Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát Khu xử lý rác Đa Phước

28/05/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/5, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn Lãnh đạo...

 

(TN&MT) - Ngày 27/5, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn Lãnh đạo TP.HCM đã đi thị sát, nắm tình hình hoạt động tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Bà Huỳnh Thị Lan Phương – Phó Tổng giám đốc VWS báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân về tình hình hoạt động Khu liên hợp
Bà Huỳnh Thị Lan Phương – Phó Tổng giám đốc VWS báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân về tình hình hoạt động Khu liên hợp

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Hiện nay, vấn đề mà Lãnh đạo Thành phố và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang rất quan tâm đó là môi trường, kẹt xe, ngập nước, tội phạm… Để góp phần hiểu thêm về hoạt động môi trường, tôi  đề nghị Lãnh đạo UBND Thành phố giới thiệu một cơ sở xử lý rác mà rất có ý nghĩ đối với Thành phố và hôm nay tôi đến đây để thấy được hoạt động thực tiễn tại Khu liên hợp xử lý chất thải này”.

Sau khi tham quan Khu liên hợp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Khu liên hợp xử lý chất thải có quy mô rất lớn với công suất ban đầu 3.000 tấn/ngày, đến nay đã mở rộng lên 10.000 tấn/ngày. Qua hơn 10 năm hoạt động, Đa Phước là nơi rất quan trọng giúp Thành phố trong việc xử lý khối lượng rác phát sinh bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh. Song để có thể xử lý khối lượng rác phát sinh ngày càng lớn của Thành phố, về lâu dài phải tái chế cơ bản chứ không chôn lấp.

):  Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Lãnh đạo Thành phố tham quan Khu liên hợp
 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Lãnh đạo Thành phố tham quan Khu liên hợp

Để hiểu rõ hơn về quy trình quản lý, vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đặt ra câu hỏi cho Lãnh đạo Thành phố, Lãnh đạo VWS về những cam kết khi triển khai thực hiện dự án này, đến nay những việc đã làm được, chưa làm được, chưa làm đúng?

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, bà Huỳnh Thị Lan Phương – Phó Tổng giám đốc VWS cho biết: Đến nay, VWS đã hoàn thành các công việc đã cam kết với Thành phố. Một trong những khó khăn của VWS là Thành phố chưa phân loại tại nguồn nên nhà máy phân loại tái chế của VWS chưa hoạt động được. Thành phố cũng chưa xây dựng vành đai cây xanh cách ly cho toàn Khu liên hợp Đa Phước. Trong khu này, ngoài VWS còn có các đơn vị khác đang xử lý bùn thải, xử lý phân hầm cầu, hoạt động nghĩa trang…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Lãnh đạo Thành phố tham quan Khu liên hợp
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Lãnh đạo Thành phố tham quan Khu liên hợp

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Trồng cây xanh cách ly cho Khu liên hợp thì không khó. Cái khó ở đây là phải đền bù, giải tỏa cho khoảng 700 hộ dân. Hiện nay, Thành phố đang chỉ đạo huyện Bình Chánh triển khai công việc này. Đối với việc phân loại rác tại nguồn, Thành phố cũng chưa thực hiện được.

“10 năm trước, công nghệ chôn lấp phù hợp với điều kiện thời điểm đó. Tuy nhiên gần đây, Thành phố đã  yêu cầu VWS chuyển đổi sang công nghệ đốt với công suất 2.000 tấn rác/ngày và hiện VWS đang lập dự án. Để xử lý triệt để mùi hôi của rác lúc chuyển mùa, VWS đã thực hiện được 10 điều mà Thành phố đã yêu cầu. Thành phố cũng hoan nghênh VWS đã thiết lập hệ thống quan trắc nội bộ để thu thập thông tin về môi trường. từ đó phát hiện, xử lý kịp thời sự cố về môi trường nếu có” – ông Lê Văn Khoa báo cáo thêm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng Lãnh đạo Thành phố và Lãnh đạo VWS tại Khu liên hợp
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng Lãnh đạo Thành phố và Lãnh đạo VWS tại Khu liên hợp

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đặt câu hỏi cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM: Trong 10 năm qua Sở Tài nguyên và Môi trường có đến kiểm tra các cam kết về môi trường của VWS hay không?

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, ông Nguyễn Toàn Thắng – Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước do Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải Thành phố trực tiếp quản lý. Ban Quản lý có cử người túc trực 24/24h để ghi nhận số lượng xe rác và giám sát các vấn đề có liên quan tại Khu liên hợp.

“Riêng đối với quan trắc tự động thì chưa có mà chỉ thực hiện quan trắc thủ công với tần suất 1 tháng/lần, đây cũng là điều hạn chế. Vì vậy, UBND Thành phố đã chỉ đạo VWS đấu nối hệ thống quan trắc tự động vào Trung tâm để giám sát. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thường xuyên kiểm tra các vấn đề liên quan đến môi trường kể cả kiểm tra đột xuất” – ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm.

Kết thúc chuyến đi thị sát, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: Từ bài học kinh nghiệm hơn 10 năm, VWS cần cố gắng làm tốt hơn nữa sao cho vừa có lợi cho nhà đầu tư, đồng phải thực hiện đúng các cam kết về bảo vệ môi trường, tạo được sự đồng thuận của người dân.

Bài & ảnh: Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát Khu xử lý rác Đa Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO