Bình Định: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Với đặc điểm của đại bộ phận ngư dân tỉnh Bình Định là “bán nông, bán ngư”,  cuộc sống phụ thuộc vào nguồn lợi tự nhiên, trình độ và năng lực khai thác hạn chế; tình trạng sử dụng các công cụ khai thác như chất nổ, xung điện, hóa chất để khai thác thuỷ sản vẫn diễn ra, làm hủy diệt nguồn lợi thủy sản, nhất là nguồn thủy sản trên các đầm, phá ven biển.

Nguồn lợi thủy sản ở đầm Thị Nại đang dần cạn kiệt vì người dân sử dụng nghề cấm trong khai thác thủy sản quá nhiều
Nguồn lợi thủy sản ở đầm Thị Nại đang dần cạn kiệt vì người dân sử dụng nghề cấm trong khai thác thủy sản quá nhiều

Nguồn thủy sản đang dần cạn kiệt

Thời gian gần đây, nạn xung điện, xiếc máy để khai thác thủy sản trên đầm Thị Nại, đầm Đề Gi, đầm Trà Ổ đang có chiều hướng gia tăng. Trong 7 tháng đầu năm 2017, Phòng Thanh tra Pháp chế thuộc Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 28 trường hợp vi phạm sử dụng nghề cấm trong khai thác thủy sản, xử phạt trên 32 triệu đồng.

Trên đầm Đề Gi, có khi xuất hiện hàng chục ghe máy gọng xiếc hoạt động hiên ngang giữa ban ngày. Theo thống kê, khu vực đầm Thị Nại và đầm Trà Ổ, hiện còn 63 phương tiện hành nghề cấm lén lút hoạt động. Ngoài ra, toàn tỉnh Bình Định hiện có hơn 1.200 hộ gia đình ngư dân đang sử dụng trên 85.000 chiếc lưới lồng đã làm cho trên 40% lượng thủy sản còn non bị đánh bắt. Đồng thời, việc sử dụng lưới lồng còn tác động xấu đến các hệ sinh thái và môi trường thực vật thủy sinh, làm mất đi nơi trú ẩn của nhiều loài tôm cá.

Số vụ vi phạm các nghề cấm trong khai thác thủy sản ngày càng tăng cộng thêm đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp. Một số trường hợp còn chống đối lại  lực lượng chức năng. Trong khi, lực lượng chức năng thiếu người, trang bị, công cụ hỗ trợ hạn chế, diện tích đầm, phá rộng lớn nên rất khó kiểm soát được các đối tượng vi phạm.

Tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Trước tình trạng khai thác trái phép đang ngày càng tận diệt nguồn lợi thủy sản, chính quyền tỉnh Bình Định đang ra sức ngăn chặn đồng thời tìm giải pháp để phục hồi nguồn lợi thủy sản tại các đầm phá.

Cần chuyển đổi một số ngành nghề khai thác thủy sản nhằm giảm cường độ khai thác tác động vào nguồn lợi thủy sản và đảm bảo kinh tế cho người dân
Cần chuyển đổi một số ngành nghề khai thác thủy sản nhằm giảm cường độ khai thác tác động vào nguồn lợi thủy sản và đảm bảo kinh tế cho người dân

Thời gian qua, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (BVNLTS) tỉnh đã phối hợp với các xã ven đầm Trà Ổ, Đề Gi, Thị Nại và các xã, phường ven biển TP. Quy Nhơn củng cố mô hình đồng quản lý nguồn lợi thủy sản; xây dựng các nhóm hạt nhân BVNLTS, tổ BVNLTS nhân dân tại các xã.

Tỉnh Bình Định cũng tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước,nâng cao nhận thức cho người sản xuất và tập trung nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, chuyển đổi một số ngành nghề khai thác thủy sản nhằm giảm cường độ khai thác tác động vào nguồn lợi thủy sản đang bị cạn kiệt, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho bà con ngư dân.

Đồng thời, tổ chức các buổi họp dân, hoặc thông qua các buổi tập huấn, tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.  Tuyên truyền cho ngư dân chấp hành tốt các quy định về quản lý nguồn lợi biển, khai thác hợp lý tài nguyên, bảo vệ các bãi rạn san hô, các bãi sinh sản của loài thủy, hải sản nhằm phục hồi và phát triển nguồn lợi, phát triển đa dạng sinh học.

Cùng với đó, tỉnh Bình Định cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và tổ chức quản lý, giám sát cộng đồng về bảo vệ môi trường biển và áp dụng các hình thức xử phạt nghiêm đối với các ngư dân không tuân thủ quy định; lồng ghép các vấn đề môi trường trong quy hoạch, duy trì diện tích các vùng nuôi thủy sản sinh thái, có cơ chế, chính sách ưu tiên đối với các sản phẩm được sản xuất theo quy trình thân thiện môi trường.

Bài, ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO