Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới

Thanh Tùng| 03/08/2022 17:50

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia vừa phát đi thông tin nhận định sớm về khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông trong những ngày tới.

1(1).jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, từ khoảng ngày 6-7/8, rãnh áp thấp đi qua khu vực Giữa Biển Đông được hình thành, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần. Trong khoảng ngày 7-8/8, có khả năng hình thành một vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông gây mưa rào và dông.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Dự báo khoảng ngày 8-9/8, vùng áp thấp nói trên có nhiều khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 70-80%.

Nhận định về thời tiết trên đất liền, theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ đêm 4 đến ngày 12/8, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ hoạt động mạnh dần lên, sau suy yếu và mờ dần đi. Từ khoảng ngày 6-7/8, hình thành rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ nối với một vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành xoáy thuận nhiệt đới; rãnh áp thấp này có xu hướng dịch chuyển dần lên phía Bắc.

Gió mùa tây nam ở phía Nam có cường độ trung bình. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu dần, từ khoảng ngày 7-8/8, có xu hướng lấn về phía Tây. Vùng hội tụ gió trên cao trên khu vực Bắc Bộ được thiết lập từ khoảng đêm 4-8/8.

Về thời tiết cụ thể các khu vực trên cả nước, Bắc Bộ từ đêm 4-8/8 và từ khoảng ngày 10-12/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế từ ngày 6-8/8, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Từ ngày 10-12/8, phía Bắc có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Đối với khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ ngày 4-9/8, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO