khó khăn trong quá trình duy trì hoạt động sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Khó khăn thách thức hiện nay chủ yếu là tìm kiếm nguyên liệu nhập khẩu, thu mua trong nước trở nện khó khăn và chậm tiến độ (thiếu tàu, xe hàng qua các trạm kiểm dịch); việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp cung cấp nằm trong vùng có dịch; một số nhà cung cấp không giao đủ lượng hàng do phải thu hẹp hoạt động sản xuất, ngừng sản xuất dẫn đến một số ngành hàng bị hạn chế về số lượng hàng hóa.

Cùng đó là cơ chế chính sách hỗ trợ lưu thông xe chở hàng hóa trong tỉnh còn nhiều bất cập; nhiều lao động trong khu vực bị giãn cách, phong tỏa khó khăn khi di chuyển, ảnh hưởng đến kế hoạch lao động, chi phí nhân công; giá vận chuyển cước tàu, thuê container bị tăng giá cao gấp 3-7 lần và thiếu container, thiếu tàu làm cho xuất hàng, nhập hàng bị trễ nhiều ngày, giá vận chuyển trong nước tăng do bị dịch; nhiều doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ gặp nhiều khó khăn và phát sinh nhiều vấn đề bất cập không thể duy trì nên phải tạm ngừng sản xuất, đóng cửa, thậm chí phá sản. Ngoài ra các chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất, giảm tiền điện nước, cước viễn thông chưa nhiều.

Ông Phạm Xuân Thủy - Chủ tịch Hiệp hội Khai thác và Chế biến đá Bình Định trình bày khó khăn của các doanh nghiệp ảnh hưởng dịch COVID-19

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp. Sau khi nghe ý kiến lãnh đạo của các sở, ngành, doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Định, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh cùng đại diện các Hiệp hội: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Hiệp hội Khai thác và Chế biến đá Bình Định, Hiệp hội Du Lịch Bình Định và ý kiến chỉ đạo của ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long kết luận cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long kết luận cuộc họp với hai vấn đề chính: Về phía bộ máy quản lý Nhà nước, chính quyền các cấp phải triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh giữ được trong phạm vi có thể để nhân dân và doanh nghiệp đỡ khổ, không bị tác động xấu của dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, hiện tỉnh đã nhận hơn 10.000 liều tiêm 2 đợt, 20% ưu tiên cho lực lượng công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp. Chiến dịch tiêm vắc xin thời gian tới sẽ ưu tiên cho lực lượng công nhân lao động trực tiếp.

Nhà nước, Chính phủ đã ban hành 3 nhóm chính sách quan trọng: các chính sách liên quan đến việc cắt giảm các chi phí, các chính sách liên quan đến tài khóa, các chính sách liên quan đến tín dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Các cơ quan chức năng, chính quyền trong tỉnh hướng dẫn thủ tục hành chính nhanh gọn để doanh nghiệp tiếp cận được các gói tín dụng, hỗ trợ của Chính phủ sớm nhất. Bình Định cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19.

Đối với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp và tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch COVID-19; thực hiện đúng đủ các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, không được lợi dụng trục lợi chính sách và khẳng định lãnh đạo tỉnh Bình Định sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp an tâm, tổ chức sản xuất thực hiện “mục tiêu kép” cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch COVID-19.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO