Bế tắc xử lý bãi rác ở Hội An

12/10/2016 00:00

(TN&MT) - Người gần bãi rác tại phường Cẩm Hà, TP. Hội An, phải sống trong nỗi sợ hãi bởi ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiềm tàng xảy ra cháy nổ. Trong khi, UBND TP. Hội An chưa có biện pháp xử lý, lượng rác thải hàng ngày, đổ về ngày càng nhiều hơn.

Bãi rác ở phường Cẩm Hà, TP. Hội An ngày càng chất cao như núi
Bãi rác ở phường Cẩm Hà, ngày càng chất cao như núi.

Hàng trăm hộ chịu đựng ô nhiễm

Khói bay mù trời, mùi cháy khét lẹt trong ngày nắng nóng, ngày mưa, dòng nước đen ngòm lênh láng trong bãi rác tràn ra khắp nơi bốc mùi nồng nặc, 420 hộ dân của phường Cẩm Hà, TP. Hội An cùng hàng trăm hộ dân của các phường Điện Dương, Điện Nam Đông của thị xã Điện Bàn phải chịu đựng trong mấy năm gần đây. Theo thống kê, mỗi ngày, tại Hội An, có gần 70 tấn rác các loại thải ra và đưa về đây, trong khi, bãi rác không thể mở rộng thêm khiến bãi rác chất cao như ngọn núi.

Ông Nguyễn Quý - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình công cộng Hội An, đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm xử lý bãi rác Hội An cho biết: Bãi rác ở phường Cẩm Hà là vấn đề nhức nhối không những của chính quyền TP. Hội An, mà còn là vấn đề nóng của tỉnh Quảng Nam. Mặc dù, đã đưa ra nhiều biện pháp để xử lý nhưng không hiệu quả. Hiện tại, chỉ dừng lại ở việc phân loại rác hữu cơ và vô cơ để xử lý.

Theo đó, với rác hữu cơ, công ty tái chế sản xuất phân bón compost bón cây, nhưng công suất nhà máy trên lý thuyết tối đa chỉ đạt 55 tấn/ngày đêm và đang trong quá trình vận hành thử nghiệm. Còn hơn 20 tấn rác vô cơ, chất thải rắn gom về mỗi ngày như hiện nay, phải tập kết về bãi để đốt.

Về lâu về dài phải xây dựng thêm nhà máy đốt theo quy chuẩn, nhưng bây giờ, có xây dựng cũng không đốt được, vì theo ý kiến các chuyên gia và công ty tư vấn về xử lý môi trường, hơn 70 tấn rác cũ, do ủ quá lâu, nên không đủ điều kiện để đốt, ngày nắng nóng, bãi rác tự bốc cháy nên bắt buộc phải chôn lấp. Công ty Tư vấn xử lý môi trường được PhòngTN&MT thành phố mời từ Hà Nội vào để tư vấn, nhưng sau khi khảo sát, công ty này, cũng không đưa ra được biện pháp khả thi mang tính hiệu quả lâu dài.

Loay hoay chưa có lời giải vấn nạn bãi rác ở Hội An
Loay hoay chưa có lời giải vấn nạn bãi rác ở Hội An

Cần giải quyết triệt để

Bãi rác Cẩm Hà nằm trong khu nghĩa địa lớn nhất của TP. Hội An. Bãi rác nằm bên trong nghĩa địa và gây ô nhiễm nghiêm trọng là điều bất cập lớn, gây bức xúc đối với những người có người thân nằm an nghỉ tại đây, nên cần thiết di dời bãi rác ra khỏi khu vực nhạy cảm và đông dân cư cũng là vấn đề mà chính quyền thành phố Hội An cũng nên tính tới.

Trả lời PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng TN&MT TP. Hội An cho biết: Hiện, quỹ đất của thành phố không còn, nên việc di dời bãi rác là rất khó. Vấn đề kinh phí để xử lý bãi rác địa phương có thể tính toán và đầu tư, nhưng vấn đề ở đây, cần có biện pháp căn cơ lâu dài để giải quyết một cách triệt để và nhanh nhất có thể để tránh ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Một điều chắc chắn rác thải của TP. Hội An sẽ ngày càng tăng lên chứ không giảm xuống vì lượng khách du lịch đến với Hội An theo thống kê năm sau luôn cao hơn năm trước, sẽ kéo theo ngành dịch vụ du lịch và một số ngành nghề khác phát triển không ngừng. Tuy vậy, cho đến thời điểm này, chính quyền TP. Hội An vẫn loay hoay để tìm hướng xử lý vấn đề ô nhiễm từ bãi rác khổng lồ này.

                                           Bài và ảnh: Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế tắc xử lý bãi rác ở Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO