Bệnh viện Đa Khoa TP. Cẩm Phả: Tạm dừng vận hành lò đốt rác gây ô nhiễm

31/05/2016 00:00

  (TN&MT) – Thời gian qua, người dân sống gần lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa TP. Cẩm Phả (phường Cẩm Thành, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh...

 

(TN&MT) – Thời gian qua, người dân sống gần lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa TP. Cẩm Phả (phường Cẩm Thành, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh đang phải sống trong không khí ngột ngạt như “tra tấn” khi lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả hoạt động, nhả khói đen, bụi bay thẳng vào nhà.  

Nhiều hộ dân ở phường Cẩm Thành, gần lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả bức xúc phản ánh việc đốt rác thải y tế của bệnh viện vào ban ngày gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Theo thông tin từ các hộ dân cung cấp thì  từ khi lò đốt rác của bệnh viện  này (được xây dựng từ năm 2010 đến năm 2013)  đi vào hoạt động thì tình trạng khói đen xuất hiện. Cứ một tuần, bệnh viện lại đốt từ 2 - 3 lần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Khi phóng viên trao đổi với bà Đàm Thị Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả về phản ánh trên của người dân, bà Thái tỏ ra ngạc nhiên, khẳng định: Cách đây hai năm, người dân có phản ánh khói lò đốt rác xả vào ban ngày ảnh hưởng đến sinh hoạt nên có đề nghị Bệnh viện đốt rác vào thời gian bắt đầu từ 22 giờ. Sau đó, Bệnh viện đã thực hiện theo đúng yêu cầu của người dân. Hàng năm, lò đốt rác vẫn được quan trắc, đánh giá tác động về môi trường theo  định kỳ và các chỉ số luôn đạt chuẩn.

Lò đốt rác Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả xả khói bụi bay vào nhà dân
Lò đốt rác Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả xả khói bụi bay vào nhà dân

Bà Thái cho biết thêm: Nếu các cơ quan chức năng kết luận lò không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, Bệnh viện sẽ có phương án di chuyển lò rác chuyển đi nơi khác hoặc bệnh viện sẽ tìm cách khắc phục chứ không làm liều.

Sau khi làm việc với phóng viên, bà Thái trực tiếp dẫn phóng viên xuống thăm thực tế lò đốt rác. Tại đây,  tấm biển thông báo ghi rõ thời gian đốt rác là vào 22h đêm. Thế nhưng,  theo tìm hiểu của phóng viên, trên thực tế, lò đốt rác của đơn vị này xử lý đốt rác không có thời gian cố định rõ ràng.

Tiếp nhận thông tin trên từ phóng viên về phản ánh của người dân, trong quá trình xử lý rác thải, lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả xả khói đen, bụi gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả đã ra quyết định kỷ luật nhân viên Nhữ Xuân Bách, người vận hành xử lý rác thải y tế sai quy trình, ảnh hưởng đến môi trường dân cư xung quanh bệnh viện. Bản thân nhân viên này đã thừa nhận tiến hành đốt rác vượt quá số lượng cho phép.

Theo quyết định kỷ luật, nhân viên Nhữ Xuân Bách bị nhắc nhở, kiểm điểm sâu sắc về vi phạm quy trình xử lý chất thải rắn y tế và bị cắt tiền thưởng trong 3 tháng. Đồng thời, với việc kỷ luật nhân viên Bách, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả đã tạm thời dừng hoạt động lò đốt rác và ký hợp đồng vận chuyển tiêu hủy rác với một đơn vị đưa rác thải ra khu vực xa khu dân cư để tiêu hủy, đảm bảo đúng quy định.

Bài &  ảnh: Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa Khoa TP. Cẩm Phả: Tạm dừng vận hành lò đốt rác gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO