Bị đình chỉ, HTX Thanh Cao vẫn cố tình xây dựng trái phép

25/06/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù mới có chấp thuận chủ trương từ UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), thế nhưng HTX Thanh Cao đã ngang nhiên mang máy móc phá nát cả một quả đồi để xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành. Sự việc bị người dân phát hiện, phản ánh lên UBND huyện và cơ quan báo chí.

Ngày 14/05/2015, ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân ký công văn 602/CV về việc chấp thuận chủ trương cho HTX Thanh Cao thành lập địa điểm kinh doanh và xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành.

Sau khi có quyết định trong tay lãnh đạo HTX Thanh Cao đã tiến hành phá nát một quả đồi để xây dựng nhà xưởng trái phép. Phát hiện sự việc trên người dân thôn Thành Lợi đã tố cáo lên các ngành chức năng huyện Thường Xuân. Sau đó các ngành chức năng đã xuống kiểm tra thực địa và xác minh thông tin.

Cụ thể, ngày 11/06, Phòng TN&MT huyện trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh thông tin. Về hồ sơ, HTX Thanh Cao chỉ có văn bản 602/CV-UBND ngày 14/05 chấp thuận chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND huyện. Về hiện trạng sử dụng đất: HTX Thanh Cao đang san, ủi mặt bằng xây dựng xưởng chưa được các cơ quan chức năng cho phép xây dựng là vi phạm Luật Đất đai 2013. Tại thời điểm kiểm tra, diện tích ước hơn 4.000m2 tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành.

Sau đó vào ngày 12/06/2015, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, Cầm Bá Xuân ký Quyết định 1113/QĐ-UBND về việc đình chỉ hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép đối với HTX Thanh Cao tại thôn Thành Lợi xã Tân Thành do không thực hiện việc giao đất, thuê đất thực hiện để đầu tư đúng quy định của pháp luật. Phòng TN&MT, Phòng Công Thương, Phòng Tài chính kế hoạch, Ban quản lý dự án và UBND xã Tân Thành có trách nhiệm đình chỉ hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép của HTX Thanh Cao và hướng dẫn thực hiện nghiêm túc về trình tự, thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời cũng trong ngày 12/06 ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UNND huyện Thường Xuân cũng ký quyết định 1112/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ công văn 602/CV-UBND ngày 14/05/2015, về việc chấp thuận chủ trương thành lập địa điểm kinh doanh và xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành.

Quyết định đình chỉ xây dựng đối với HTX Thanh Cao của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân.
Quyết định đình chỉ xây dựng đối với HTX Thanh Cao của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân.

 

Quyết định thu hồi công văn 602/CV-UBND ngày 14/05/2015, về việc chấp thuận chủ trương thành lập địa điểm kinh doanh và xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành.
Quyết định thu hồi công văn 602/CV-UBND ngày 14/05/2015, về việc chấp thuận chủ trương thành lập địa điểm kinh doanh và xây dựng nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Thành Lợi, xã Tân Thành.

Thế nhưng, thay vì dừng hoạt động san lấp để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, HTX Thanh Cao vẫn tiếp tục xây dựng và san lấp mặt bằng. Cụ thể vào ngày 16/06, các phòng chức năng của huyện Thường Xuân lại tiếp tục kiểm tra HTX Thanh Cao một lần nữa. Trong biên bản kiểm tra ngày 16/06 nêu rõ: Qua kiểm tra thực tại, HTX vẫn cho công nhân xây dựng nhà và san lấp mặt bằng. Tại thời điểm kiểm tra, trên công trường vẫn có 1 máy múc, 1 xe ô tô tải đang chở đất san lấp mặt bằng và 06 công nhân đang xây dựng và khoan giếng.

HTX Thanh Cao vẫn ngang nhiên cho công nhân tiếp tục xây dựng nhà xưởng.
HTX Thanh Cao vẫn ngang nhiên cho công nhân tiếp tục xây dựng nhà xưởng.

Để làm rõ hơn sự việc trên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chánh Văn phòng UBND huyện Thường Xuân và được  biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi cũng đã cử các ngành chức năng của huyện phối hợp với xã để kiểm tra nội dung phản ánh. Sau khi kiểm tra thì thấy phản ánh của nhân dân là đúng với thực tế. Cái này một phần cũng là do lãnh đạo xã Tân Thành đã không kịp thời báo cáo sự việc. Đoàn lập biên bản và đề xuất Chủ tịch huyện ra quyết định đình chỉ và hủy bỏ văn bản 602/CV-UBND. Chính tôi đã gọi điện mời bên HTX Thanh Cao lên nhận 2 quyết định này và yêu cầu nghiêm túc thực hiện. Không biết vì lý do gì mà đến nay vẫn xây dựng thì không thể chấp nhận được. Quan điểm của huyện là luôn tạo điều kiện thuận lơi nhất cho các doanh nghiệp vào địa bàn để hoạt động, làm ăn nhưng phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.”

Rõ ràng việc san lấp và xây dựng của HTX Thanh Cao là trái phép, bất chấp các quy định của pháp luật. Rất mong UBND huyện Thường Xuân có biện pháp cứng rắn để xử lý tình trạng trên!.

                                                                                                                               Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị đình chỉ, HTX Thanh Cao vẫn cố tình xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO