(TN&MT) - Để khai thác, vận chuyển cát trên sông La Tinh, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) vận tải Tân Tiến dùng đất, cát, xà bần đổ đắp đường trên bờ kè đê sông La Tinh. Điều đáng nói, kè đê sông La Tinh mới được xây dựng, đưa vào sử dụng đến nay chỉ hơn một năm còn trong thời gian bảo hành. Người dân địa phương lo lắng kè sẽ bị xuống cấp nhanh chóng nếu như DNTN vận tải Tân Tiến vẫn tiếp tục khai thác chở cát đi trên kè.
DNTN vận tải Tân Tiến ở thôn Vĩnh Trường, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 46, ngày 11/9/2015 làm vật liệu thông thường tại sông La Tinh, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ với diện tích khai thác 02ha, công suất khai thác 10.000m3 cát/năm trong thời gian 4 năm kể từ ngày ký. Phương pháp khai thác theo hướng thông khơi dòng chảy từ thượng lưu xuôi theo dòng chảy cách chân bờ sông ít nhất 50m, độ sau khai thác không quá 2m với mặt chuẩn trung bình độ dốc đáy sông tại đoạn khai thác, tuyệt đối không được sử dụng máy bơm hút để khai thác cát. Đáy sông sau khi khai thác phải đảm bảo đồng đều, dốc thuận từ thượng lưu về hạ lưu để thông thoáng dòng chảy, không tạo thành các hố sâu cục bộ trên lòng sông và có khả năng hình thành dòng chảy xoáy.
Trong quá trình hoạt động khai thác cát trên sông La Tinh tại thôn Vạn Ninh 2, xã Mỹ Tài, DNTN vận tải Tân Tiến có tranh chấp với Công ty TNHH Hiệp Tài dẫn đến mâu thuẫn, ẩu đả nhau giữa người của hai doanh nghiệp. Sau đó DNTN vận tải Tân Tiến vẫn tiếp tục khai thác cát đến nay.
Để có đường vào khu vực mỏ cát, khai thác và vận chuyển cát ra ngoài, DNTN vận tải Tân Tiến đắp đường dưới sông làm sạt lở nhiều đoạn đê bảo vệ sông La Tinh và ngang nhiên dùng cát, đất, xà bần đổ đắp đường trên bờ kè mới xây dựng hơn một năm khiến ngươi dân địa phương rất bức xúc và lo lắng.
Một người dân cho biết: “Sau vụ DNTN vận tải Tân Tiến tranh chấp với Công ty TNHH Hiệp Tài, chúng tôi nghe nói UBND tỉnh đã thu hồi Giấy phép không cho doanh nghiệp nào khai thác, thế nhưng không hiểu sao họ vẫn khai thác cát trên sông La Tinh, xe chở cát đi trên bờ kè mới xây hơn một năm. Xe chở cát đi như thế này, bờ kè nhanh xuống cấp, hư hỏng thì đơn vị thi công, doanh nghiệp khai thác cát và UBND xã Mỹ Tài, nơi nào chịu trách nhiệm hay lúc đó lại đổ lỗi cho nhau, chưa kể họ khai thác cát làm sạt lở bờ đê”.
Tuy nhiên, khi làm việc với ông Hồ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài lại khẳng định: “DNTN vận tải Tân Tiến chưa bị thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản, vẫn được phép khai thác cát theo Giấy phép được cấp. Bờ kè đê sông La Tinh được UBND huyện Phù Mỹ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Tân Lập, đưa vào sử dụng quý I/2017, công trình đang trong thời gian bảo hành. Việc DNTN vận tải Tân Tiến đắp đường chở cát trên bờ kè, doanh nghiệp cũng đã có cam kết sẽ chịu trách nhiệm sửa lại đoạn bờ kè bị hư hỏng sau khi khai thác xong”.