"Biến" đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản trái phép

08/03/2015 00:00

(TN&MT) - Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Xã cũng đã lập Biên bản vi phạm nhưng ông Lự không chịu ký(!?).

 

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư của ngư dân thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) phản ánh việc hộ ông Trần Văn Lự tự ý chuyển đổi hàng chục nghìn mét vuông đất lâm nghiệp sang đào ao nuôi trồng thủy sản trong khi chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước cho phép, đã gây lên tình trạng ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh.

Ông Trần Văn Lự đang trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường
Ông Trần Văn Lự đang trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường

Theo tìm hiểu của chúng tôi: Ngày 1/10 1995, ông Trần Văn Lự được UBND huyện Hoằng Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số IC 0346652 giao  8,5 ha đất để trông cây lâm nghiệp dọc bờ sông Lạch Trường ra đến biển (đoạn từ Trạm Biên phòng ra Hòn Bò) với thời hạn 50 năm. Sau khi nhận đất gia đình ông Lự cũng đã tiến hành trồng cây lâm nghiệp để chắn sóng, sử dụng đất đúng mục đích.

 

Đến ngày 31/3/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1756/UBND-NN chấp thuận chủ trương và địa điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Quốc Trí với diện tích khoảng 225.000 m2; vị trí khu đất: Phía Bắc giáp sông Lạch Trường và biển Đông, phía Nam giáp đất dân cư và đất rừng phi lao, phía Đông giáp bãi cát biển Đông, phía Tây giáp đất dân cư và rừng trồng. 

 

Tuy nhiên, kể từ khi Công ty Quốc Trí được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp nhận chủ trương đến nay đã 4 năm nhưng gia đình ông Lự cũng không chịu bàn giao đất cho Công ty Quốc Trí thực hiện dự án. Không những thế, năm 2013 gia đình ông Lự còn chặt hết rừng cây phi lao để đào ao nuôi tôm chân trắng.

 

Nhiều hộ dân sống quanh khu vực gia đình nhà ông Lự phản ánh: Kể từ khi ông Lự chặt phá hàng cây phi lao “ biến” đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản chúng tôi gặp trăm đường bể khổ: mỗi khi trời gió to cát bay mù mịt, lượng nước nặm được đưa vào ao để nuôi tôm nhiều nên nước giếng trước đã không dùng được, nay còn nặm chát hơn nhiều lần không thể nào ăn được.

 

Ngày 10/4/2014, UBND xã Hằng Trường đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong Biên bản ghi rõ: Hộ ông Trần Văn Linh ( con trai ông Trần Văn Lự- PV) trên phạm vi đất của Công ty Quốc Trí nhằm mục đích nuôi tôm chân tráng, hiện tại đã hình thành ao nuôi với diện tích 10.032,5 m2, có 4 cụm đã hình thành ao nuôi. Tuy nhiên trong Biên bản vi phạm ông Trần Văn Linh không ký vì cho rằng Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất là của ông Trần Văn Lự. Khi Đoàn công tác yêu cầu ông Lự ký Biên bản, thì ông Lự cũng không ký.

 

Lý giải về vấn đề này ông Trần Văn Lự cho nói: “Gia đình tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để đào ao, mua bạt, con giống… để nuôi tôm chân trắng. Biết rằng tôi chuyển đổi hơn một héc-ta đất lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản trong khi chưa được các cấp chính quyền cho phép là hoàn toàn sai, nhưng thấy đất ven biển chỉ để trồng cây phi lao là rất phí nên gia đình tôi đã làm đơn lên xã xin nuôi cải tạo đất để nuôi tôm, nhưng không thấy UBND trả lời nên gia đình đã chặt phá rừng phi lao đào ao nuôi tôm chân trắng. Tôi là Thương binh lại là người có công với Cách mạng nên phải được ưu tiên chứ”(?!)

Diện tích đất lâm nghiệp đã bị gia đình ông Lự biến thành ao nuôi thủy sản
Diện tích đất lâm nghiệp đã bị gia đình ông Lự biến thành ao nuôi thủy sản

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Việc hộ ông Trần Văn Lự tự ý chuyển đổi đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là hoàn toàn sai với Luật Đất đai. UBND xã cũng đã lập Biên bản vi phạm nhưng ông Lự không chịu ký(!?).

 

Nhưng khi được hỏi: Vì sao thấy việc hộ ông Lự tự ý biến đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản là hoàn toàn sai luật, UBND xã cũng đã lập Biên bản nhưng ông Lự không ký, nhưng xã lại không có biện pháp gì để xử lý?. Thì ông Hoàng nói: UBND xã thấy bỏ đất trống lãng phí, ông Lự lại là thương binh, người có công với Cách mạng. Với lại ông Linh (con ông Lự) cũng có cam kết với Công ty Quốc Trí là sau này sẽ không đòi tiền đền bù cho việc đào ao, nên xã để cho làm?.

 

Rõ ràng việc hộ ông Trần Văn Lự tự ý chuyển đổi hơn 1 ha đất lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản khi chưa được các cấp Chính quyền cho phép là sai với Khoản 1, Khoản 2; Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “ Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đíc sử dụng đất”. Và tại Khoản 2, Điều 58 quy định: “ Đối với dự án sử dụng đất tại đảo và xã phường, thị trấn biên giới, ven biển thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi được sự chấp thuận bằng văn bản của các bộ, ngành có liên quan”.

 

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình vi phạm pháp luật./.

                                                Bài & ảnh: Tuyết Trang - Thu Thủy

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Biến" đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO