Bến Tre: Chủ động ứng phó bão số 16

23/12/2017 18:22

(TN&MT) - Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre, dự báo trong khoảng ngày 25 – 26/12, bão số 16 sẽ ảnh hưởng đến đất liền tại...

 

(TN&MT) - Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre, dự báo trong khoảng ngày 25 – 26/12, bão số 16 sẽ ảnh hưởng đến đất liền tại các tỉnh Nam Bộ, trong đó, hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang sẽ ở trong tâm bão.
 

H2


Chiều 23/12, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre thông tin, đến thời điểm hiện tại, Bến Tre đã thực hiện tốt các biện pháp, nhằm chủ động ứng phó với tình hình diễn biến của bão số 16.

Theo ông Lập, ngay trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức cuộc họp và đề nghị các thành viên Bạn chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố  theo dõi diễn biến của bão, triển khai thực hiện tốt các phương án, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Khẩn trương hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân các huyện ven biển trước 12 giờ ngày 25/12, cấm tàu thuyền ra khơi, tạm dừng các cuộc họp không cần thiết. Học sinh, sinh viên các trường toàn tỉnh nghỉ học trong 2 ngày 25 và 26/12/2017.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre cũng đã chỉ đạo 3 Đồn Biên phòng (Hàm Luông, Cổ Chiên và Cửa Đại) sử dụng hệ thống thông tin liên lạc của đơn vị thông báo cho số phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh; thống kê, kiểm đếm số lượng tàu, người, khu vực hoạt động. Đến sáng nay, đã có 2.680 phương tiện tàu, thuyền tìm được nơi neo đậu tại các bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo. Hiện nay, vẫn còn 487 phương tiện/1.948 người đang hoạt động trên biển ngoài khu vực nguy hiểm.

Trước diễn biến của bão số 16, UBND tỉnh ký ban hành Phương án phòng tránh, ứng phó bão, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Trong đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 16, thường xuyên thông tin để người dân biết nhằm chủ động ứng phó. Tìm mọi biện pháp kịp thời thông báo cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, nắm chắc số lượng tàu neo đậu, tàu thuyền đangg hoạt động ngoài khơi để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì và phối hợp cùng với Sở NN&PTNT, UBND các huyện và thành phố thường xuyên cập nhật thông tin, kịp thời thông báo cho các chù phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Sở NN&PTNT chủ trì và phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, gia cố hệ thống đê bao các cồn, vườn cây ăn trái, ao cá, ngư trường; các tuyến đê biển, đê sông có nguy cơ mất an toàn; những khu vực có đã, đang và có nguy cơ sạt lở.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đoàn thể chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sĩ, sẳn sàng huy động các phương tiện, trang thiết bị để tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn. Kịp thời chi viện cho các huyện, thành phố khi có yêu cầu, đặc biệt là các vùng xung yếu như: trên biển, cửa biển, cửa sông,vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, các cồn…

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động quyết định thời gian sơ tán, di dời tại các địa phương. Thời gian hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân trước 15 giờ ngày 25/12/2017. Chuẩn bị các phương án an toàn cho các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng… Chuẩn bị sẳn sàng các lực lượng, phương tiện, vật tư để kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Làm tốt phương án bảo vệ sản xuất, hạn chế thiệt hại: nuôi trồng thủy sản, cây ăn trái, lúa, hoa màu.

Các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện tại đơn vị mình và phối hợp với các địa phương được phân công phụ trách, khẩn trương thực hiện các phương án phòng tránh, ứng phó với bão kịp thời, hiệu quả. Đi thực tế, nắm tình hình, tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão. Kịp thời chỉ đạo, điều hành công tác phòng tránh, ứng phó theo phương chăm “4 tại chỗ”, “3 sẳn sàng”.

                                                                                

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Chủ động ứng phó bão số 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO