Bình Định: Dân khiếu nại vì cho rằng giải tỏa, đền bù chưa thỏa đáng

18/05/2017 00:00

(TN&MT) - Để xây dựng công trình Khu dân cư khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định), UBND TP Quy Nhơn đã tiến hành giải tỏa, thu hồi đất của các...

 

(TN&MT) - Để xây dựng công trình Khu dân cư khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định), UBND TP Quy Nhơn đã tiến hành giải tỏa, thu hồi đất của các hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, quá trình đền bù, chính quyền sở tại vấp phải sự phản ứng của người dân vì cho rằng việc bồi thường không thỏa đáng.

3 hộ dân, gồm có ông Trần Hữu Hạnh, bà Ngô Thị Anh (cùng trú tổ 7, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) và ông Nguyễn Văn Khanh (ở tổ 6, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) đã có đơn phản ánh.

Bà Ngô Thị Anh, trú tổ 7, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) cho hay nhà bà sát nhà ông Nguyễn Văn Trí (trú cùng địa phương), nhưng mức giá bồi thường chênh lệch là không công bằng.
Bà Ngô Thị Anh, trú tổ 7, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) cho hay nhà bà sát nhà ông Nguyễn Văn Trí (trú cùng địa phương), nhưng mức giá bồi thường chênh lệch là không công bằng.

Người cao, kẻ thấp?

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2015 người dân tổ 6, tổ 7, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân nhận được thông báo của UBND TP Quy Nhơn sẽ thực hiện xây dựng công trình Khu dân cư khu vực 5; trong đó, có gia đình nhà ông Hạnh, ông Khanh và bà Anh. Năm 2016, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn đã thông báo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Đến nay, việc hỗ trợ, bồi thường mức giá của các hộ dân trong khu vực cơ bản đã hoàn tất. Song, gia đình bà Anh, ông Khanh và ông Hạnh cho rằng việc bồi thường, hỗ trợ mức giá của UBND TP Quy Nhơn là chưa thỏa đáng.

Trong đơn khiếu nại ông Hạnh, nêu rõ: Năm 1997, thửa đất số 319 của gia đình ông được UBND TP Quy Nhơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ); trong đó có 200m2 đất ở, 605m2 đất vườn. Đến năm 2016, thực hiện xây dựng công trình Khu dân cư khu vực 5 Trung tâm phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn đề nghị UBND TP Quy Nhơn giải tỏa trắng ngôi nhà và thu hồi toàn bộ thửa đất của gia đình tôi, dù diện tích ảnh hưởng chỉ 735m2. Không chỉ vậy, gia đình ông còn bị áp giá bồi thường không công bằng với hộ liền kề.

“Nhà tôi ở sát nhà ông Nguyễn Văn Trí cùng điều kiện như nhau, cùng nằm trong một dự án. Vậy mà, ông Trí được đền bù giá 650.000 đồng/m2, còn tôi chỉ nhận bồi thường giá 320.000 đồng/m2. Chưa kể, khoảng 70m2 đất còn lại của gia đình tôi cũng bị Trung tâm phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn đề nghị UBND TP Quy Nhơn giải tỏa trắng. Tôi có ý kiến, họ mới chịu để tôi sử dụng quỹ đất còn lại”, ông Hạnh bức xúc nói.

Bà Ngô Thị Anh, trình bày: Năm 1997, thửa đất số 321, diện tích 648,5m2 của gia đình tôi được UBND TP Quy Nhơn cấp sổ đỏ; trong đó có 200m2 đất ở. Năm 2016, gia đình tôi được ngành chức năng thông báo giải tỏa, thu hồi 386,4m2, gồm 98,3m2 đất ở, 288,1m2 đất vườn. Diện tích còn lại 262,1m2 (trong đó, có 101,7m2 đất ở và 160,4m2 đất vườn). Đáng nói, nhà tôi ở sát vách nhà ông Nguyễn Văn Trí, nhưng ông này được bồi thường 650.000 đồng/m2, còn gia đình tôi chỉ nhận giá 320.000 đồng/m2. Sau đó, UBND TP Quy Nhơn cấp cho tôi một lô đất tái định cư hơn 200m2 theo quy định, nhưng cách nơi ở cũ hơn 400m. “Tôi đã 81 tuổi đi lại rất khó khăn. Ở chỗ xã vậy, lúc tôi đau ốm con cái sao chăm sóc được. Vả lại, các hộ chung diện như tôi thì được cấp đất tái định cư tại chỗ. Tôi thấy làm vậy là không công bằng”, bà Anh nói.

Còn ông Nguyễn Văn Khanh, nêu lý do khiếu nại: Năm 1998, ba mẹ tôi là ông Nguyễn Khánh và bà Trịnh Thị Mai cho vợ chồng tôi phần đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 335, tờ bản đồ số 17. Sau nhiều năm xây dựng, đến năm 2003, tôi xây dựng hoàn thiện ngôi nhà. Năm 2016, thực hiện công trình Khu dân cư khu vực 5, ngôi nhà và đất của cha mẹ cho gia đình tôi có diện tích 167m2 (trong đó, có 52,46m2 có nhà) bị giải tỏa trắng.

“Chuyện thu hồi đất để xây dựng Khu dân cư khu vực 5 theo quy hoạch của Nhà nước, tôi dồng tình. Nhưng chừng ấy diện tích, gồm có đất và nhà ở bị thu hồi mà UBND TP Quy Nhơn bồi thường chưa tới 130 triệu đồng là quá thấp. Đơn giá bồi thường cũng không thống nhất. Cụ thể, bảng tính toán điều chỉnh, bổ sung gia trị bồi thường, hỗ trợ có dấu đỏ của Trung tâm phát triển quỹ đất Quy Nhơn đưa lần đầu cho tôi có giá 134.162.730 đồng. Song sau đó, gia đình lại nhận bảng giá khác có trị giá 127.901.930 đồng. Tôi thắc mắc sao có sự chênh lệch như vậy thì cán bộ phường nói do Hội đồng bồi thường tính toán nhầm. Vả lại, UBND TP Quy Nhơn thu hồi nhiều diện tích đất, nhà ở của tôi nhưng không xem xét cấp đất tái định cư hoặc tạo điều kiện cho gia đình tôi mua một lô đất theo đơn giá hỗ trợ của Nhà nước hoặc chí ít cho tôi chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn lại để xây dựng nhà ở là gây khó khăn cho gia đình”, ông Khanh than thở.

Diện tích đất, nhà ở của hộ ông Nguyễn Văn Khanh, ở tổ 7, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) được xác định là đất hoa màu, nên yêu cầu cấp đất tái định cư là không phù hợp.
Diện tích đất, nhà ở của hộ ông Nguyễn Văn Khanh, ở tổ 7, khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) được xác định là đất hoa màu, nên yêu cầu cấp đất tái định cư là không phù hợp.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Điền, cán bộ Phòng bồi thường giải phóng mặt bằng Trung tâm phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn, cho biết: “Sau khi ông Hạnh có đơn kiến nghị, UBND TP Quy Nhơn đã xem xét, đồng thời không thu hồi 70m2 đất còn lại của gia đình ông. Đối với yêu cầu điều chỉnh, tăng giá đền bù cho diện tích đất, nhà ở bị ảnh hưởng bởi giải tỏa ngang bằng với ông Nguyễn Văn Trí là đòi hỏi không có cơ sở để giải quyết”.

Theo ông Điền, trước khi thực hiện công trình Khu dân cư khu vực 5, cả ông Hạnh và bà Ngô Thị Anh không đi cùng lối đi là đường bê tông có lộ giới 12m với ông Trí mà có lối đi khác. Từ khi thu hồi đất màu của bà Anh thực hiện dự án, ông Hạnh mới tận dụng đất trống để đi trên thửa đất của bà Anh và đi ngang trước mặt nhà ông Trí để ra đường bê tông. Hiện trạng cũng cho thấy, đường bê tông có lộ giới 12m trước đây chỉ thi công đi ngang qua trước mặt nhà ông Trí nên đất thu hồi của ông Trí được bồi thường giá 650.000 đồng/m2, tương đương với vị trí thửa đất nằm trên đường bê tông này. Còn thửa đất thu hồi của ông Hạnh, bà Anh không thuộc vị trí đất nằm trên đường có lộ giới 12m. Ngược lại, thửa đất của ông Hạnh, bà Anh nằm trên “đường vào xóm độc lập giữa đồng”, nên việc cơ quan chức năng TP Quy Nhơn áp giá bồi thường là đúng theo quy định.

“Trường hợp của ông Nguyễn Văn Khanh yêu cầu tăng giá trị bồi thường lên cao là không có cơ sở. Vì căn cứ theo thời điểm hình thành nhà, vật kiến trúc của ông này trên thửa đất thì việc hỗ trợ 80% giá trị đối với nhà, vật kiến trúc là đúng theo quy định của UBND tỉnh về việc ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà cửa, vật kiến trúc và mồ mả khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Việc ông Khanh yêu cầu bố trí một lô đất tái định cư là không phù hợp. Bởi, đất thu hồi của ông Khanh có nguồn gốc đất màu. Ngành chức năng của thành phố cũng tạo điều kiện cho ông Khanh chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất còn lại để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, gia đình ông cho rằng phí chuyển đổi cao, nên chưa có điều kiện để thực hiện. Kiến nghị của bà Anh, yêu cầu UBND TP Quy Nhơn cấp đất tái định cư tại chỗ thay vì bố trí lô đất cách nơi ở cũ hơn 400m, đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn và ngành chức năng của TP Quy Nhơn đang xem xét giải quyết”, ông Điền xác nhận.

 

Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, khẳng định: “Việc đền bù, giải tỏa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình Khu dân cư khu vực 5 được các ngành TP Quy Nhơn giải quyết rất thỏa đáng, đúng theo quy định của UBND tỉnh. Hộ nào xét thấy, UBND TP Quy Nhơn đưa ra phương án đền bù chưa tương xứng thì xem xét khởi kiện ra tòa. Bởi, đến nay, các đơn vị liên quan của TP Quy Nhơn đã về kiểm tra, xác minh và giải quyết rất kỹ lưỡng thắc mắc cho bà con”.

 

 

 “Sở dĩ bảng tính toán điều chỉnh, bổ sung gia trị bồi thường, hỗ trợ của Trung tâm phát triển quỹ đất Quy Nhơn đối với ông Nguyễn Văn Khanh có sự thay đổi là do Trung tâm phát triển quỹ đất tính nhầm. Sau đó, đơn vị này đã có sự điều chỉnh, cán bộ cũng về giải thích tường minh cho gia đình ông Khanh hiểu. Tôi cam đoan, quá trình đền bù, giải tỏa cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này được các đơn vị của TP Quy Nhơn thực hiện minh bạch, đúng theo quy định của pháp luật”, ông Bùi Quang Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, cho biết.

 

 

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân khiếu nại vì cho rằng giải tỏa, đền bù chưa thỏa đáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO