Bệnh nhân thứ 49 nhiễm Covid - 19 tại Việt Nam đã nằm trong dự trù

Văn Dinh| 14/03/2020 20:26

(TN&MT) - Ca nhiễm virus Corona thứ 49 tại Việt Nam vừa được công bố trong ngày 14/3 là chồng của ca nhiễm 30. Hai người này đã được cách ly từ ngày 7/3 và nằm trong dự trù của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nam du khách người Anh (71 tuổi, chồng bệnh nhân số 30) vừa được Bộ Y tế công bố dương tính với dịch virus Corona trong chiều 14/3 là ca mắc Covid - 19 thứ 49 tại Việt Nam.

Theo cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế, đây là hành khách đi trên chuyến bay VN0054 cùng bệnh nhân số 17 (trú ở Hà Nội) từ London về sân bay Nội Bài vào sáng 2/3. Trước đó vợ của người này đã mắc Covid – 19 (ca 30).

Sau khi về Hà Nội, hai du khách này ở lại thủ đô 3 ngày, sau đó đi Hải Phòng bằng tàu du lịch trước khi quay lại sân bay Nội Bài. Hai người này đáp chuyến bay mang số hiệu VN1547 từ Hà Nội vào Thừa Thiên Huế tối 6/3. Họ được tài xế cùng hướng dẫn viên đưa về lưu trú ở khách sạn Moonlight (đường Phạm Ngũ Lão, TP. Huế).

Xử lý môi trường các tuyến đường nơi bệnh nhân thứ 49 có mặt

Đêm 6/3, 2 người này đã rời khách sạn đi ăn tối. Đến sáng 7/3, cả 2 trường hợp này được cán bộ y tế cách ly và lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Trung ương Huế và Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả xét nghiệm ở 2 cơ quan này cho thấy nữ du khách nhiễm Covid - 19. Còn người chồng âm tính với Covid - 19. Hai vợ chồng được cách ly và theo dõi y tế tại Bệnh viện Trung ương cơ sở 2 từ ngày 7/3.

“Người chồng của bệnh nhân thứ 30 lúc xét nghiệm lần 1 ngày 8/3 là âm tính, nhưng qua lần 2 xét nghiệm ngày 13/3 là dương tính như hiện tại. Đây là ca nhiễm nằm trong dự trù của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 Thừa Thiên Huế”, ông Nguyễn Đình Bách – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin.

Đến thời điểm tối 14/3, tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị 4 bệnh nhân nhiễm Covid - 19 (2 ca Quảng Nam chuyển ra và 2 ca ở Huế), cả 4 bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 tổng cộng 55 mẫu. Kết quả có 2 mẫu dương tính (là 2 trường hợp vợ chồng du khách người Anh cùng đi trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân 17), 43 mẫu âm tính, 11 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Hiện địa phương này đang có 52 người bị cách ly. Trong đó, 6 người cách ly y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, 17 người cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, 14 người cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort, 6 người cách ly tập trung tại Bệnh viện Phong Da liễu, 9 người cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện (TP. Huế 7 người, thị xã Hương Trà 1 người, thị xã Hương Thủy 1 người). Toàn tỉnh có 308 người được giám sát tại nơi cư trú.

Dừng đón khách tham quan các điểm di tích

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ trong tối 14/3 đã ký văn bản hỏa tốc về việc tạm thời không đón khách vào tham quan các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh.

Theo đó, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Sở VHTT, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tạm thời không đón khách vào tham quan tại các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn kể từ 17h ngày 14/3 cho đến khi có thông báo mới.

Chú tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị quản lý di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh thực hiện xử lý môi trường, phun thuốc khử khuẩn phòng chống dịch Covid - 19 và đảm bảo điều kiện cho việc đón khách tham quan trở lại.

Các điểm di tích ở Huế sẽ tạm thời đóng cửa để phòng dịch Covid - 19

Cũng trong ngày 14/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phát đi thông báo không tổ chức lễ hội điện Huệ Nam (lễ hội điện Hòn Chén) vào các ngày 25, 26/3/2020 tức ngày 02, 03 tháng 3 Âm lịch. Đây là lễ hội lớn diễn ra hàng năm.

TP. Huế và các huyện, thị xã trên địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đã có công văn chỉ đạo các địa phương tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người như karaoke, bar, massage, rạp chiếu phim, điểm cung cấp trò chơi điện tử... để phòng chống dịch Covid - 19.

Các nhà hàng, hộ kinh doanh ăn uống, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phải bảo đảm các biện pháp an toàn về phòng chống dịch khi đón, phục vụ khách và các hoạt động tại cơ sở tín ngưỡng tôn giáo. UBND các xã, phường vận động dân hạn chế tụ tập đông người dưới các hình thức tổ chức tiệc mừng, đám cưới, đám giỗ, chạp truyền thống.

Hiện ngành y tế Thừa Thiên Huế tiếp tục hoàn thành việc xử lý môi trường, khử khuẩn tại các khách sạn Romance, Alba, Imperial, Vinpearl; phối hợp với các sở ban ngành điều tra dịch tễ, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh, thành đến Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân thứ 49 nhiễm Covid - 19 tại Việt Nam đã nằm trong dự trù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO