Bỉm Sơn (Thanh Hóa) - Bài 1: CSGT làm ngơ cho xe quá tải chở đất

10/05/2016 00:00

(TN&MT) - Dù một số tuyến đường trên địa bàn TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa chỉ cho phép các loại xe ô tô có trọng tải từ 8 đến 13 tấn được lưu...

(TN&MT) - Dù một số tuyến đường trên địa bàn TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa chỉ cho phép các loại xe ô tô có trọng tải từ 8 đến 13 tấn được lưu thông. Tuy nhiên, thời gian qua các loại xe ô tô có trọng tải 15 đến 20 tấn vẫn “phớt lờ” biển cấm, thậm chí là có phép “tàng hình” qua các điểm mà Cánh sát Giao thông (CSGT) TX Bỉm Sơn chốt trực.
 
Đất được xúc lên từ ven đê để các xe quá tải chạy vào TX Bỉm Sơn cung cấp cho các Doanh nghiệp
Đất được xúc lên từ ven đê để các xe quá tải chạy vào TX Bỉm Sơn cung cấp cho các Doanh nghiệp
 
Xe quá tải tung hoành, “phớt lờ” biển cấm?
 
Thời gian gần đây, báo điện tử TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc, trên địa bàn TX Bỉm Sơn thường xuyên xảy ra tình trạng các loại xe trong tải lớn “phớt lờ” biển cấm, ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm, “băm nát” hệ thống cầu, đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông… nhưng không bị xử lý, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.
 
Có mặt tại địa phương, điểm đầu tiên chúng tôi đến là tuyến đê bao và một số con đường chạy từ thôn Xuân Nội, Điền Lư qua địa bàn thôn Đoài Thôn (xã Hà Lan) nơi mà người dân phản ánh các xe tải trọng lớn chạy qua trước khi vào TX Bỉm Sơn. Thực tế ghi nhận diện tích mặt đường rất hẹp, dân cư đông đúc, lại là nơi tập trung của 3 trường học trên địa bàn xã. Vì vậy, vào giờ cao điểm mỗi lần các xe chở bùn đất đi qua là chiếm hết gần hết diện tích lòng lề đường, xe rú còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu, khiến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông là không thể tránh khỏi.
 
Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân sống tại xã Hà Lan (TX Bỉm Sơn) cho biết: “Kể từ đầu năm đến nay, mỗi ngày có đến hàng chục chiếc ô tô có trọng tải lớn chở đầy bùn đất liên tục chạy qua đây. Mỗi khi xe chạy qua là bụi bay mù mịt, bùn đất vương vãi khắp nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người dân khi tham gia giao thông. Hơn nữa, vào giờ tan học, học sinh tại các trường ùa ra như “ong vỡ tổ”, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Nếu cơ quan chức năng không nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh hoạt động trên thì hậu quả là vô cùng nguy hiểm…”.
 
Chị Hoàng Thị Mai người dân sống tại phường Lam Sơn (TX. Bỉm Sơn) cũng hoang mang: “Dù trên các tuyến đường đã được cắm biển cấm xe có trọng tải hơn 13 tấn chạy qua, nhưng các xe ô tô có trọng tải 15 – 20 tấn vẫn chạy liên tục cả ngày lẫn đêm. Những chiếc xe này chở đầy bùn đất, không được che chắn vẫn băng băng phi trên đường, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không xử lý…?. Tôi được biết TX Bỉm Sơn đã lên Đô thị loại III, mà xe quá tải vẫn hoành hành như thế này thì đường sá hỏng hết, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, từ vị trí khai thác tại lòng sông Tam Điệp (thôn Xuân Nội, xã Hà Lan), các xe tải mang biển kiểm soát: 36N- 3395; 36C-06525; 36C-07355; 36C-06301; 36C-07349; 35C-04152; 35N-6536 và nhiều xe khác chở đầy đất với tải trọng lớn men theo tuyến đê bao nối liền từ thôn Xuân Nội, qua thôn Điền Lư, Đoài Thôn và chở về Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn, mặc cho biển cấm xe ô tô có trọng tải trên 13 tấn được cơ quan chức năng cắm trên nhiều tuyến đường.
 
Những chiếc xe chở đầy bùn đất, không hề được che chắn, chạy tung hoành như chỗ không người tại TX Bỉm Sơn
Những chiếc xe chở đầy bùn đất, không hề được che chắn, chạy tung hoành như chỗ không người tại TX Bỉm Sơn
 
Những chiếc xe tải này bắt đầu chở đất từ 7h sáng đến 20h tối, do xe chở đất không được che chắn cẩn thận nên mỗi khi chạy trên đường là đất rơi vương vãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng chú ý là chiếc cầu Hà Lan (bắc qua sông Tam Điệp) dù được gắn biển báo cấm xe có tải trọng trên 8 tấn lưu thông qua cầu, tuy nhiên mỗi ngày hàng chục lượt xe chở đất có trọng tải 15- 20 tấn vẫn rầm rập qua cầu để vào nội thị.
 
“Tàng hình” qua chốt Cảnh sát giao thông
 
Quyết đi tìm bằng được nguyên nhân vì sao xe quá tải lại có thể tung hoành dễ dàng như vậy được. Nhóm phóng viên “phục kích” tại gần Đội CSGT TX Bỉm Sơn đóng chốt tại đầu đường Lê Lợi (cách cây cầu Hà Lan khoảng 300 mét) vào chiều ngày 04/5/2016 để quan sát. Thật ngạc nhiên khi hàng chục lượt xe ô tô chở bùn đất không che chắn theo quy định, có trọng tải từ 15 – 20 tấn vô tư chạy qua cầu Hà Lan và tuyến đường Lê Lợi, ngay trước mặt lực lượng CSGT nhưng không hề bị xử lý. 
 
Đem thắc mắc này đi tìm gặp Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng công an TX Bỉm Sơn, Thượng tá Tâm cho biết: “Xe tải chở đất từ dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp, hoạt động bắt đầu từ tháng 12/2015. Ngay khi dự án triển khai chúng tôi cũng đã cắm biển hạn chế trọng tải của xe: khu vực xã Hà Lan dọc theo đê sông Tam Điệp là 8 tấn, còn khu vực nội thị xe chạy dọc theo tuyến về nhà máy chỉ được phép chạy tối đa là 13 tấn.
 
Phó trưởng công an TX Bỉm Sơn thừa nhận việc cấp dưới của mình làm sai khi để xe quá tải
Phó trưởng công an TX Bỉm Sơn thừa nhận việc cấp dưới của mình làm sai khi để xe quá tải "tàng hình" qua mặt dễ dàng
 
Trong trường hợp xe ô tô chở đất có trọng tải từ 15 – đến 20 tấn đi qua cầu Hà Lan, vào nội thị là sai quy định. Bởi, ngay tại cầu Hà Lan đã có biển cấm xe có trọng tải lớn hơn 8 tấn lưu thông qua cầu; đầu đường Lê Lợi cũng có biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn 13 tấn lưu thông.
 
Về việc xe quá tải “tàng hình” qua chốt CSGT (ngày 4/5) để lưu thông trên đường cấm, ông Tâm thừa nhận: “Những đồng chí trong đội CSGT Bỉm Sơn chốt trực tại đầu đường Lê Lợi, nhưng để xe ô tô quá tải chạy qua là chưa làm tròn nhiệm vụ theo quy định. Ca trực đó có ba đồng chí gồm Đỗ Đức Dũng, Vũ Đức Dũng và Mai Xuân Dục. Tới đây, chúng tôi sẽ kiểm tra và có hình thức kỷ luật theo quy định đối với những đồng chí này”.
 
Thời gian qua, đội CSGT cũng đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, phần lớn các xe quá tải này là xe của tư nhân chở đất cho doanh nghiệp trên địa bàn, nên dù chính quyền và công an chúng tôi đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng vẫn có nhiều trường hợp xe chạy sai quy định. Tới đây, lực lượng CSGT TX Bỉm Sơn sẽ kiên quyết xử lý triệt để, theo đúng quy định đối với các trường hợp xe tô tô quá trọng tải qua cầu cấm, đường cấm – Thượng tá Tâm cho biết thêm.
 
Báo điện tử TNMT sẽ tiếp tục thông tinh đến bạn đọc.
 
Mạnh Hưng – Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn (Thanh Hóa) - Bài 1: CSGT làm ngơ cho xe quá tải chở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO