Bình Định: Cần xử lý dứt điểm 2 cơ sở chế biến hải sản gây ô nhiễm

10/10/2016 00:00

(TN&MT) - Trước việc 2 cơ sở chế biến thủy hải sản của ông Trương Thanh Hoàng (trú tổ 4, KV 3, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, Bình Định) và Trần Văn Cư (trú thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, Binh Định) đóng ở xóm Lộc Đông, thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận (Tuy Phước) gây ô nhiễm môi trường, người dân ở địa phương đã gõ cửa chính quyền kêu cứu.

Cơ sở chế biến thủy hải sản của ông Trần Văn Cư. Tại cơ sở này có một đường ống nhựa dẫn từ khu vực chế biến ra kênh chợ Bến để xả nước thải xuống kênh.

 

Cơ sở chế biến thủy hải sản của ông Trần Văn Cư. Tại cơ sở này có một đường ống nhựa dẫn từ khu vực chế biến ra kênh chợ Bến để xả nước thải xuống kênh.

Theo phản ánh của người dân xóm Lộc Đông, trong quá trình hoạt động, 2 cơ sở chế biến thủy hải sản (chủ yếu là cá, mực) của ông Hoàng và ông Cư đã xả nước thải và nội tạng thủy sản chưa qua xử lý xuống thẳng lòng kênh chợ Bến, khiến nguồn nước dưới kênh bị ô nhiễm trầm trọng. Đáng nói hơn, 2 cơ sở này lọt thỏm giữa khu dân cư Lộc Đông, nên quá trình sơ chế sản phẩm đã phát tán mùi hôi tanh, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe cho 20 hộ dân sinh sống trong xung quanh.

Một hộ dân ở thôn xóm Lộc Đông (xin giấu tên), bức xúc nói: “2 cơ sở ông Hoàng và ông Cư sản xuất phát sinh ô nhiễm, bà con ở địa phương lên tiếng góp ý, yêu cầu các chủ sản xuất cần có biện pháp khắc phục, đảm bảo vệ sinh môi trường chung quanh. Nghe phản ánh, họ cũng hứa chấn chỉnh, khắc phục, nhưng thực tế ngày càng ô nhiễm, nên bà con ở đây lên xã Phước Thuận kiến nghị chính quyền vào cuộc giải quyết. Sau đó, cán bộ xã cũng xuống kiểm tra, song đến nay, tình hình vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Qua trao đổi, ông Đặng Văn Hội, cán bộ địa chính UBND xã Phước Thuận, cho biết: “Xã đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu 2 cơ sở này phải khắc phục dứt điểm tình hình sản xuất gây ô nhiễm môi trường trước ngày 2-8-2016, nhưng đến đầu tháng 10-2016, vẫn chưa thực hiện xong. Về trách nhiệm, UBND xã chỉ dừng ở mức kiểm tra, nhắc nhở, còn thẩm quyền xử lý thuộc về Phòng TN-MT huyện Tuy Phước”.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 3-10-2016, UBND huyện Tuy Phước đã ban hành văn bản số 971/UBND-TNMT giao UBND xã Phước Thuận tiếp tục kiểm tra; trường hợp 2 cơ sở của ông Hoàng và ông Cư vẫn tiếp tục vi phạm thì xã Phước Thuận có trách nhiệm lập biên bản đình chỉ và xử lý phạt hành chính theo đúng quy định. Giao phòng TN-MT huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương theo dõi, đôn đốc thực hiện yêu cầu này.

Sau khi chế biến, các phế phẩm thủy hải sản được ông Cư vứt bỏ lăn lóc ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.
Sau khi chế biến, các phế phẩm thủy hải sản được ông Cư vứt bỏ lăn lóc ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy vậy, ông Hội cho rằng: Cái khó hiện nay, xã không có trang thiết bị để xác định mức độ nguy hại các thông số môi trường trong nước và không khí theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải và môi trường xung quanh. Để có cơ sở xử lý, trong tháng này, địa phương sẽ kiến nghị phòng TN-MT huyện Tuy Phước đề nghị Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Bình Định) hỗ trợ việc lấy mẫu nước để gửi cho Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, phân tích để có kết quả chính xác mức độ ô nhiễm. Căn cứ vào kết quả này, địa phương sẽ phối hợp với phòng TN-MT huyện đưa ra hướng xử lý phù hợp. Trước mắt, xã sẽ xác lập hồ sơ để xử lý 2 cơ sở thu mua, chế biến thủy hải sản của ông Trần Văn Cư và Trương Thanh Hoàng về lỗi không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có hồ sơ môi trường; hệ thống xử lý nước thải tạm bợ, không đảm bảo”.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần xử lý dứt điểm 2 cơ sở chế biến hải sản gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO