Bệ phóng đưa Luật Đất đai vào cuộc sống

20/06/2014 00:00

(TN&MT) - Liên quan tới các Nghị định, Thông tư, Phóng viên Báo TN&MT đã có buổi trao đổi với ông Lê Thanh Khuyến (ảnh) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất...

(TN&MT) - Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn sẽ có hiệu lực từ ngày 11/7 tới đây. Liên quan tới việc xây dựng các Nghị định, Thông tư và triển khai thi hành Luật, Phóng viên Báo TN&MT đã có buổi trao đổi với ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai về vấn đề này.
   
 Ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai
   
PV: Ngay sau khi Luật Đất đai được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua, Tổng cục Quản lý đất đai đã tham mưu, chỉ đạo gì để tổ chức thi hành tốt Luật này?
   
Ông Lê Thanh Khuyến: Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai thi hành Luật Đất đai, ngay sau khi Luật được thông qua, Tổng cục đã khẩn trương chuẩn bị nội dung, tham mưu để Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 22/01/2014 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai.
   
  Nội dung Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, ngành, cơ quan trên các mặt cụ thể:
   
  Thứ nhất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thi hành Luật đất đai như triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai; xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc thi hành Luật đất đai như Nghị định, Thông tư, Quyết định; kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý, sử dụng đất nhằm đảm bảo thi hành Luật.
   
   Thứ hai, tổ chức thi hành Luật trên một số nhiệm vụ trong tâm như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác điều tra cơ bản về đất đai, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận; xây dựng hệ thông thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai; định giá đất.
   
  Thứ 3, Đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai.
   
PV:Vừa qua, 3 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Tổng cục chủ trì xây dựng đã được Chính phủ ban hành. Vậy Tổng cục đã thực hiện làm gì để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các Nghị định?
   
Ông Lê Thanh Khuyến: Có thể nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử xây dựng chính sách, pháp luật về đất đai, Chính phủ đã triển khai xây dựng và ban hành kịp thời các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai để các Nghị định này có hiệu lực cùng ngày với Luật.
   
  Đạt được kết quả như vậy đó là nhờ: Sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai; sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan, các địa phương; đặc biệt đó là sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành quản lý đất đai từ Trung ương đến địa phương trong khâu chuẩn bị và triển khai thực hiện.
   
  Không phải sau khi Luật Đất đai được ban hành, các nội dung của Nghị định mới được chuẩn bị mà ngay trong quá trình xây dựng Luật, những nội dung của dự thảo các Nghị định đã được dự liệu. Đồng thời, ngay sau khi Luật được thông qua, Tổng cục đã gấp rút chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát lại nội dung dự thảo các Nghị định để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi. Từ đầu tháng 1 năm 2014, các dự thảo Nghị định do Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì đã được đăng lên Trang thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai và gửi lấy ý kiến cụ thể của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương.
   
  Nhận thức được đất đai là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, có tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, do đó, để đảm bảo nội dung của các Nghị định phản ánh được được thực tiễn của cuộc sống và khả thi, Tổng cục đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tại các vùng trên cả nước để lấy ý kiến rộng rãi của các bên có liên quan. Mặc dù thời gian triển khai xây dựng các Nghị định không dài, song việc tổ chức xây dựng và ban hành các Nghị định vẫn đảm bảo tuân thủ quy trình chặt chẽ từ khâu xây dựng đến khâu thẩm định ban hành theo quy định của pháp luật.
   
PV:Giá đất khi bị thu hồi thường thấp hơn so với giá thị trường, do đó, thường phát sinh kiếu kiện. Vậy xin Phó Tổng cục trưởng cho biết những quy định trong Luật và Nghị định đã có những thay đổi gì để khắc phục vấn đề trên?
   
Ông Lê Thanh Khuyến: Ngoài 4 phương pháp định giá đất theo quy định hiện hành, Nghị định quy định bổ sung phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Phương pháp này được áp dụng trong một số trường hợp tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính giá trị quyền sử dụng đất mà thửa đất/khu đất có giá trị không lớn; xác định giá đất tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp dự án có các thửa đất liền kề nhau, có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi và thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự nhau. Việc bổ sung phương pháp này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trước mắt của nước ta do số lượng thửa đất cần định giá còn lớn, năng lực của đội ngũ tư vấn giá đất còn hạn chế.
   
  Quy định về khung giá đất theo hướng chi tiết đến 7 vùng kinh tế (trong mỗi vùng kinh tế lại được phân theo 3 vùng theo 3 loại xã đồng bằng, trung du, miền núi), thay cho việc chỉ phân theo 3 loại xã đồng bằng, trung du, miền núi như quy định hiện hành; quy định khung giá đất ở tại đô thị theo 2 nhóm: Đô thị đặc biệt (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh) và các loại đô thị còn lại; quy định tách riêng khung giá đất thương mại, dịch vụ ra khỏi khung giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp do thực tế giá đất của loại này bằng hoặc cao hơn giá đất ở nhằm tăng thu thuế sử dụng loại đất này; quy định các trường hợp điều chỉnh khung giá đất; nội dung điều chỉnh khung giá đất; trình tự điều chỉnh khung giá đất; hồ sơ, trách nhiệm tổ chức điều chỉnh khung giá đất.
   
PV:Cùng thời điểm xây dựng và trình Chính phủ các Nghị định thì việc xây dựng các Thông tư để ban hành cùng thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổng cục trong năm 2014, xin ông cho biết, việc triển khai xây dựng các Thông tư đến thời điểm này?
   
Ông Lê Thanh Khuyến: Song song với việc chuẩn bị nội dung các Nghị định, việc chuẩn nội dung các Thông tư hướng dẫn cũng đã được Lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo thực hiện sát sao, đặc biệt là đối với các Thông tư hướng dẫn về những nội dung mà Quốc hội giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định. Cụ thể: Ngay sau khi Bộ trưởng ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2014, Tổng cục Quản lý đất đai đã ban hành Quyết định giao nhiệm vụ cụ thể cho các Đơn vị, trong đó yêu cầu cụ thể thời gian gửi thẩm định, thời gian trình Bộ trưởng và thời gian ban hành.
   
  Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã tích cực và chủ động trong việc chuẩn bị nội dung, gửi và đăng lên Trang thông tin điện tử của Bộ, của Tổng cục để lấy ý kiến.
   
  Đến nay, Tổng cục đã hoàn thành việc tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo các Thông tư. Có 6 Thông tư quan trọng đã được ban hành sớm hơn kế hoạch dự kiến 1 - 2 tháng (các Thông tư quy định về Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; về hồ sơ địa chính; về bản đồ địa chính; về thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất). Dự kiến, từ nay đến cuối tháng 6/2014, các Thông tư quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về giá đất; về đấu giá quyền sử dụng đất; về xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin đất đai; về điều tra, đánh giá đất cũng sẽ được ban hành.
   
  Nhìn chung, Tổng cục đang nỗ lực để các Thông tư hướng dẫn được ban hành sớm hơn kế hoạch dự kiến, nhằm đảm bảo có hiệu lực đồng bộ với Luật Đất đai, các Nghị định; bảo đảm thuận lợi trong việc thi hành.
   
PV: Trân trọng cảm ơn ông
Trường Giang (thực hiện)
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệ phóng đưa Luật Đất đai vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO