Bình Định: Cần làm rõ nhiều diện tích rừng An Lão bị khai thác trái phép

22/03/2018 12:34

(TN&MT) - Mới đây người dân ở huyện Hoài Nhơn phản ánh đến Báo Điện tử TN&MT cho biết con số thực tế rừng bị khai thác không chỉ dừng lại 60,90ha mà hơn gấp...

(TN&MT) - Mới đây người dân ở huyện Hoài Nhơn phản ánh đến Báo Điện tử TN&MT cho biết con số thực tế rừng bị khai thác không chỉ dừng lại 60,90ha mà hơn gấp nhiều lần. Vụ việc này liên quan đến 60,90 ha rừng tại khoảnh 7, 8 tiểu khu 1, xã An Hưng, huyện An Lão bị thiệt hại do khai thác rừng trái phép đang bị khởi tố trong vụ án về tội “Hủy hoại rừng”.
Khu vực rừng phòng hộ giáp ranh hai huyện Hoài Nhơn và An Lão
Khu vực rừng phòng hộ giáp ranh hai huyện Hoài Nhơn và An Lão
Theo người dân phản ánh thì 10 năm nay có ba đối tượng ngang nhiên tự khai thác, tự trồng rừng thay thế tại khu rừng phòng hộ giáp ranh giữa hai huyện Hoài Nhơn và An Lão. Ba đối tượng này đều sinh sống ở huyện Hoài Nhơn, trong đó có một doanh nghiệp, người dân gọi là “Chúa rừng” vì được quyền sử dụng và khai thác diện tích rừng rất lớn mà không người dân nào xâm phạm.
 
Khi vụ phá rừng 60,90 ha bị phát hiện thì Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh tổng hợp Thương Thảo ở xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn là một trong ba đối tượng trên bị bắt giam và khởi tố vụ án về tội “Hủy hoại rừng” cùng một số người dân khác; hai đối tượng còn lại là người khai thác diện tích rừng lớn nhất nhưng không bị bắt và xử lý. Đó là cha con ông Nguyễn Văn Thuận ở xã Hoài Sơn và bà Nguyễn Thị Thọ ở xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn.
Dãy rừng già cây lớn đã không còn thay vào đó là cây keo độ tuổi vài năm
Dãy rừng già cây lớn đã không còn thay vào đó là cây keo độ tuổi vài năm
Diện tích rừng ông Thuận tự ý khai thác và trồng rừng thay thế qua các tục danh Đá Trải, Đá Lửa, Dông Hầm, Dông Gai, Hố Bom, Nước Bom, Nước Giáp xã An Hưng, huyện An Lão khoảng hơn 200ha. Diện tích rừng bà Thọ tự ý khai thác và trồng rừng thay thế qua các tục danh Thùng Cây Xoài, Trại Lúa, Hóc Bốn bao gồm làng dân tộc Suối Kun, vùng rừng Trà Giang, xã An Hưng, huyện An Lão khoảng hơn 300ha. Các tục danh này nằm ở tiểu khu 6 và tiểu khu 15 xã An Hưng, huyện An Lão. Ông Thuận và bà Thọ dùng dây kẽm gai, cây gỗ bao quanh khu vực diện tích rừng đang khai thác và trồng rừng.
 
Điều người dân bức xúc nhất là Trạm gác rừng Hoài Sơn nằm ngay ngã ba đường Hòa Bình, xã Hoài Sơn nơi cửa ngỏ ra vào khu rừng phòng hộ Hoài Nhơn - An Lão, thế nhưng nhiều năm nay xe chở gỗ khai thác rừng trái phép ngang nhiên qua Trạm gác mà kiểm lâm không phát hiện, xử lý để tình trạng phá rừng ngày càng nghiêm trọng. Đến khi phát hiện rừng bị tàn phá chỉ bắt các đối tượng phá rừng nhỏ lẻ, quy mô diện tích phá rừng ít hơn rất nhiều so với ông Thuận và bà Thọ.
Rừng bị khai thác trơ gốc, tàn phá trơ trụi tại khu vực gần tục danh Hóc Bốn và đường vào làng Suối Kun, xã An Hưng, huyện An Lão
Rừng bị khai thác trơ gốc, tàn phá trơ trụi tại khu vực gần tục danh Hóc Bốn và đường vào làng Suối Kun, xã An Hưng, huyện An Lão
Để tìm hiểu vụ việc theo phản ánh của người dân, PV đã làm việc với ông Nguyễn Hồng Tấn- Phó phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Nhơn thì ông Tấn cho biết: “Ông Nguyễn Văn Thuận tham gia dự án Jica 2 để trồng dứa sau chuyển sang trồng rừng trên đất Hoài Nhơn là 20ha và bà Nguyễn Thị Thọ cũng tham gia dự án với 10ha. Sau sự việc 60,90ha rừng bị tàn phá Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Nhơn và Hạt Kiểm lâm huyện An Lão phân công cán bộ trực 24/24, tăng cường công tác tuần tra, thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào chở gỗ do khai thác rừng trái phép đi qua chốt Hoài Sơn”.
 
Làm việc với UBND huyện An Lão, ông Đỗ Tùng Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão thông tin thêm về trường hợp bà Nguyễn Thị Thọ cùng 3 người dân là Trương Thị Giáo, Trương Thị Thanh Vân, Nguyễn Thành An ở huyện Hoài Nhơn được UBND tỉnh Bình Định có Quyết định giao đất trồng dứa thời hạn 50 năm từ năm 2005-2055 với tổng diện tích là 107ha (trong đó riêng bà Thọ 30ha) tại tiểu khu 6 và tiểu khu 15 xã An Hưng. Sau thời gian trồng dứa không hiệu quả bà Thọ cùng 3 hộ dân trên chuyển sang trồng rừng. Năm 2017, UBND huyện An Lão tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp cấp và cho thuê phát hiện bà Thọ cùng ba hộ này lấn thêm 6,41ha và bị xử phạt hành chính 16.000.000 đồng. UBND huyện An Lão đã có văn bản trình UBND tỉnh Bình Định xin thu hồi diện tích đã giao cho bà Thọ cùng các hộ dân thuê để phân chia lại đất cho người dân xã An Hưng canh tác sản xuất. Còn đối với ông Nguyễn Văn Thuận, UBND huyện không có hồ sơ liên quan đến.
Rừng bị khai thác trơ gốc
Rừng bị khai thác trơ gốc
“UBND huyện An Lão và UBND huyện Hoài Nhơn đã ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vùng giáp ranh giữa hai huyện theo chỉ thị số 22 của UBND tỉnh Bình Định. Đồng thời tiến hành phương án giao rừng và đất lâm nghiệp giao UBND xã quản lý, rừng phòng hộ giao Ban quản lý rừng phòng bộ quản lý. Qua đó rà soát, kiểm kê lại diện tích rừng, phần nào các hộ được sử dụng và diện tích nào lấn chiếm mới có biện pháp, chế tài xử lý. Trường hợp của bà Thọ và một số người dân lấn chiếm, khai thác rừng nhiều năm trước đây là lịch sử để lại, sẽ giải quyết theo phương án này. Hiện tại UBND huyện đang tăng cường công tác bảo vệ diện tích rừng còn lại và đến nay chưa phát hiện vụ khai thác rừng trái phép nào sau vụ phá rừng 60,90ha”- ông Lâm chia sẽ thêm.
 
Như vậy, diện tích rừng ông Thuận và bà Thọ được quyền khai thác sử dụng quá nhỏ so với diện tích thực tế đã khai thác và trồng rừng mà người dân phản ánh. Ông Thọ chỉ được giao đất trồng dứa trên đất Hoài Nhơn nhưng lại khai thác rừng và trồng rừng trên địa bàn xã An Hưng, huyện An Lão. Ngay tại Trạm kiểm lâm Hoài Sơn thông báo rất rõ là rừng phòng hộ nghiêm cấm việc lấn chiếm, chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép, thế nhưng khi PV có mặt tại khu vực tục danh Hóc Bốn gần làng dân tộc Suối Kun đã thấy nhiều diện tích rừng bị tàn phá trơ gốc, dãy rừng già cây lớn đã không còn thay vào đó là cây keo độ tuổi vài năm.
 
Ông Thuận và bà Thọ có phải là những đối tượng liên quan đến vụ phá rừng An Lão hay không? Nếu có thì số diện tích rừng bị lấn chiếm, khai thác trái phép là bao nhiêu? Người dân rất mong chờ câu trả lời từ UBND hai huyện Hoài Nhơn và An Lão, Hạt Kiểm lâm Hoài Nhơn và An Lão?!.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần làm rõ nhiều diện tích rừng An Lão bị khai thác trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO