Bình Định: Đoàn xe Thành Thi và Xuân Phúc náo loạn đường quê Phước Sơn

Mỹ Bình | 05/04/2021 21:07

(TN&MT) - Những ngày gần đây, người dân ở thôn Vinh Quang 1, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước bức xúc về đoàn xe chở đất mang logo Thành Thi và xe không có logo của Công ty TNHH Xuân Phúc chạy bạt mạng để san lấp mặt hồ làm Khu công viên vui chơi của xã Phước Sơn. Ngoài ra, nguồn gốc khối lượng đất đổ xuống san lấp mặt hồ từ đâu mà ra thì cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đều mơ hồ.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường theo chân những chiếc xe mang logo Thành Thi và xe không có logo từ đường ĐT640 rẻ vào đường liên thôn Vinh Quang 1 và Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước không khỏi lo ngại trước nguy cơ tai nạn giao thông trên con đường quê nhỏ hẹp, lầy lội trơn trợt của đoàn xe chở đất chạy bạt mạng bất chấp tính mạng người dân đi hai bên đường.

Xe chở đất mang logo Thành Thi và xe không có logo náo loạn đường quê thôn Vinh Quang 1, xã Phước Sơn

Nếu không tưới nước hàng ngày thì bụi bay vào nhà dân nằm hai bên đường liên thôn Vinh Quang 1, mà tưới nước để giảm bụi thì đường lầy lội trơn trợt, trong khi con đường nhỏ hẹp, chiếc xe ben chở đất loại Chiến Thắng chiếm 2/3 con đường nên người dân đành phải né người nhường đường cho xe chở đất đi qua để bảo toàn tính mạng của mình.

Dân né người nhường đường cho xe chở đất

Địa điểm đoàn xe chở đất để phục vụ san lấp mặt bằng là hồ nước có diện tích khoảng hơn 2.000m2 đã tồn tại từ hàng chục năm nay, ba phía mặt hồ đều có nhà dân ở. Hồ nước như một điểm phong thủy, tạo không gian thoáng đãng trong lành cho khu dân cư xóm 16, thôn Vinh Quang 1, xã Phước Sơn.

Hồ sinh thái nằm giữa ba mặt nhà dân ở

Thế nhưng, những ngày gần đây, xuất hiện đoàn xe logo Thành Thi và xe không có logo của Công ty TNHH Xuân Phúc chạy rầm rộ chở đất vào san lấp mặt hồ mà theo người dân cho biết là UBND xã Phước Sơn thi công công trình công viên vui chơi cho thiếu nhi. Xe chở đất bay bụi vào nhà người dân, đường lầy lội cát đất khiến người dân bức xúc phản ánh đến phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường.

Hồ nước đang bị san lấp để làm Khu công viên cây xanh, vui chơi

Để hiểu rõ về chủ trương lấp hồ thi công Khu công viên vui chơi cho thiếu nhi, phóng viên đã làm việc với ông Tôn Kỳ Hải – Chủ tịch UBND xã Phước Sơn. Ông Hải cho biết: Dự án làm công viên cây xanh, vui chơi cho thiếu nhi để tạo không gian có chỗ vui chơi cho trẻ em và người lớn tập thể dục thể thao do UBND xã làm chủ đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi muốn tạo điểm nhấn về du lịch đón đầu dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Chim thực hiện trong tương lai. Diện tích của hồ là 2.000m2, nhưng chúng tôi chỉ san lấp mặt bằng khoảng 1.000m2, diện tích còn lại làm nhà thủy tạ vọng cảnh và đầm sen.

Ba chiếc xe ben chở đất cùng nhau đổ đất xuống hồ

Khi phóng viên hỏi về nguồn gốc đất đơn vị thi công san lấp hồ nước để thực hiện công trình lấy từ đâu? Đồng thời, phản ánh tình trạng chở đất bạt mạng trên đường liên thôn Vinh Quang 1 và gây bụi vào nhà dân, thì ông Hải cho biết: Tại xã Phước Sơn chưa có mỏ đất nào được cấp phép nên đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Phong Tấn lấy từ các mỏ đất ở Phú Tài (phường Trần Quang Diệu) hoặc xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn. Trong quá trình thi công công trình gây bụi, chúng tôi sẽ kiểm tra và nhắc nhở đơn vị thi công.

Xe ủi san gạt đất xuống hồ

Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Lợi – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phong Tấn để hỏi về nguồn gốc đất san lấp mặt bằng hồ nước mà doanh nghiệp là đơn vị thi công. Ông Lợi cho biết: Xe logo Thành Thi là xe do doanh nghiệp ông thuê xe để chở đất, đoàn xe không có logo là xe của Công ty TNHH Xuân Phúc mà Công ty TNHH Xây dựng Phong Tấn ký hợp đồng thuê chở đất.

Ông Lợi chia sẻ thêm: Nguồn gốc đất lấy từ đất dôi dư khi Công ty TNHH Xây dựng Phong Tấn đào hai hồ nước thi công dự án Khu dân cư tại thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn năm ngoái còn tồn lại. Riêng đoàn xe của Công ty TNHH Xuân Phúc thì lấy ở KCN Phú Tài. Để thực hiện dự án khu vui chơi, chúng tôi cần 11.000 khối đất mới đủ san lấp 1.000m2.

Đất đổ san lấp hồ toàn đá cục lớn

Theo như lời chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án Khu vui chơi thiếu nhi và công viên cây xanh xã Phước Sơn thì đất san lấp đều lấy từ nguồn gốc không rõ ràng. Với 11.000 khối đất san lấp nhưng là đất “lậu” thì không biết dự án này “trục lợi” phần đất san lấp thi công công trình bao nhiêu trong giá trị chi phí phần xây lắp của công trình là 10 tỷ đồng?.

Chưa kể trong quá trình chở đất san lấp, đoàn xe logo Thành Thi và xe của Công ty TNHH Xuân Phúc chạy bạt mạng, thậm chí có cả chiếc xe chở đất không phủ bạt. Chỉ một con đường nhỏ liên thôn Vinh Quang 1 và Vinh Quang 2 mà cả ba chiếc xe ben Chiến Thắng nối đuôi nhau chở đất và dành đường chở đất, vì vậy đã có chiếc xe logo Thành Thi lọt xuống hố bị kẹt bánh làm tài xế không kéo xe lên được.

Chiếc xe logo Thành Thi lấy đất ở công trình Khu dân cư thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn

Phóng viên đi theo chiếc xe logo Thành Thi đến công trình Khu dân cư ở thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn, ngay ngã ba giao nhau giữa đường ĐT640 với các khu dân cư trong xã Phước Sơn thì thấy chiếc xe mang biển số 77C.05891 logo Thành Thi chở đất không phủ bạt băng qua ngã ba chen với những chiếc xe ngược chiều khác nguy cơ xảy ra tai nạn.

Chiếc xe mang biển số 77C.05891 logo Thành Thi chở đất không phủ bạt băng qua ngã ba chen với những chiếc xe ngược chiều khác nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình Khu công viên cây xanh và vui chơi cho trẻ em cứ phó mặc cho đơn vị thuê chở đất, thì việc lấy đất không rõ nguồn gốc, không kiểm định chất lượng đất dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo và xe chở đất chạy bạt mạng gây nguy hiểm tính mạng người dân và ảnh hưởng đến cuộc sống của họ là điều không thể tránh khỏi.

Chiếc xe chở đất không phủ bạt chạy về hướng công trình Khu công viên cây xanh và vui chơi ở thôn Vinh Quang 1, xã Phước Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đoàn xe Thành Thi và Xuân Phúc náo loạn đường quê Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO