Bí thư Trương Quang Nghĩa: Dồn vốn để cứu biển Đà Nẵng

14/12/2017 00:00

Chiều 13.12, trong chuyến khảo sát các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành uỷ yêu cầu các ban ngành tập trung ưu tiên giải quyết ô nhiễm tại các cửa xả biển, dồn vốn cho dự án thu gom nước thải ven biển để cứu biển Đà Nẵng.

Khảo sát tại cửa xả khu vực biển Mỹ Khê, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: “Thành phố có nhiều dự án trọng điểm nhưng phải đưa dự án thu gom nước thải ven biển lên ưu tiên hàng đầu. Quan điểm của Ban Thường vụ và cả HĐND vừa qua là sẽ dành vốn để giải quyết vấn đề này vì hỏng cái này là hỏng biển, hỏng cả Đà Nẵng”.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo ưu tiên vốn cho hệ thống xử lý nước thải ven biển để
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo ưu tiên vốn cho hệ thống xử lý nước thải ven biển để "cứu biển". Ảnh: TT

Tại buổi khảo sát, ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng cho biết, hệ thống thu gom cả nước thải ven biển Đà Nẵng thu gom cả nước thải và nước mưa.

“Hiện nay hệ thống chỉ lọc nước mưa đợt đầu chứ không lọc hết nên nước mưa chảy trực tiếp ra biển. Trong khi đó, việc nước mưa chảy tràn khiến bờ biển bị sạt lở gây mất mỹ quan, người dân ý kiến và báo chí phản ánh rất nhiều. Vì vậy, Sở đề xuất cần nghiên cứu phương án thu gom phân đều để xả ra các cửa hoặc là đưa đường ống dẫn ngầm phía dưới để đổ ra biển cách bờ vài km", ông Nam đề xuất.

 Sở TNMT trình bày về tình hình các cửa xả ven biển. Ảnh: TT
Sở TNMT trình bày về tình hình các cửa xả ven biển. Ảnh: TT

Trao đổi về việc này, ông Nghĩa nhận định, quan trọng là nước mưa có sạch hay không, nếu là nước mưa sạch thì được. Việc sạt lở bờ vào mùa mưa cũng là điều bình thường vì nước mưa ra đến đây lưu lượng rất lớn. Các sở ban ngành cứ nghiên cứu các phương án, làm sao cho hợp lý.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng nhắc, rất nhiều doanh nghiệp ở đây đều quan tâm đến dự án này. Vậy nên khi có phương án thì các sở ban ngành cần tham vấn các nhà đầu tư ở đây, bởi họ là đối tượng được hưởng lợi từ dự án. Tham khảo ý kiến cộng đồng để làm cho tốt, cho người dân yên tâm về chất lượng. Đặc biệt cần lưu ý nghiên cứu kỹ tránh trường hợp xây dựng xong lại quá tải thì xây bao nhiêu cũng mất tác dụng.

 Cửa xả ven biển Đà Nẵng bốc mùi hôi thối và nước đen ngòm đổ ra biển hồi tháng 8 vừa qua. Ảnh: ML
Cửa xả ven biển Đà Nẵng bốc mùi hôi thối và nước đen ngòm đổ ra biển hồi tháng 8 vừa qua. Ảnh: ML

“Cứu biển phải ưu tiên, chứ xây các công trình khác xong rồi mà biển ô nhiễm thì Đà Nẵng mất hết”, ông Nghĩa chỉ đạo.

Trong hai năm trở lại đây tình trạng sạt lở bờ biển vào mùa mưa và ô nhiễm nặng nề ở các cửa xả vào mùa khô khiến người dân bức xúc bởi Đà Nẵng là thành phố du lịch về biển.

Mỹ quan tại các cửa biển là điều hết sức quan trọng với thành phố du lịch như Đà Nẵng. Ảnh: ML
Mỹ quan tại các cửa biển là điều hết sức quan trọng với thành phố du lịch như Đà Nẵng. Ảnh: ML

Nguyên nhân là bởi dân cư ngày càng đông và du lịch phát triển nóng, khiến hệ thống xử lý nước thải bị quá tải. Điều này yêu cầu thành phố phải tính toán xây dựng hệ thông xử lý đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.

Theo LĐO

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Trương Quang Nghĩa: Dồn vốn để cứu biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO