Biến đổi khí hậu gây rủi ro an ninh quốc gia Mỹ

24/05/2015 00:00

(TN&MT) – Tổng thống Barack Obama cho biết, biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ bất ổn và xung đột trên toàn cầu, tác động đến cách mà quân đội bảo vệ...

(TN&MT) – Mới đây, Tổng thống Barack Obama cho biết, nhiệt độ toàn cầu ấm lên gây ra tình trạng nước biển dâng, băng vĩnh cửu tan chảy và cháy rừng, đe dọa các căn cứ quân sự Mỹ.
 
Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các sinh viên Học Viện Phòng Vệ Duyên Hải Hoa Kỳ ở New London, Connecticut, Tổng thống Obama nhấn mạnh những rủi ro đối với an ninh quốc gia do biến đổi khí hậu gây ra, một trong những vấn đề được ông ưu tiên hàng đầu trong 19 tháng cuối của nhiệm kỳ của ông ở Nhà Trắng.
 
Theo trích đoạn từ văn bản bài diễn văn, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Các bạn là những sĩ quan thuộc thế hệ đầu tiên bắt đầu phụng sự trong thế giới mà những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên con người đã hiển hiện quá rõ ràng. Biến đổi khí hậu sẽ định hình cách mỗi chúng ta hoạch định, vận hành, huấn luyện, trang bị, và bảo vệ cơ sở hạ tầng cho hôm nay và mai sau".
 
Nhà Trắng cho biết, Lầu Năm Góc đang nghiên cứu mức độ bị ảnh hưởng của hơn 7.000 căn cứ quân sự cùng các cơ sở khác của quân đội do biến đổi khí hậu gây ra.
 
Tổng thống Obama cũng đã nêu rõ những thiệt hại từ lũ lụt gia tăng ở các căn cứ hải quân và không quân tại Norfolk, bang Virginia đến các cơ sở quân sự của Mỹ ở Alaska đang bị đe dọa bởi các vùng đất bị đóng băng thường xuyên nay bị tan chảy, và cháy rừng có thể đe dọa tới các khu vực huấn luyện quân sự ở miền Tây Hoa Kỳ.
 
 Tổng thống Obama được chào đón long trọng khi đến tham gia lễ tốt nghiệp của các sinh viên Học Viện Phòng Vệ Duyên Hải Hoa Kỳ ở New London, Connecticut ngày 20/5
Tổng thống Obama được chào đón long trọng khi đến tham gia lễ tốt nghiệp của các sinh viên Học Viện Phòng Vệ Duyên Hải Hoa Kỳ ở New London, Connecticut
 
Tổng thống Obama nhấn mạnh: "Biến đổi khí hậu không chỉ là một vấn đề đối với các nước trên bờ biển hay một số vùng trên thế giới. Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ bất ổn và xung đột trên toàn cầu. Nó sẽ tác động đến cách mà quân đội bảo vệ đất nước. Vì vậy, chúng ta cần phải hành động, hành động ngay từ bây giờ!"
 
Ông cũng cho biết: Việc phủ nhận hoặc từ chối những hành động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia, đồng thời làm suy yếu khả năng sẵn sàng ứng phó của chúng ta.
 
Tổng thống Obama vẫn đang cố gắng ủng hộ các thỏa thuận quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính. Dự kiến, các cuộc đàm phán toàn cầu về thỏa thuận này sẽ diễn ra ở Paris vào tháng 12.
 
Mùa hè này, Chính quyền Obama sẽ hoàn thiện các quy định về cắt giảm khí thải các bon từ các nhà máy điện.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu gây rủi ro an ninh quốc gia Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO