Biến phế thải thành hàng mỹ nghệ, góp phần bảo vệ môi trường

14/08/2017 00:00

(TN&MT) - Hai em học sinh cấp 2 ở vùng quê nghèo bên phá Tam Giang (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tận dụng những vật dụng phế thải làm thành những món đồ thủ công mỹ nghệ bắt mắt; với mục đích duy nhất là góp phần bảo vệ môi trường.

Đó là hai em học sinh Nguyễn Thị Thuận (lớp 9/1) và Phan Thị Anh Thư (lớp 7/1, cùng học trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) với đề tài “Đèn trang trí từ vật dụng phế thải”.

Sản phẩm của các em đã đạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Thị xã Hương Trà, giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2017.

Hai em Thuận Thư cùng cô giáo hướng dẫn bên những sản phẩm ý nghĩa của mình
Hai em Thuận Thư cùng cô giáo hướng dẫn bên những sản phẩm ý nghĩa của mình

Chia sẻ về lý do tạo ra sản phẩm, hai em cho biết, trường các em thuộc địa bàn thị xã Hương Trà, là nơi có nhiều thắng cảnh đẹp như: khu du lịch Cồn Tè, rừng sinh thái ngập mặn Rú Chá, phố cổ Bao Vinh... Những địa điểm này thường xuyên thu hút nhiều khách tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, dù điều đó đã và đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho địa phương nhưng cũng vì thế mà lượng rác thải đang xuất hiện ngày một nhiều, tác động không nhỏ đến môi trường xung quanh. Vì thế các em đã tận dụng những phế thải đã bỏ đi của người dân và du khách để tạo ra những sản phẩm ý nghĩa.

Đó là những vỏ lon, khuy lon, chai nhựa... đã vứt đi bên đường, dưới dòng nước hay ở các quán xá. Sau đó các em mang về và chọc lọc, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, Thuận và Thư đã tranh thủ thời gian rảnh để làm ra những chiếc đèn ngủ, giỏ xách tay, lọ hoa, hộp bút, vật dụng trang trí đa dạng và hết sức đẹp mắt.

“Những vật thải rất dễ tìm kiếm, chúng em thấy người ta vứt là đi nhặt lại kèm theo một số vật dụng rẻ tiền, đủ khả năng tài chính của bọn em như chỉ, hạt cườm hay những hạt nhựa màu... là có thể tạo ra những sản phẩm trang trí...”- Thuận cho hay.

Các em đang tạo ra những sản phẩm từ phế thải
Các em đang tạo ra những sản phẩm từ phế thải

Cô Nguyễn Thị Kim Anh (giáo viên Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên, người hướng dẫn 2 em thực hiện sản phẩm) chia sẻ: “Lúc đầu các em có những suy nghĩ tích cực là làm gì đó để bảo vệ môi trường, tôi nghĩ ngay đến những sản phẩm thân thiện với môi trường và từ những hiểu biết chuyên môn của mình, tôi đã hướng dẫn các em làm những vật dụng phục vụ cho cuộc sống...”.

Nói về đề tài của hai em Thư và Thuận, thầy Nguyễn Văn Tương (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khoa Thuyên) cho biết: “Đề tài và sản phẩm góp phần giúp các em nhận thức được ý thức về môi trường, lượm nhặt các phế thải để làm những sản phẩm có giá trị kinh tế cho xã hội; đồng thời, giáo dục các em thường xuyên bảo vệ môi trường ở nhà trường cũng như ở gia đình và các thôn xóm”.

Từ đề tài “Đèn trang trí từ vật dụng phế thải” của Thuận và Thư, sản phẩm của các em không những góp phần làm giảm lượng rác thải ra môi trường, tạo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có ích; mà còn góp phần tuyên truyền vận động học sinh trong nhà trường và mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường vì một tương lai không rác thải.

“Qua những sản phẩm này, thông điệp của chúng em là hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường. Hy vọng, sau này chúng em sẽ tạo ra nhiều đề tài khác lạ hơn nữa, có ý nghĩa hơn nữa để góp phần làm cho cuộc sống trở nên tươi đep hơn...”, hai em Thư và Thuận bộc bạch.

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến phế thải thành hàng mỹ nghệ, góp phần bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO