Bến Tre: Nhiều cán bộ lãnh đạo Sở NN&PTNT bị khởi tố

06/03/2017 00:00

(TN&MT) - Do sai phạm trong vấn đề khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và nhiều cán bộ thuộc sở này bị khởi tố, bắt giam để phục vụ quá trình điều tra.

Ngày 6/3, xác nhận thông tin với báo TN&MT, Đại tá Phạm Văn Ngót - Trưởng Phòng tham mưu, Công an tỉnh Bến Tre cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Trần Văn Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre và ông Võ Văn Ngàn, nguyên Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre.

Cây đước, thuộc rừng phòng hộ Thạnh Phú, Bến Tre.
Cây đước, thuộc rừng phòng hộ Thạnh Phú, Bến Tre.

Ngoài ra, 3 cán bộ khác gồm: Nguyễn Văn Đoàn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Nguyễn Đức Dục và Tiết Kim Chiêu, cán bộ thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cũng bị khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cả 5 bị can nói trên bị điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”, liên quan đến vụ đốn gần 26 ha rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập mặn, thuộc xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Theo nội dung vụ việc, tháng 4/2012, ông Võ Văn Ngàn đề xuất xin lãnh đạo Sở Nông nghiệp Bến Tre khai thác tận thu 2.000 m3 gỗ đước tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập mặn ở huyện Thạnh Phú vì bị sâu bệnh tấn công. Ông Ngàn cho rằng, việc dùng hóa chất phun trị không thể áp dụng vì sẽ ảnh hưởng đến các loại thủy sản.

Sau khi có tờ trình UBND tỉnh và được cho chủ trương, ông Trần Văn Hùng đã ký phê duyệt thiết kế khai thác tận thu và ban hành công văn cho phép Ban quản lý rừng chỉ định DNTN gỗ Tuấn An (xã Thạnh Phong, Thạnh Phú) đốn hạ rừng đước.

Trong khi đang đốn hạ khoảng 26 ha thì có đơn tố cáo tiêu cực trong dự án này. Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và kết luận số gỗ đước bị đốn hạ không thấy có dấu hiệu phát triển của sâu bệnh. Số rừng được khai thác đã được chỉ định bán mà không qua đấu giá theo quy định gây thiệt hại trên 2 tỷ đồng.

Vụ án có dấu hiệu tội phạm nhưng sau đó các cá nhân liên quan chỉ bị kiểm điểm, bị xử lý về mặt Đảng và chính quyền, ông Ngàn xin nghỉ hưu.

Hơn bốn năm sau, công an đã khởi tố, bắt giam những người liên quan. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

                                                                                Tin & ảnh: Bạch Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Nhiều cán bộ lãnh đạo Sở NN&PTNT bị khởi tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO