Bị xe buýt lảng tránh, người khuyết tật nén đau đi xe ôm

23/11/2016 00:00

Theo những người khuyết tật phản ánh, xe buýt cần thân thiện hơn, đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên, có lúc họ bị các xe buýt lảng tránh nên...

 
Những người khuyết tật phản ánh, xe buýt cần thân thiện hơn, đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên, có lúc họ bị các xe buýt lảng tránh nên đành phải đi xe ôm.
 
Ngày 22/11, tại hội thảo “Thúc đẩy người khuyết tật hòa nhập xã hội thông qua việc đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện và nhân văn” do Trung tâm khuyết tật và Phát triển (TP. HCM) tổ chức, nhiều người khuyết tật bày tỏ mong muốn xe buýt cần trở nên thân thiện hơn, đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên.
 
Một số người cho rằng, họ bị phân biệt đối xử trên xe buýt, nhất là những đối tượng sử dụng vé miễn phí. Thậm chí, có trường hợp người khuyết tật bị các xe buýt lảng tránh nên đành phải đi xe ôm. Ngoài ra, tài xế, tiếp viên xe buýt chưa biết cách giao tiếp với người khuyết tật; cửa lên – xuống của phần lớn xe buýt chưa phù hợp với người khuyết tật, gây khó khăn cho việc đi lại của họ…
 
Trước những ý kiến này, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, thừa nhận một số tài xế, tiếp viên xe buýt còn lúng túng khi ứng xử với người khuyết tật. Đồng thời, do chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt tại TP. HCM chưa tốt, chưa thật sự phù hợp với đối tượng là người khuyết tật.
Sở GTVT TP HCM đang triển khai nhiều giải pháp như thay mới phương tiện để thu hút người dân nói chung và người khuyết tật nói riêng đi lại bằng xe buýt
Sở GTVT TP. HCM đang triển khai nhiều giải pháp như thay mới phương tiện để thu hút người dân nói chung và người khuyết tật nói riêng đi lại bằng xe buýt
 
Trước đó, ông Minh cho biết TP đã thực hiện nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại chính. Từ năm 2006, TP đã miễn vé xe buýt cho người khuyết tật. Hiện nay, trên mỗi xe buýt, đều ưu tiên 2 hàng ghế đầu cho người khuyết tật. Đồng thời, đã có 263/2.512 xe (chiếm 10,1% tổng số xe) có trang bị thiết bị nâng, hạ hoặc sàn thấp để tạo thuận lợi cho người khuyết tật dễ sử dụng.
 
Ông Minh thông tin để hỗ trợ người khuyết tật, Sở GTVT đã cấp 11.017 thẻ đi xe buýt cho người khuyết tật và đã cải tạo 350/497 nhà chờ xe buýt để tạo lối lên, xuống thuận lợi cho người khuyết tật đi xe lăn dễ tiếp cận.
 
“Hiện Sở GTVT đang triển khai đề án đầu tư thay thế mới 1.680 xe buýt giai đoạn 2014 - 2017, trong đó, có 300 xe CNG sàn thấp, thuận lợi cho người khuyết tật. Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho lái xe, nhân viên phục vụ, cán bộ quản lý điều hành xe buýt để có thái độ phục vụ tốt. Từ đó, sẽ cải thiện hình ảnh và nâng cao chất lượng dịch vụ của xe buýt đối với người khuyết tật nói riêng và những hành khách khác nói chung” – ông Minh nói.
 
Theo Người lao động
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị xe buýt lảng tránh, người khuyết tật nén đau đi xe ôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO