Bình Định: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

12/07/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân ở khối 5, thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) bức xúc phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường online: 3 doanh nghiệp (DN) là Công ty cổ phần Đầu tư An Phát, Công ty cổ phần May Tam Quan và Nhà máy Wash Tam Quan (thuộc Công ty cổ phần Công nghệ Wash HNC) đóng tại Cụm công nghiệp (CCN) Tam Quan, có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra khu vực suối Tre làm ô nhiễm trầm trọng nguồn nước và môi trường khu vực, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Nước thải được xả trực tiếp ra suối.
Đường xả nước thải trực tiếp ra suối

Vô tư xả thải

Suối Tre bắt nguồn từ thôn Tấn Thạnh 2, xã Hoài Hảo về đến khối 5, thị trấn Tam Quan dài gần 1 km. Có mặt tại khu vực của suối (sáng ngày 22.6), chúng tôi quan sát nước có màu đen kịt. Đặc biệt, đoạn từ Nhà máy Wash Tam Quan đến Công ty cổ phần đầu tư An Phát (Công ty An Phát), có đến 4 đường ống xả nước thải trực tiếp xuống suối.

Phía sau Nhà máy Wash Tam Quan (thuộc thôn Tấn Thành 2, xã Hoài Hảo) có đường ống xả thải dài chừng 70m được đấu nối từ nhà máy ra bờ suối. Tại đoạn suối qua phía Công ty An Phát và Công ty Cổ phần May Tam Quan (Công ty May Tam Quan) có 3 đường ống nước xả khác. 8 giờ 30 phút, ngày 22.6, nước thải màu vàng đục từ Nhà máy Wash Tam Quan liên tục chảy ra suối, mùi hăng nồng nặc, rất khó chịu. Đến khoảng 9 giờ, từ 2 ống xả của Công ty An Phát bắt đầu tuôn mạnh ra lòng suối thứ nước màu trắng đục, bốc lên một mùi chua và tanh.

Ông Đỗ Minh Đồng, người dân ở khối 5, thị trấn Tam Quan chỉ tay xuống lòng suối bức xúc nói: “Tôi thấy Công ty An Phát, Công May Tam Quan và Nhà máy Wash Tam Quan xả nước có khi màu xanh, có khi màu trắng đục. Lội xuống thì thấy nước đen lù, có khi hôi mùi thuốc tẩy…”.

Nước xả thải có khi màu xanh, có khi màu trắng đục
Nước xả thải có khi màu xanh, có khi màu trắng đục

Theo lời người dân, tầm 16 giờ đến 18 giờ hằng ngày là thời điểm các công ty thường tăng công suất xả nước bẩn ra suối Tre. Trong đó, nước thải xả từ Nhà máy Wash Tam Quan có mùi hôi nồng nặc nhất. Ngoài ra, trong quá trình đốt nhiên liệu, lò hơi của Công ty An Phát còn xả ra một lượng lớn khói, bụi, theo gió phát tán bay đi khắp nơi, tràn vào nhà người dân gần đó ở khối 5, thị trấn Tam Quan. Người dân cũng đã gọi điện trình báo các cơ quan chức năng nhưng tình trạng ô nhiễm tại suối Tre không giảm mà còn nặng hơn. Nguồn nước từ suối Tre đang được người dân nơi đây sử dụng để tưới cho khoảng 3 ha lúa và hoa màu ở địa phương.

Ông Đỗ Minh Hiếu, Trưởng ban bảo vệ dân phối khối 5, thị trấn Tam Quan, lo lắng nói: “Nước thải cứ xả thẳng ra lòng suối thế này kiểu gì cũng gây ô nhiễm. Dân ở đây đang rất lo vì sợ mạch nước ngầm bị nhiễm bẩn. Cây lúa và hoa màu bị nhiễm độc tố khi phải sử dụng nước ở suối Tre tưới tiêu. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, đánh giá chính xác các chỉ số nước thải tại 3 công ty ở CCN Tam Quan. Chứ cái đà này, sức khỏe và cuộc sống bà con ở địa phương sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí, bệnh tật cũng xuất hiện”.

ò hơi của Công ty An Phát còn xả ra một lượng lớn khói, bụi
Lò hơi xả ra một lượng lớn khói, bụi

Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra

Ông Hồ Hưởng, Trưởng phòng TN-MT huyện Hoài Nhơn, nói: “Sau khi nhận được ý kiến phản ánh từ người dân ở khối 5, thị trấn Tam Quan, phòng đã cử cán bộ xuống kiểm tra và lập biên bản và đã đề nghị với Sở TN-MT hỗ trợ về việc lấy mẫu nước để phân tích, xác định mức độ ô nhiễm. Hiện nay, Phòng đang chờ kết quả từ cơ quan chức năng”.

Ông Trần Đình Chương, Phó Giám đốc Sở TN-MT Bình Định, cho hay: “Sở đã cử tổ công tác phối hợp với UBND huyện Hoài Nhơn và chính quyền sở tại kiểm tra tình hình xả thải của các công ty tại CCN Tam Quan và tiến hành lấy mẫu nước, đo các chỉ số về môi trường. Các mẫu, chỉ số này được gửi cho Trung tâm Quan trắc TN-MT của Sở kiểm tra, phân tích để có kết quả chính xác mức độ ô nhiễm. Đây sẽ là căn cứ để Sở báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Bình Định để có hướng chỉ đạo xử lý”.

Dù chưa có kết quả chính thức, nhưng theo nguồn tin phóng viên nắm được, thì mẫu nước thải hầu hết chỉ số về môi trường của các công ty trên đều vượt ngưỡng cho phép. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này và cung cấp thông tin cho bạn đọc về kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc trên.

Bà Hà Thị Thanh Hương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Bình Định): Công ty CP Đầu tư An Phát, Công ty CP May Tam Quan và Nhà máy Wash Tam Quan được ngành chức năng cấp phép xả thải sau xử lý từ hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, khi chỉ số môi trường vượt ngưỡng cho phép quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt thì các đơn vị phải có biện pháp khắc phục sự cố và không được phép xả thải ra môi trường.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO