Bến Tre: Cuối năm 2019 sẽ đấu giá khai thác 3 mỏ cát

Bạch Thanh| 29/10/2019 17:44

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Bến Tre vừa có thông báo đến các tổ chức và cá nhân có đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản 3 mỏ cát với tổng trữ lượng gần 5 triệu m3 cát san lấp.

Việc đưa các mỏ cát vào hoạt động để đảm bảo nhu cầu sử dụng và kéo giảm tình hình khai thác cát trái phép

Theo đó, 3 mỏ cát có vị trí thuộc địa phận xã An Hiệp - An Ngãi Tây, xã An Đức - An Hòa Tây, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri (Bến Tre). Phiên đấu giá dự kiến trong khoảng thời gian từ ngày 20 - 25/12/2019. Các khu vực khoáng sản này có tổng trữ lượng cát gần 5 triệu m3. Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cũng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh tổ chức đấu giá 2 mỏ tại huyện Châu Thành và Mỏ Cày Nam với tổng trữ lượng khoảng 1,6 triệu m3 cát san lấp.

Trong thời gian qua, do nhu cầu sử dụng nguồn cát để xây dựng, san lấp mặt bằng là rất lớn, nhất là tốc độ đô thị hóa tại các địa phương ngày càng tăng nhanh, trong khi nguồn cung cấp khan hiếm dần và gần như cạn kiệt, kéo theo giá cát xây dựng gia tăng. Do đó, để đảm bảo nhu cầu sử dụng nguồn cát, tỉnh Bến Tre đã gấp rút hoàn thành các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 5 mỏ cát mới thuộc thẩm quyền cấp phép khai thác của UBND tỉnh Bến Tre. 

Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát sông trái phép trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương kết hợp với các Sở, ngành liên quan sớm hoàn tất thủ tục đưa các mỏ cát đã đấu giá vào khai thác để kéo giảm tình hình khai thác cát trái phép hiện nay và tham mưu đấu giá các mỏ còn lại theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Lập cũng đề nghị cần quan quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đối với chủ đầu tư; theo dõi việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp của dự án. Đồng thời, khi mỏ cát được cấp phép hoạt động, cần có biện pháp quản lý hiệu quả, không để đối tượng lợi dụng sơ hở mà mua phiếu trong mỏ nhưng khai thác ngoài mỏ trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Cuối năm 2019 sẽ đấu giá khai thác 3 mỏ cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO