Bến Tre: Xin chuyển trên 2.500 ha rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ

22/10/2018 17:57

(TN&MT) - UBND tỉnh Bến Tre vừa có Tờ trình gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét phê duyệt hồ sơ "Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Bến Tre”, trong đó có chỉ tiêu sử dụng đất rừng đặc dụng 2.584 ha chuyển hết sang rừng phòng hộ.

H
Cây đước - loài cây chủ yếu thuộc rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre

Theo UBND tỉnh Bến Tre, vào tháng 10/2017, UBND tỉnh đã thống nhất trình Chính phủ phê duyệt hồ sơ "Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Bến Tre”, trong đó, chỉ tiêu sử dụng đất rừng phòng hộ 2.584 ha (được chuyển đổi từ rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ). Qua đó, Bộ TN&MT đã thẩm định và tiếp trình Chính phủ chưa thống nhất cho Bến Tre chuyển đổi diện tích 2.584 ha rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ.

Đến tháng 8/2018, Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre giải trình việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Bên cạnh đó, sau khi có ý kiến từ Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở TN&MT cùng Sở NN&PTNT khẩn trương thực hiện để báo cáo Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 2.584 ha rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ. Hiện tại, các Sở, ngành tỉnh Bến Tre đang tổ chức thực hiện, theo kế hoạch đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành để báo cáo về trên.

Được biết, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 4.198 ha rừng phòng hộ và đặc dụng, gồm các loại cây chủ yếu như đước, đưng, bần, mắm, phi lao… được phân bổ ở 3 huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Tuy diện tích không nhiều nhưng rừng ở Bến Tre có vai trò rất quan trọng trong việc phòng hộ và bảo vệ môi trường; đai rừng ngập mặn còn có chức năng phòng chống xói lở bờ biển, cố định đất ở các bãi bồi vùng ven biển. 

Với vai trò quan trọng của đất rừng ở địa phương, thời gian qua các ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã xây dựng 02 dự án trên 03 huyện vùng rừng ngập mặn ven biển với tổng diện tích 7.935 ha. Cụ thể, Dự án rừng phòng hộ ven biển với diện tích 5.351 ha ở huyện Ba Tri, Bình Đại; và xây dựng Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước ở huyện Thạnh Phú với diện tích 2.584 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Xin chuyển trên 2.500 ha rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO