Bế mạc Phiên họp thứ 48 Quốc hội

Khương Trung| 18/09/2020 20:18

(TN&MT) - Chiều ngày 18/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 48.

b1ba2df0-b766-47ff-a20b-622e2670ea27.jpeg

Được sự ủy nhiệm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 48, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, sau 6,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết thúc Phiên họp thứ 48, hoàn thành khối lượng lớn công việc, trong đó đã cho ý kiến 05 Dự án Luật, 03 Dự thảo Nghị quyết và nhiều nội dung quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.

Cụ thể, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn; Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi); Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ cũng cho ý kiến về việc thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội. Đó là Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để sản xuất kinh doanh trong năm 2020; Nghị quyết thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.a2e1fb13-ff46-4d21-928e-2a28297caafc.jpeg

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về các báo cáo của việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn; thi hành Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội; công tác tư pháp, hoạt động Kiểm toán cùng với một số báo cáo quan trọng khác. Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh Thái Nguyên; Việc bổ sung dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020 từ nguồn thu 70% lệ phí xuất nhập cảnh được phép để lại từ năm 2011 đến năm 2014 của Bộ Công an; Cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.

Cũng tại Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét các báo cáo về kết quả rà soát văn bản pháp luật, kết quả giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; về việc ban hành Văn bản quy phạm pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ nghe Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Kinh tế báo cáo kết quả 2 phiên giải trình về An ninh nguồn nước và Phát triển điện lực cho đến năm 2030.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét là việc quyết định bổ sung nhóm hàng vật tư, thiết bị y tế vào Danh mục hàng dự trữ quốc gia; Việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia; Xem xét, quyết định việc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Xem xét, quyết định việc thành lập thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; Xem xét, quyết định việc thay đổi thành viên Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên Viện kiểm sát Nhân dân tối cao.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, tuy Phiên họp diễn ra trong thời gian khá dài nhưng không phải điều chỉnh chương trình; các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan đã chủ động sắp xếp thời gian công việc dự họp, tích cực tham gia ý kiến vào các dự án Luật và các nội dung quan trọng trong Phiên họp. Sau Phiên họp, đề nghị Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan hữu quan khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện các bước tiếp theo, nhất là các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới; đảm bảo gửi tài liệu sớm nhất tới các đại biểu Quốc hội, hoàn chỉnh các Dự thảo Nghị quyết để ban hành.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, trong việc chuẩn bị Phiên họp lần này, vẫn có những nội dung gửi chậm tài liệu, khó khăn cho các cơ quan thẩm tra; do đó đề nghị các cơ quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đẩy nhanh tiến độ phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị tốt hơn các nội dung Phiên họp thứ 49 tới đây, đảm bảo thật tốt cho việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thông qua chương trình Phiên họp thứ 49 đến các cơ quan hữu quan, đảm bảo khẩn trương chuẩn bị tài liệu, tránh phải bổ sung gấp các nội dung, nhất là về nhân sự và các nội dung quan trọng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Phiên họp thứ 48 Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO