Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đa dạng sinh học

05/10/2014 00:00

(TN&MT) - Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cuối tháng 9 vừa qua đã chính thức phát hành Báo cáo Hành tinh sống 2014 trên toàn cầu bằng tiếng Anh.

(TN&MT) - Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) - một trong những tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới về bảo vệ thiên nhiên cuối tháng 9 vừa qua đã chính thức phát hành Báo cáo Hành tinh sống 2014 trên toàn cầu bằng tiếng Anh.
   
Đây là báo cáo quan trọng của WWF được phát hành 2 năm một lần. Báo cáo "đo lường" sức khoẻ hiện tại của hành tinh và chỉ ra những xu hướng tương lai nếu như chúng ta tiếp tục sử dụng tài nguyên và tiêu thụ như hiện nay. Báo cáo cũng đưa ra những giải pháp để đảo chiều những xu hướng ảnh hưởng tiêu cực lên Trái đất .
   
  Tại Báo cáo này, WWF đã đề cập đến mối quan hệ với khí hậu và cung cấp thông tin, một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cho rằng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của hành tinh. Tác động của biến đổi khí hậu được tìm thấy trong cả các số liệu về dấu chân và đa dạng sinh học trong báo cáo của WWF.
   
Con người là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu
   
  Biến đổi khí hậu cũng được ghi nhận là một mối đe dọa ngày càng tăng đối với quần thể các loài hoang dã. Nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng nhiều loài trên cạn, nước ngọt và biển đã phải di chuyển phạm vi địa lý và thay đổi tập tính để thích ứng với biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang là nguyên nhân gây ra sự suy giảm và có thể là tuyệt chủng của các loài. Các cuộc đàm phán mang tính xây dựng trong vấn đề khí hậu quốc tế là một trong những cơ hội giúp giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường tự nhiên.
   
  Báo cáo Hành tinh sống 2014 cho biết, một loạt các cuộc họp quốc tế sắp tới nhằm đưa ra một thỏa thuận mới về khí hậu và chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 sẽ đưa ra các cơ hội để đạt được mục tiêu chung. Báo cáo cũng nhấn mạnh, chúng ta cần phải ngừng đầu tư vào những hoạt động gây ra các vấn đề môi trường và chuyển hướng vào các giải pháp. Chúng ta cũng cần có những lựa chọn hợp lý, mang tầm nhìn xa và bảo đảm an toàn cho hệ sinh thái về cách quản lý tài nguyên. Vốn tài nguyên thiên nhiên còn lại của chúng ta cần được gìn giữ thông qua bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái quan trọng và môi trường sống.
   
Thu Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO