Bí thư Đồng Nai đối thoại với dân về giải pháp chống ngập

28/06/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 28/6, hơn 300 người dân đại diện cho các hộ dân ở 25 điểm ngập của TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã đến tham dự buổi đối...

 

(TN&MT) - Ngày 28/6, hơn 300 người dân đại diện cho các hộ dân ở 25 điểm ngập của TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã đến tham dự buổi đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai về tình hình ngập úng trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường giải đáp thắc mắc với người dân TP Biên Hòa
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường giải đáp thắc mắc của người dân TP Biên Hòa

Theo báo cáo của UBND TP Biên Hòa, hiện toàn thành phố có 25 điểm ngập nặng, trong đó 16 điểm thuộc trách nhiệm TP Biên Hòa quản lý. Gần đây, thành phố phát sinh thêm 3 điểm ngập. Các điểm ngập nằm ở khu vực các phường Long Bình Tân, Quyết Thắng, An Bình; khu vực cầu Săn Máu, cầu Xóm Mai - phường Tân Phong, đường Nguyễn Ái Quốc, ngã tư Lạc Cường, ngã năm Biên Hùng, các điểm ở vùng ven xã Phước Tân. Từ năm 2014 đến nay, cứ sau trận mưa to, TP Biên Hòa rơi vào tình trạng ngập nặng, đường biến thành sông, nhiều đường phố giao thông bị tê liệt, người dân rất bức xúc, lo lắng. Tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn và đưa các giải pháp ưu tiên, khắc phục nhanh tình trạng ngập. Tuy nhiên, để có giải pháp thật sự hữu hiệu, đồng bộ, địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện dự án lớn nhất chống ngập phải chờ vốn ODA.

Ông Vũ Đức Hạnh, ngụ khu phố 1, phường Trảng Dài (TP Biên Hòa) phản ánh, nhà ông hiện nâng nền cao hơn mặt đường 0,5m nhưng mỗi khi trời đổ mưa nước lênh láng ngoài đường đồng thời vẫn ngập vượt quá nền nhà. “Hễ mưa là nước từ ngoài đường giống như sông, khi xe chạy qua là sóng ào vào nhà làm hư hại hàng hóa, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống” ông Hạnh nói.

Ông Lê Văn Mừng, ngụ xã Hóa An đề cho hay từ mấy năm này hơn 100 hộ dân gần nhà ông nằm trong điểm đen ngập lụt. Mỗi khi mưa về, có phải thức trắng cả đêm để chống ngập, canh chừng đồ đạc, và còn đảm bảo an toàn tính mạng.

Một hộ dân ở phường Long Bình bức xúc: “Có lúc tôi muốn bán nhà đi nơi khác vì ngập triền miên, nhưng sợ không ai mua”!

Người dân TP Biên Hòa nêu ý kiến về chuyện ngập nước ở đô thị
Người dân TP Biên Hòa nêu ý kiến về chuyện ngập nước ở đô thị

Tại phường Bửu Long, các cư dân địa bàn này cho biết, có khi trời mưa chỉ mới khoảng từ 10 -15 phút, các tuyến đường, khu dân cư đã ngập sâu 0,7 - 0,8m. “Nước ngập đến bụng, đe dọa tính mạng nhiều người, nhất là các em học sinh khi đi qua các điểm ngập sâu hoặc những vùng nước xoáy, chảy xiết”- người dân tại đây cho biết.

Thực tế, đã xảy ra những cái chết thương tâm, nạn nhân bị chết do sa vào các vùng nước ngập, xoáy, trong các mùa mưa trước. Thầy Phạm Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (phường Long Bình Tân) cho biết, trường nằm trong điểm đen ngập úng, hơn 1.100 học sinh liên tục phải vệ sinh dọn dẹp trường lớp do nước tràn vào mùa mưa ngập. “Mời Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đến thăm trường vào ngày mưa sẽ rõ”, thầy Vinh nói.

Tại buổi đối thoại, có 31 người dân nêu ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp chống ngập lụt cho đô thị Biên Hòa. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường ghi nhận và phân tích chi tiết từng địa điểm và đề nghị các đơn vị liên quan vào cuộc giải quyết. Theo ông, tình trạng ngập ở TP Biên Hòa không chỉ do tác động của biến đổi khí hậu mà do cống thoát nước nhỏ, trong khi người dân xả rác bừa bãi.

Cuối buổi đối thoại, ông Cường đề nghị các sở, ngành của tỉnh tiếp thu ý kiến của người dân để có phương án giải quyết. Riêng Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa trước mắt phải phối hợp với các đơn vị và người dân thực hiện các biện pháp thu dọn môi trường, tránh tình trạng rác thải tràn xuống cống thoát nước; tháng 7 tới phải ra quân thu dọn, nạo vét cống rãnh, đồng thời ngăn chặn việc người dân xây dựng các công trình lấn chiếm dòng chảy.

                                                                   Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đồng Nai đối thoại với dân về giải pháp chống ngập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO