Bình đẳng giới là cần thiết trong bảo vệ tài nguyên nước

03/11/2017 00:00

(TN&MT) – Phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp, quản lý và bảo vệ tài nguyên nước. Do vậy, cần tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của họ trong quản lý nguồn nước ở mọi cấp.

Diễn đàn khu vực về bình đẳng giới và sự lãnh đạo của phụ nữ trong quản lý nước xuyên biên giới do Chương trình Xây dựng Đối Thoại và Quản Lý Nhà Nước (BRIDGE)  của IUCN phối hợp với Hội Phụ nữ Lào tổ chức mới đây đã cung cấp nền tảng cho đối thoại và kết nối mạng lưới giữa các bên trong khu vực Mê Công. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 60 đại diện từ chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân từ Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tại đây, các đại biểu đã thảo luận về cơ hội để thúc đẩy sự lãnh đạo của phụ nữ trong các chính sách quản lý nước quốc gia và xuyên biên giới; nhấn mạnh các bước thực hiện của các chính phủ ở Campuchia, Lào và Myanmar để cải thiện hòa nhập xã hội và bình đẳng giới trong các chính sách quốc gia.

Cần tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của họ trong quản lý nguồn nước ở mọi cấp.
Cần tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của họ trong quản lý nguồn nước ở mọi cấp. Ảnh: IUCN

Chẳng hạn như, chính phủ Campuchia đã thành lập Nhóm công tác kỹ thuật liên ngành về Giới với các đại diện từ tất cả các bộ ngành của quốc gia. Myanmar đang tiến hành cách tiếp cận phân tách theo giới tính để đánh giá chiến lược về tác động của các dự án thủy điện đề xuất ở các lưu vực sông chính của nước này, trong đó sẽ chú ý đến bối cảnh sinh thái-xã hội của phụ nữ.

Tại Lào, Chính phủ nước này đang làm việc để đưa Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), bao gồm SDG 5 - Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái - trong các quy trình, chính sách và chiến lược quy hoạch cấp quốc gia và địa phương. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quốc gia lần thứ 8 của Lào - văn bản chính sách chiến lược của đất nước - đã kết hợp các chỉ số với các quy tắc SDGs.

Bên cạnh đó, diễn đàn nhấn mạnh chiến lược của các tổ chức xã hội dân sự và chính quyền địa phương để hỗ trợ bình đẳng giới. Sự hợp tác giữa các tổ chức xã hội dân sự, chính phủ và các lĩnh vực học thuật là cần thiết để lấp đầy khoảng trống về tri thức và năng lực. Cần phải đảm bảo sự tham gia của các hội phụ nữ trong các cuộc đối thoại cấp khu vực, dùng kinh nghiệm và kiến ​​thức của họ cho các chính sách và kế hoạch, đặc biệt liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm rủi ro thảm hoạ (DRR).

Bà Phoutsakhone Ounchith, Trưởng Văn phòng quốc gia của IUCN Lào cho biết: Phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp, quản lý và bảo vệ tài nguyên nước. Cần tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của họ trong quản lý nguồn nước ở mọi cấp.

Các nỗ lực liên tục của khu vực đối với vấn đề này được khẳng định bằng tuyên bố của Viêng Chăn về Tăng cường Quan điểm Giới, Đối tác Phụ nữ ASEAN về Tính bền vững Môi trường và quan hệ đối tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào và Việt Nam nhằm mục đích thu hút các chính phủ quốc gia trong việc hỗ trợ việc đưa vào giới trong tất cả các khía cạnh của chính sách và kế hoạch quản trị nguồn nước.

Chương trình BRIDGE là một sáng kiến ​​của IUCN nhằm nâng cao năng lực quản lý nước ở 9 lưu vực xuyên biên giới tại ba khu vực trên toàn cầu. Thông qua việc học hỏi của các bên liên quan và xây dựng sự đồng thuận, BRIDGE nhằm xúc tiến hợp tác xuyên biên giới để phát triển nguồn nước hợp lý và bền vững.

BRIDGE được thực hiện bởi IUCN với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thu Swiss Sỹ. Ở khu vực sông Mêkông, các hoạt động BRIDGE được thực hiện ở các lưu vực sông Sekong, Sesan và Sre Pok.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình đẳng giới là cần thiết trong bảo vệ tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO