Bến Tre: Chủ động phòng chống, ứng phó hạn mặn mùa khô 2019

22/11/2018 18:00

(TN&MT) - Từ thông tin nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống, ứng phó hạn mặn lịch sử mùa khô 2015 - 2016, UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành Kế hoạch phòng chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2018 - 2019 trên địa bàn tỉnh.

H1
Bến Tre chủ động nguồn nước ngọt để phục vụ sản xuất nông nghiệp

Theo UBND tỉnh Bến Tre, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống, ứng phó, hạn hạn, xâm nhập mặn cần có sự tham gia tích cức của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh, huyện đến xã và phát huy vai trò chủ động của người dân trong công tác phòng chống, ứng phó. Đồng thời tập trung huy động mọi nguồn lực, đảm bảo thực hiện tốt việc ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra.

Từ đó, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các ngành chức năng và các huyện, thành phố tăng cường công tác dự báo, cảnh báo tình hình xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và chủ động các biện pháp ứng phó cho phù hợp. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn người nông dân các biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn; hướng dẫn người dân ngăn mặn, trữ ngọt để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi.

UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở NN&PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình xâm nhập mặn, thường xuyên cập nhật, thông tin về số liệu đo mặn trên các sông, kênh, rạch đến các cấp chính quyền địa phương và người dân để phòng tránh, ứng phó và có kế hoạch trữ nước vào thời điểm độ mặn ở mức cho phép.

H2
Kiểm tra độ mặn trên các sông, kênh, rạch để phòng tránh, ứng phó

Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Bến Tre phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức khảo sát các hệ thống công trình thủy lợi, đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu dùng nước của địa phương để có phương án chuần bị ứng phó.

Công ty CP Cấp thoát nước Bến Tre chuẩn bị sẳn sàng các phương án cấp nước khi xâm nhập mặn diễn biến gay gắt, nghiêm trọng. Vận hành tốt trạm bơm nước từ Cái Cỏ về nhà máy nước Sơn Đông để tăng lưu lượng phục vụ. Có kế hoạch vận hành các điểm cấp nước tập trung để cung cấp cho người dân thuộc các huyện và thành phố Bến Tre trong giai đoạn hạn mặn diễn ra gay gắt.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre tăng cường thực hiện quan trắc môi trường nước, đặc biệt là quan trắc độ mặn trên các sông chính, quan trắc các điểm có lưu lượng xả thải cao như khu, cụm công nghiệp, khu đô thị. Kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm, nhằm hạn chế các tác nhân để bảo vệ môi trường nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Chủ động phòng chống, ứng phó hạn mặn mùa khô 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO