Bến Tre: Phân công, phân cấp và phối hợp quản lý về BVMT

17/10/2018 12:03

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bến Tre vừa hoàn thành việc xây dựng dự thảo Quy chế phân công, phân cấp trách nhiệm và phối hợp trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh Bến Tre, hiện đang lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị để trình UBND tỉnh Bến Tre ký, ban hành.

H1
Dự án Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre chậm đưa vào vận hành cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre, ông Nguyễn Văn Chinh cho biết, thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị đã tích cự tham gia cùng với ngành TN&MT góp phần giải quyết và kiểm soát ngăn chặn được ô nhiễm đối với các cơ sở sản xuất, các khu cụm công nghiệp, rác thải đô thị, y tế và BVMT trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lồng ghép BVMT trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, qua thực tế và phản ảnh cử tri, dư luận xã hội cho thấy ngày càng có nhiều nơi môi trường bị suy thoái, ô nhiễm gây bức xúc. Năm 2016 - 2017, Sở TN&MT nhận hơn 20 văn bản từ HĐND và UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo giải quyết ô nhiễm theo phản ảnh cử tri và rất nhiều đơn, thư khiếu nại của người dân về ô nhiễm nhưng thuộc trách nhiệm cấp xã, huyện giải quyết và có những nội dung liên quan phối hợp ngành.

Qua đó, Sở TN&MT Bến Tre thực hiện kế hoạch khảo sát 17 trường hợp ô nhiễm theo phản ảnh. Kết quả cho thấy phản ảnh của cử tri và dư luận xã hội là đúng, tình hình khắc phục, giải quyết ô nhiễm môi trường ở một số huyện, xã còn chậm, có những việc ô nhiễm kéo dài nhiều năm vẫn chưa được xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, vấn đề nêu trên có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là các ngành, các cấp thực hiện chưa hết chức năng nhiệm vụ của mình; chưa thấy trách nhiệm và cho đó là nhiệm vụ của ngành TN&MT. Một số nơi huyện, xã còn buông lỏng trong công tác quản lý BVMT. Bên cạnh đó, sự phân công chưa được rõ ràng và phối hợp chưa được chặt chẽ giữa các đơn vị cùng có chức năng, nhiệm vụ trong thanh, kiểm tra về BVMT dẫn đến chồng chéo, nhường nhau hay bỏ sót, thiếu chia sẻ nắm bắt thông tin kịp thời về BVMT đối với doanh nghiệp.

H2
Công tác BVMT được lồng ghép trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Ngoài ra, về tính chất công việc BVMT thường có liên quan đến nhiều ngành và các cấp nhưng trách nhiệm các ngành, các cấp cụ thể tới đâu, chịu trách nhiệm với ai thì vẫn còn có chỗ chưa được rõ trong văn bản quy phạm pháp luật về BVMT. Cụ thể như: Sở NN&PTNT, Sở KH&CN, Sở TN&MT chịu trách nhiệm hướng dẫn áp dụng mô hình BVMT trong chăn nuôi chưa được thể hiện rõ trong Luật Bảo vệ môi trường 2014, Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường…

Ông Nguyễn Văn Chinh cũng cho rằng, về nhiệm vụ của UBND tỉnh Bến Tre thể hiện trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản pháp luật về BVMT có tính rộng, bao quát nên UBND tỉnh không thể đảm nhận hết các nhiệm vụ. Do đó, việc ban hành Quy chế để phân công, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các ngành, các cấp là cần thiết và đồng thời giải quyết được các vấn đề tồn tại từ thực tế nêu trên.

Qua đó, Quy chế được xây dựng gồm 06 chương, 14 điều, với nội dung cụ thể hóa quyền, trách nhiệm và sự phối hợp của các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các cấp trực tiếp thực hiện công tác BVMT trên địa bàn tỉnh. Quy chế được áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và đoàn thể; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bến Tre. UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở TN&MT chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Quy chế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Phân công, phân cấp và phối hợp quản lý về BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO