Bình Định: 20.300 người dân mong chờ được sử dụng nước sạch sinh hoạt

09/03/2018 17:01

(TN&MT) - Hơn 5.000 hộ dân với 20.300 nhân khẩu ở Phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định mong chờ nguồn nước sạch sinh hoạt. Mặc dù, xã Nhơn Hòa được...

(TN&MT) - Hơn 5.000 hộ dân với 20.300 nhân khẩu ở Phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định mong chờ nguồn nước sạch sinh hoạt. Mặc dù, xã Nhơn Hòa được lên cấp phường nhưng đến nay vẫn chưa có hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân. Nước giếng đóng hiện đã bị nhiễm phèn và khô cạn khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Khu vực Hòa Nghi nước giếng đóng bị nhiễm phèn nặng
Khu vực Hòa Nghi nước giếng đóng bị nhiễm phèn nặng
Người dân sinh sống ở khu vực Huỳnh Kim, Phú Sơn, Tân Hòa nằm dọc dãy núi Sơn Triều giếng nước thường xuyên bị khô cạn. Nhiều gia đình đã thuê máy khoan giếng, nhưng chỉ khoan được vài mét phải dừng lại vì gặp đá tảng.
 
Người dân ở khu vực Long Quang, Hòa Nghi, Nghiễm Hòa dùng nước giếng bị nhiễm phèn, nhất là khu vực Hòa Nghi có 600 hộ dân, phần lớn các hộ có nước giếng bị nhiễm phèn nặng. Nước có mùi hôi, dù đun sôi vẫn không thể dùng để uống. Họ dùng nước giếng để sinh hoạt tắm, giặt, nước uống mua nước đóng bình hoặc dùng hệ thống lọc tự tạo nhưng nước vẫn không đảm bảo vệ sinh, an toàn.
 
Ông Nguyễn Ngọc Anh, ở khu vực Hòa Nghi bức xúc: “Nước bơm lên để 24 tiếng đồng hồ sau là nước chuyển màu vàng, đun sôi để nguội rồi đưa vô bình lọc mới dùng được. Nhà tôi đào giếng đóng từ năm 1994 nhưng chỉ 6 năm nay nước bơm lên có mùi hôi, nhiễm phèn không uống được. Cả khu vực, giếng nhà nào cũng bị. Nhà nào có giếng đào thì dùng được, còn toàn bộ giếng đóng đều bị nhiễm phèn nặng”.
Nhà ông Nguyễn Ngọc Anh – ở khu vực Hòa Nghi nước bị nhiễm phèn không dùng uống được
Nhà ông Nguyễn Ngọc Anh - ở khu vực Hòa Nghi nước bị nhiễm phèn không dùng uống được
Hiện nay khu vực nội thị An Nhơn có 3 nhà máy cung cấp nước sạch thuộc tiểu dự án cấp nước 9 thị trấn tỉnh cung cấp nước sạch cho các phường Bình Định, Đập Đá, Nhơn Thành do Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Định quản lý. Các phường còn lại Nhơn Hưng, Nhơn Hòa chưa có nước sạch.
 
UBND thị xã An Nhơn đã làm tờ trình về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cấp nước sinh hoạt phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn để cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn phường và một số vùng lân cận.
 
Công suất thiết kế 2.950m3/ngày, đêm, tổng mức đầu tư 57.184.305.000 đồng, tiến độ thực hiện dự án 2016-2017, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ môi trường và Xây dựng Sài Gòn (gọi tắt là SENCO). UBND tỉnh Bình Định cũng đã chấp thuận cho phép Công ty SENCO nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại văn bản số 4906 ngày 31/10/2016.
Nước bơm ra để 24 giờ sau bị chuyển màu vàng nổi váng dầu, có mùi hôi, nhiễm phèn
Nước bơm ra để 24 giờ sau bị chuyển màu vàng nổi váng dầu, có mùi hôi, nhiễm phèn
Ông Đoàn Thanh Tú - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã An Nhơn cho biết: “Đến nay Dự án này phía chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được vì còn nhiều vấn đề chưa thống nhất với UBND thị xã An Nhơn về việc chọn lựa hình thức đầu tư xây dựng. UBND thị xã sẽ làm việc với SENCO để có quyết định cuối cùng đối với công trình Dự án Nhà máy cấp nước sạch phường Nhơn Hòa. Dự án này đang tạm dừng ở giai đoạn kêu gọi đầu tư”.
 
Như vậy người dân phường Nhơn Hòa phải chờ đợi bao lâu nữa mới có nguồn nước sạch an toàn hợp vệ sinh để sinh hoạt?!.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: 20.300 người dân mong chờ được sử dụng nước sạch sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO