Biến đổi khí hậu và sự tuyệt chủng: Dấu hiệu nguy hiểm của Trái đất

16/01/2015 00:00

(TN&MT) - Biến đổi khí hậu và tốc độ tuyệt chủng cao của các loài động vật và thực vật đang đẩy trái đất thành một nơi nguy hiểm đối với nhân loại.

(TN&MT) - Biến đổi khí hậu và tốc độ tuyệt chủng cao của các loài động vật và thực vật đang đẩy trái đất thành một nơi nguy hiểm đối với nhân loại.
   
  Một nhóm nghiên cứu quốc tế gồm 18 chuyên gia đã triển khai báo cáo năm 2009 về "ranh giới hành tinh" cho quyền lợi an toàn của con người cũng đã lên tiếng báo động về việc phát quang rừng và ô nhiễm khí nitơ và phốt pho trong phân bón. "Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã phá vỡ hành tinh nhưng chúng ta đang tạo ra một thế giới có nhiều khó khăn hơn" - Sarah Cornell, một trong những tác giả tại Trung tâm nghiên cứu khả năng thích ứng Stockholm nói.
   
  Trong tổng số 9 ranh giới hành tinh thì sử dụng nước ngọt, axit hóa đại dương và suy giảm tầng ôzôn là 3 ranh giới được đánh giá nằm trong giới hạn an toàn; 4 ranh giới được đánh giá vượt qua mức độ an toàn của con người là biến đổi khí hậu, sự suy giảm các loài, thay đổi sử dụng đất và ô nhiễm phân bón; những ranh giới còn lại, trong đó có mức độ ô nhiễm không khí vẫn chưa được đánh giá đúng.
   
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
   
  Báo cáo đã xác định biến đổi khí hậu và sự tuyệt chủng của các loài là mối quan tâm chính. “Mỗi một lĩnh vực có “tiềm năng riêng” để điều chỉnh Hệ thống Trái đất thành một trạng thái vượt quá khả năng chịu đựng một cách liên tục và đáng kể" – các tác giả cho biết. Nồng độ khí nhà kính, chủ yếu là CO2 tăng đến khoảng 397 ppm (phần triệu thể tích), lớn hơn ranh giới sử dụng an toàn mà nghiên cứu đưa ra trên 350 ppm.
   
  Vào cuối năm 2015, khoảng 200 chính phủ các nước sẽ gặp nhau tại Paris để thống nhất một thỏa thuận nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu để ngăn chặn lũ lụt, hạn hán, các đợt nóng và nước biển dâng bị gây ra do lượng khí nhà kính thải ra tăng.
   
  Nghiên cứu cho biết, tỷ lệ của sự tuyệt chủng của các loài động vật và thực vật, gây ra bởi các yếu tố khác nhau từ sự ô nhiễm đến nạn phá rừng cao hơn 10-100 lần so với mức an toàn.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu và sự tuyệt chủng: Dấu hiệu nguy hiểm của Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO