Bình Định: Bờ kè đê biển Nhơn Lý sạt lở nhiều năm chưa được khắc phục

10/05/2017 00:00

(TN&MT) - Bờ kè đê biển Nhơn Lý có tác dụng ngăn chặn triều cường, chống xâm thực, bảo vệ tính mạng, tài sản người dân hai thôn Lý Hòa và Lý Chánh xã đảo Nhơn Lý thuộc thành phố Quy Nhơn nhiều năm nay đã bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân thấp thỏm lo âu khi mùa mưa bão đến.

Bờ kè đê bị sạt lở
Bờ kè đê bị sạt lở

Bờ kè đê biển Nhơn Lý hay còn gọi là Công trình đê biển Nhơn Lý có chiều dài 553m trong đó 190m bờ kè thuộc thôn Lý Chánh, phần bờ kè còn lại nằm gọn thôn Lý Hòa để ngăn chặn triều cường, chống xâm thực, bảo vệ tính mạng, tài sản cho 580 hộ dân với 2.470 nhân khẩu của thôn Lý Chánh và 680 hộ dân với 2.921 nhân khẩu của thôn Lý Hòa. Thế nhưng nhiều năm qua, bờ kè này sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ sóng lớn có thể cuốn trôi toàn bộ nhà cửa trong khu vực dân cư sống gần bờ kè vào mùa mưa bão.

Bà Trình Thị Da (70 tuổi) ở thôn Lý Chánh cho biết: “Bờ kè bị sạt lở nhiều năm rồi mà vẫn chưa được khắc phục. Mỗi lần vào mùa mưa bão sóng biển lớn đập vào rất nguy hiểm cho các hộ dân xung quanh nhất là các hộ nằm gần bờ kè. Chính quyền thông báo hiện đang thi công làm Cảng cá Nhơn Lý xong họ mới xây bờ kè kiên cố nên cũng không biết đến khi nào chính quyền mới chịu khắc phục bờ kè đê biển cho dân”.

Bờ kè đê biển Nhơn Lý sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ sóng lớn có thể cuốn trôi toàn bộ nhà cửa trong khu vực dân cư sống gần bờ kè vào mùa mưa bão
Bờ kè đê biển Nhơn Lý sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ sóng lớn có thể cuốn trôi toàn bộ nhà cửa trong khu vực dân cư sống gần bờ kè vào mùa mưa bão

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Nguyễn Thành Danh- Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý thông tin: “Bờ kè sạt lở từ năm 2014 nhưng chỉ nguy hiểm vào mùa đông, trời mưa, bão còn mùa nắng trời êm thì không sao. Xã cũng đã kiến nghị nhiều lần lên UBND tỉnh và thành phố nhưng kinh phí gia cố lại phải mất 15 tỷ đồng nên chưa thể làm được. Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Quy Nhơn khắc phục tạm thời với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng để chống sạt lở, xâm thực. Công trình Cảng cá Nhơn Lý đang được xây dựng gần bờ kè, kinh phí hơn 30 tỷ đồng do Sở Nông Nghiệp &PTNT làm chủ đầu tư. Công trình xây xong cũng sẽ khắc phục gia cố lại bờ kè để bà con hai thôn Lý Hòa, Lý Chánh yên tâm sinh sống”.

Cảng cá Nhơn Lý nằm sát bờ kè đang thi công xây dựng
Cảng cá Nhơn Lý nằm sát bờ kè đang thi công xây dựng

Việc khắc phục bờ kè đê biển Nhơn Lý bằng cách kê đá chống sạt lở, xâm thực chỉ là giải pháp tạm thời vào mùa nắng, còn mùa đông trời mưa, bão gió lớn thì không biết bờ kè này có sức chịu đựng những cơn sóng dữ để bảo vệ tính mạng, tài sản cho 1.260 hộ dân của hai thôn Lý Hòa và Lý Chánh hay không? Không thể đem tính mạng người dân so với thời tiết theo mùa để trì hoãn, kéo dài việc xây dựng kiên cố lại bờ kè này.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Bờ kè đê biển Nhơn Lý sạt lở nhiều năm chưa được khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO